(vhds.baothanhhoa.vn) - Thực hiện Đề án “Cơ cấu lại hệ thống các tổ chức tín dụng gắn với xử lý nợ xấu giai đoạn 2016 - 2020” theo Quyết định số 1058/QĐ-TTg ngày 19-7-2017 của Thủ tướng Chính phủ là điều hết sức cần thiết, giúp cho các quỹ tín dụng ổn định tài chính, giảm nợ xấu, đóng góp tích cực vào phát triển kinh tế - xã hội của các địa phương trong tỉnh. Tuy nhiên, vì nhiều lý do khách quan mà việc tái cơ cấu ở một số đơn vị ít nhiều đã bị ảnh hưởng. Chuyện ghi ở Quỹ tín dụng Nhân dân Thống Nhất (thị trấn Thống Nhất, huyện Yên Định) sau đây là một ví dụ.

Tháo gỡ khó khăn trong tái cơ cấu tổ chức tín dụng: Chuyện ghi ở Quỹ tín dụng Nhân dân Thống Nhất

Thực hiện Đề án “Cơ cấu lại hệ thống các tổ chức tín dụng gắn với xử lý nợ xấu giai đoạn 2016 - 2020” theo Quyết định số 1058/QĐ-TTg ngày 19-7-2017 của Thủ tướng Chính phủ là điều hết sức cần thiết, giúp cho các quỹ tín dụng ổn định tài chính, giảm nợ xấu, đóng góp tích cực vào phát triển kinh tế - xã hội của các địa phương trong tỉnh. Tuy nhiên, vì nhiều lý do khách quan mà việc tái cơ cấu ở một số đơn vị ít nhiều đã bị ảnh hưởng. Chuyện ghi ở Quỹ tín dụng Nhân dân Thống Nhất (thị trấn Thống Nhất, huyện Yên Định) sau đây là một ví dụ.

Tháo gỡ khó khăn trong tái cơ cấu tổ chức tín dụng: Chuyện ghi ở Quỹ tín dụng Nhân dân Thống NhấtHoạt động trong điều kiện vật chất khó khăn, nhưng nhân viên của Quỹ tín dụng Nhân dân Thống Nhất vẫn luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ kinh doanh.

Từ những trăn trở

Có dịp về thị trấn Thống Nhất, chúng tôi được chứng kiến sự thay đổi mau lẹ, khởi sắc của một vùng quê. Ghé thăm Quỹ tín dụng Nhân dân Thống Nhất, được chị Nguyễn Thị Lan, Chủ tịch Hội đồng quản trị của Quỹ cho biết: Quỹ tín dụng Nhân dân Thống Nhất thành lập và đi vào hoạt động từ năm 2012. Quỹ hoạt động trên địa bàn thị trấn Thống Nhất (Yên Định), các xã Cao Thịnh và Ngọc Trung (Ngọc Lặc). Quỹ được chính quyền các địa phương quan tâm giúp đỡ, bà con Nhân dân nhiệt tình ủng hộ. Đặc biệt, Ngân hàng Nhà nước - Chi nhánh Thanh Hóa luôn quan tâm chỉ đạo sát sao, thường xuyên đẩy mạnh công tác giám sát từ xa, thanh tra, kiểm tra, kiểm soát hoạt động của các quỹ tín dụng nhằm phát hiện những sai sót, kịp thời điều chỉnh nhằm ngăn chặn và hạn chế rủi ro. Quá trình hoạt động của các đơn vị, nếu gặp khó khăn, vướng mắc, lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước - Chi nhánh Thanh Hóa sẽ phối hợp với các cấp có thẩm quyền tìm hiểu nguyên nhân và tìm cách tháo gỡ. Vì thế nhiều năm qua, Quỹ tín dụng Nhân dân Thống Nhất luôn được đánh giá là hoạt động hiệu quả và an toàn.

Vui mừng với những kết quả mà Quỹ tín dụng Nhân dân Thống Nhất đạt được nhưng chúng tôi không khỏi băn khoăn khi thấy các cán bộ, nhân viên của Quỹ làm việc trong điều kiện vật chất có phần hạn hẹp, chưa tương xứng với một đơn vị kinh doanh tiền tệ như các đơn vị khác. Hiểu được điều đó, chị Nguyễn Thị Lan chia sẻ: “Năm 2018, Quỹ tín dụng Nhân dân Thống Nhất đã mua đất của cá nhân để xây trụ sở. Hai bên mua bán có hợp đồng công chứng và nộp thuế đầy đủ. Nhưng thủ tục chuyển quyền sử dụng đất vô cùng phức tạp và gặp rất nhiều khó khăn vì liên quan đến nhiều sở, ban, ngành và cấp có thẩm quyền. Đại diện Quỹ đã nhiều lần đến UBND huyện Yên Định, Phòng Tài nguyên và Môi trường, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài nguyên và Môi trường để xin hướng dẫn làm các thủ tục chuyển nhượng quyền sử dụng đất nhưng chưa thể thực hiện được. Vì thế hơn 3 năm nay, chúng tôi chưa xây được trụ sở”.

Chị Lan kể tiếp: “Trong lúc khó khăn ấy, tôi may mắn được tham dự hội nghị chuyên đề về Quỹ tín dụng Nhân dân ngày 26-11-2020 do UBND tỉnh và Ngân hàng Nhà nước - Chi nhánh Thanh Hóa phối hợp tổ chức. Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Nguyễn Văn Thi, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã đánh giá vai trò quan trọng của quỹ tín dụng trong việc hỗ trợ các thành viên phát triển kinh tế, nâng cao đời sống, góp phần xóa đói, giảm nghèo ở các địa phương. Đồng chí cũng lắng nghe ý kiến phản ánh về những vướng mắc của các quỹ tín dụng, trong đó có ý kiến trình bày vướng mắc về đất đai của Quỹ tín dụng Nhân dân Thống Nhất. Sau hội nghị, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã có ý kiến trực tiếp chỉ đạo các sở, ban, ngành liên quan tập trung giải quyết dứt điểm, không để tồn đọng kéo dài, đáp ứng nguyện vọng chính đáng của đơn vị. Nhờ đó mà chỉ trong một thời gian ngắn, Quỹ tín dụng Nhân dân Thống Nhất đã được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đối với mảnh đất đã mua trước đó".

Niềm tin nhân lên

Nhận được thông tin Quỹ tín dụng Nhân dân Thống Nhất đã được chuyển nhượng quyền sử dụng đất sau nhiều năm vướng mắc, các thành viên của Quỹ đều vui mừng, phấn khởi. Chị Lê Thị Phương, nguyên Giám đốc điều hành của Quỹ, bày tỏ: “Ở nhiệm kỳ trước, tôi rất buồn vì điều kiện làm việc, cơ sở vật chất còn thiếu thốn. Nhiều lần đi qua các quỹ tín dụng ở các địa phuơng khác thấy quy mô khang trang, rộng lớn, tôi lại chạnh lòng nhưng cũng không biết đến khi nào khó khăn của đơn vị mình mới được giải quyết. Nay với sự quan tâm của các cấp có thẩm quyền, Quỹ tín dụng Nhân dân Thống Nhất đã hoàn thành thủ tục về đất đai, tôi cũng như các thành viên khác thực sự rất vui mừng”.

Là người đứng đầu đơn vị, chị Nguyễn Thị Lan còn cảm thấy như được tiếp thêm động lực để cống hiến: “Giờ thì nhiệm vụ của chúng tôi là cố gắng xây dựng một tập thể đoàn kết, vững mạnh và hoạt động an toàn, hiệu quả, xứng đáng với niềm tin của thành viên và là điểm đến đáng tin cậy của khách hàng. Xin được gửi lời cảm ơn đến lãnh đạo tỉnh, lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước - Chi nhánh Thanh Hóa, các sở, ban, ngành đã giúp chúng tôi sớm hiện thực hóa nguyện vọng của mình một cách thuận lợi”, chị Nguyễn Thị Lan xúc động bày tỏ.

Vui với kết quả mà Quỹ tín dụng Nhân dân Thống Nhất đã đạt được, chúng tôi ra về không quên chụp lại khung cảnh làm việc của nhân viên nơi đây làm kỷ niệm. Dưới cái nắng gay gắt nhưng khi giao dịch với khách hàng, niềm vui vẫn hiện hữu rõ trên khuôn mặt cán bộ, nhân viên nơi đây. Âu đó cũng là lẽ thường, vì một khi đã có niềm tin thì khó khăn càng là động lực để thúc đẩy hành động hướng tới sự phát triển. Và với tinh thần đó, chắc chắn không bao lâu nữa, Quỹ tín dụng Nhân dân Thống Nhất sẽ có được trụ sở mới để phục vụ thành viên và khách hàng một cách tốt nhất, xứng đáng với niềm tin của Nhân dân trong vùng.

Bài và ảnh: Mai vui



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]