(vhds.baothanhhoa.vn) - Môi trường làm việc minh bạch, công bằng, chế độ đãi ngộ tốt… là những giải pháp mà bệnh viện tuyến huyện đã và đang triển khai nhằm thu hút và giữ chân nhân viên y tế.

Tạo sức hút từ nội tại bệnh viện

Môi trường làm việc minh bạch, công bằng, chế độ đãi ngộ tốt… là những giải pháp mà bệnh viện tuyến huyện đã và đang triển khai nhằm thu hút và giữ chân nhân viên y tế.

Tạo sức hút từ nội tại bệnh việnBác sĩ trẻ Lê Văn Thạch, Bệnh viện Đa khoa Lang Chánh khám bệnh cho bệnh nhân.

Tạo môi trường làm việc tốt

Vừa tốt nghiệp Đại học Y Thái Bình với tấm bằng khá, Đào Thị Thủy đã quyết định “đầu quân” về Bệnh viện Đa khoa Nông Cống sau khi tìm hiểu cặn kẽ môi trường làm việc. Khi về bệnh viện, cô được đề đạt nguyện vọng vị trí việc làm với ban giám đốc. Theo chia sẻ của Thủy, sau hơn 1 năm làm việc tại khoa khám bệnh ngoài sự quan tâm, tạo điều kiện của ban lãnh đạo bệnh viện dành cho bác sĩ trẻ mới ra trường, cô còn nhận được sự hỗ trợ tận tình, chia sẻ kinh nghiệm của các y, bác sĩ làm việc lâu năm ở khoa. Môi trường làm việc thân thiện, công bằng ấy đã trở thành yếu tố tiên quyết để cô xác định gắn bó lâu dài với bệnh viện.

Còn với Lê Văn Thạch, việc cầm tấm bằng khá chuyên ngành bác sĩ đa khoa, Đại học Y Thái Bình về làm việc tại quê hương Lang Chánh, với anh là cơ hội để phát triển trình độ chuyên môn vì anh có thể nâng cao trình độ chuyên môn và trở thành bác sĩ vững tay nghề. Với sức trẻ, đào tạo chuyên nghiệp, anh được ban lãnh đạo quan tâm, trực tiếp là các bác sĩ giỏi của khoa, phòng dìu dắt, truyền đạt kỹ năng và “cầm tay chỉ việc”, đồng thời tạo cơ hội được thực hành nhiều. “Sau hơn 1 năm làm việc tại khoa ngoại sản, đến nay trình độ chuyên môn của tôi được nâng cao, thực hiện một số tiểu phẫu và làm trợ mổ cho bác sĩ trong những ca phẫu thuật lớn. Đây thực sự là những bài học đào tạo nghề quý báu cho chúng tôi” - Thạch cho biết.

Theo chia sẻ của nhiều sinh viên ngành y mới ra trường, thu nhập chưa phải là vấn đề tiên quyết. Việc nâng cao trình độ chuyên môn bằng trải nghiệm thực tế, được cọ xát, được giao nhiều nhiệm vụ... là mong muốn của họ. Đồng thời, nhiều sinh viên trẻ muốn được cống hiến, góp sức cho quê hương phát triển vì vậy, họ không ngần ngại trở về. Đây cũng chính là một trong những lợi thế để bệnh viện tuyến huyện tận dụng và phát huy.

Nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh, thu hút bệnh nhân được xem là một trong những giải pháp hữu hiệu để giữ chân bác sĩ làm việc lâu dài tại bệnh viện. Bởi, trên thực tế, thu nhập của cán bộ y tế công lập thấp hơn nhiều so với các cơ sở y tế ngoài công lập. Nếu không thường xuyên đổi mới, tăng nguồn thu cho cán bộ, y, bác sĩ thì sẽ khó cạnh tranh để giữ chân bác sĩ.

Theo đó, dẫu bệnh viện tuyến huyện như Bệnh viện Đa khoa Nông Cống vẫn còn nhiều khó khăn, song với việc nỗ lực tạo ra môi trường làm việc công bằng, khoa học không chỉ “thu hút” được các sinh viên trẻ mới ra trường mà còn giữ chân đội ngũ bác sĩ giàu kinh nghiệm. Theo giám đốc Nguyễn Văn Tuấn: Năm 2021, Bệnh viện Đa khoa Nông Cống đã tuyển dụng được 10 bác sĩ, nâng tổng số bác sĩ toàn bệnh viện lên 49 người. 10 bác sĩ này đều tốt nghiệp chính quy. Đối với công tác đào tạo và tạo điều kiện cho bác sĩ trẻ mới về công tác, bệnh viện cũng có nhiều đối sách hợp lý. Cụ thể, ngay sau khi tuyển dụng, các bác sĩ trẻ được đề đạt nguyện vọng vị trí việc làm, căn cứ vào tình hình thực tế tại bệnh viện mà tiến cử các bác sĩ đi đào tạo định hướng chuyên khoa. Và dù chưa có chứng chỉ hành nghề nhưng một số bác sĩ vẫn được cử đi đào tạo các khóa ngắn hạn, nâng cao trình độ chuyên môn.

Nâng cao chất lượng, thu hút bệnh nhân để “giữ” bác sĩ

Nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh, thu hút bệnh nhân được xem là một trong những giải pháp hữu hiệu để giữ chân bác sĩ làm việc lâu dài tại bệnh viện. Bởi, trên thực tế, thu nhập của cán bộ y tế công lập thấp hơn nhiều so với các cơ sở y tế ngoài công lập. Nếu không thường xuyên đổi mới, tăng nguồn thu cho cán bộ, y, bác sĩ thì sẽ khó cạnh tranh để giữ chân bác sĩ.

Đây cũng chính là cách Bệnh viện Đa khoa Lang Chánh đang thực hiện để đưa bệnh viện “thoát hiểm”. Theo đó, từ tháng 9-2022 bệnh viện áp dụng, triển khai thêm 18 dịch vụ kỹ thuật mới, trong đó có dịch vụ kỹ thuật cao như: cắt u nang buồng trứng, cắt khối chửa ngoài tử cung, xét nghiệm phát hiện sớm bệnh tiểu đường... Số lượng bệnh nhân đến khám và điều trị tăng so với trước, ngày cao điểm có tới 200 lượt bệnh nhân đến khám và điều trị.

Tạo sức hút từ nội tại bệnh việnBác sĩ Đào Thị Thủy tại khoa khám bệnh Bệnh viện Đa khoa Nông Cống.

Bệnh nhân Lê Văn Lợi (xã Yên Khương, huyện Lang Chánh) bị thoát vị bẹn đang nằm điều trị chờ phẫu thuật tại bệnh viện cho biết: “Sau khi tham khảo được biết bệnh viện phẫu thuật tốt căn bệnh này và cũng có bác sĩ giỏi trong lĩnh vực này nên tôi rất yên tâm. Việc chữa trị tốt tại bệnh viện huyện mang lại rất nhiều lợi ích cho gia đình tôi như chi phí, đi lại…”.

Lượng bệnh nhân tăng, bệnh viện thoát khó, đời sống y, bác sĩ được nâng lên. Các chế độ, chính sách, thu nhập tăng thêm của y, bác sĩ được chi trả đầy đủ từ tháng 6-2022 đến nay. Bác sĩ chuyên khoa 2, Ngô Công Nghiêm, giám đốc bệnh viện cho biết thêm: Hiện nay mọi vấn đề như lương và các loại phụ cấp khác của cán bộ, y, bác sĩ, nhân viên y tế đều được tính vào mô hình điều trị, khả năng thu dung điều trị. Vì thế, muốn tồn tại thì phải phát triển kỹ thuật mới. Chỉ có phát triển kỹ thuật mới, kỹ thuật hiện đại thì mới tăng chất lượng điều trị, tăng khả năng thu dung bệnh nhân. Đồng thời, bệnh viện tăng cường nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, kịp thời bổ sung cho các chuyên khoa đang còn thiếu như nội, hồi sức cấp cứu, xét nghiệm… Bên cạnh đó, bệnh viện không ngừng nâng cao tinh thần, thái độ phục vụ, đáp ứng sự hài lòng của người bệnh và người nhà bệnh nhân. Đây cũng đồng nghĩa với việc đáp ứng nhu cầu cuộc sống của cán bộ, nhân viên y tế.

Mặt khác, việc các bệnh viện huyện tích cực tham gia vào các đề án lớn của ngành y tế như: bệnh viện vệ tinh, hội chẩn trực tuyến, khám, chữa bệnh từ xa… nhằm hỗ trợ về chẩn đoán, điều trị các ca bệnh khó, đã và đang gây dựng được lòng tin và tạo sức hút đối với người bệnh.

Chính sách thu hút nguồn lực cho ngành y tế cùng với đó là rất nhiều bác sĩ trẻ tâm huyết, sẵn sàng thử thách mình ở vị trí công tác khó khăn. Đây đang là những điều kiện thuận lợi cho các bệnh viện, nhất là bệnh viện tuyến huyện bổ sung và tạo nguồn nhân lực kế cận chất lượng cao. Về phía bệnh viện, tạo môi trường làm việc công bằng và chế độ đãi ngộ phù hợp, sẽ ngăn chặn được tình trạng “chảy máu”, giữ chân nguồn nhân lực cao.

Bai và ảnh: Phan Vân



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]