(vhds.baothanhhoa.vn) - Chăm chỉ, chịu khó, cần cù, sáng tạo trong phát triển kinh tế, gia đình anh Mai Xuân Quý (SN 1983) ở thôn Kim Phú Na, xã Hà Ngọc, huyện Hà Trung đã đầu tư mô hình trang trại tổng hợp với quy mô lớn, đem lại hiệu quả kinh tế cao, tạo việc làm cho nhiều lao động địa phương.

Thanh niên “dám nghĩ dám làm” với mô hình trang trại tổng hợp

Chăm chỉ, chịu khó, cần cù, sáng tạo trong phát triển kinh tế, gia đình anh Mai Xuân Quý (SN 1983) ở thôn Kim Phú Na, xã Hà Ngọc, huyện Hà Trung đã đầu tư mô hình trang trại tổng hợp với quy mô lớn, đem lại hiệu quả kinh tế cao, tạo việc làm cho nhiều lao động địa phương.

Thanh niên “dám nghĩ dám làm” với mô hình trang trại tổng hợp

Trại lợn của gia đình anh Mai Xuân Quý.

Anh Mai Xuân Qúy chia sẻ: Năm 2006, theo chủ trương của xã quy hoạch khu kinh tế trang trại để tạo điều kiện cho Nhân dân đầu tư sản xuất, phát triển kinh tế, gia đình anh mạnh dạn nhận thầu và đầu tư xây dựng mô hình trang trại tổng hợp.

Những ngày đầu lập nghiệp với 2 bàn tay trắng, có rất nhiều khó khăn, với số vốn ít ỏi tích góp được cộng thêm vốn vay của người thân, anh đầu tư xây dựng chuồng trại, mua 3 con lợn mẹ, hơn 30 con lợn con, cải tạo 2 mặt ao, hồ với diện tích 1,4ha và trồng một số loại cây ăn quả.

Đến năm 2018, anh mạnh dạn vay 1,2 tỷ đồng vốn ngân hàng, vay của anh em, bạn bè thêm 2,6 tỷ đồng để tiếp tục mở rộng quy mô chuồng trại.

Với nghị lực và tinh thần quyết tâm, anh Qúy luôn tìm tòi, học hỏi, tham gia nhiều lớp tập huấn chuyển giao khoa học, kỹ thuật do Hội Nông dân và địa phương tổ chức để bổ sung kiến thức phục vụ vào sản xuất nông nghiệp, tìm đầu ra cho sản phẩm.

Thanh niên “dám nghĩ dám làm” với mô hình trang trại tổng hợp

Chuồng lợn thịt chuẩn bị xuất bán của gia đình anh Qúy.

Hiện nay, mô hình của gia đình anh có tổng diện tích 2ha, hệ thống chuồng trại được xây dựng quy mô, khoa học, đảm bảo vệ sinh môi trường với 1.600 con lợn thịt, 80 con lợn nái, 2 con lợn đực giống, và chăn nuôi gà.

Từ mô hình sản xuất này, gia đình anh Mai Xuân Qúy thu nhập mỗi năm từ 250 - 300 triệu đồng; tạo việc làm cho 2 lao động thường xuyên, với mức lương 12 triệu đồng/người/tháng.

Hiệu quả kinh tế có được không chỉ giúp gia đình anh cải thiện, nâng cao chất lượng cuộc sống, đầu tư cho con cái học tập, còn tích lũy được vốn để tiếp tục mở rộng sản xuất. Tận dụng chất thải trong chăn nuôi, anh đầu tư xây dựng hệ thống hầm bioga, tạo nguồn khí đốt dùng trong sinh hoạt hàng ngày, góp phần tiết kiệm nhiên liệu và đảm bảo vệ sinh môi trường.

Bên cạnh đó, anh Qúy còn tận tình giúp đỡ cho các hộ trong và ngoài xã về kinh nghiệm chăn nuôi, con giống, để người dân phát triển kinh tế, có nguồn thu nhập ổn định. Mô hình của gia đình anh trở thành mô hình điểm của địa phương, được nhiều nông dân trong và ngoài huyện đến tham quan, học tập.

Bảo Thanh


Bảo Thanh

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]