(vhds.baothanhhoa.vn) - 19h30, Tấn về nhà với bộ quần áo đẫm mồ hôi, vẻ mặt nhợt nhạt, rệu rã sau khi xử lý xong một vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng trên địa bàn.

Thắt dây an toàn: Chuyện nhỏ mà không nhỏ

19h30, Tấn về nhà với bộ quần áo đẫm mồ hôi, vẻ mặt nhợt nhạt, rệu rã sau khi xử lý xong một vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng trên địa bàn.

Thắt dây an toàn: Chuyện nhỏ mà không nhỏ

Ảnh minh họa

Thấy chồng về, chị Xuân vội ra xách cặp, cất mũ nón cho chồng, hồ hởi: Mình nay về muộn thế. Có tai nạn à? Vợ chồng chú Tới qua chơi, ăn cơm với nhà mình đấy.

- Anh Tấn có vụ gì mà về muộn vậy. Xử lý tai nạn à. Nghiêm trọng không?

- Uh. Vụ tai nạn giao thông chỗ ngã tư ngay gần nhà chú ấy. Chủ xe do không thắt dây an toàn, sau va chạm giao thông thì bị văng ra ngoài, gãy đốt sống cổ, chấn thương sọ não, giập ngực kín... Kể cũng tội!

Nghe vậy, Tới rùng mình, mặt tái nhợt, im lặng. “Chú sao vậy? Hãi à!”. Mai từ trong bếp trở ra phòng khách nhìn chồng lườm nguýt, đế thêm: Hãi là đúng rồi bác Tấn. Tiện nay có bác, em nói luôn. Bác xem thế nào chứ, anh Tới cậy có bác làm giao thông thì không coi luật lệ ra gì.

“Là sao?”. Thì cái chuyện thắt dây an toàn khi đi xe ấy. Lão toàn chống chế. “Vài ba cây số là đến cơ quan, thắt làm gì cho bất tiện”. Thậm chí lão còn mua mấy chốt cài dây an toàn rời để khỏi phải nghe chuông cảnh báo.

Con bé Nhung thấy thế cũng ra nhao nhao tiếp lời: Mẹ cháu nói đúng đấy bác Tấn ạ! Bố cháu hôm nào cũng nhắc cháu, nào là phải đội mũ bảo hiểm, đi đứng cẩn thận… Ấy vậy mà bố lại không thắt dây an toàn.

- Sao chú Tới lại chủ quan thế được, phải làm gương cho vợ con chứ!

Tới tay vân vê chén trà lẩm bẩm phân bua: Em thấy nhiều người đi cũng họ có thắt dây đâu anh. Đa phần cũng đều mua mấy cái chốt cắm vào xe rồi cứ thế mà đi cho tiện. Riêng em, hôm nào đi đường dài cũng chấp hành nghiêm chỉnh việc thắt dây an toàn cho mình và vợ con cả đấy chứ!

- Chú làm thế là chống chế. Cái xe sinh ra cái dây an toàn là để bảo vệ mình, đường ngắn hay dài thì đã lên xe là phải thắt dây an toàn. Chú có biết, nhiều vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng có liên quan đến việc không thắt dây an toàn không. Trong khi thực hiện thắt dây an toàn sẽ làm tăng tỷ lệ sống sót của người ngồi trên ô tô lên tới 50% khi xảy ra tai nạn.

Thông tin thêm cho chú biết, dây đai an toàn 3 điểm trải rộng trên cơ thể người như: ngực, vai, xương chậu và quan trọng nhất là giữ cho người ngồi không bị lao lên phía trước hay bị văng ra ngoài. Bây giờ, dù các xe được trang bị rất nhiều các hệ thống an toàn nhưng dây đai an toàn vẫn là thiết bị không thể thiếu.

Để thay đổi thói quen, nâng cao nhận thức của các tài xế, người lái xe như các chú, lực lượng cảnh sát giao thông bọn anh liên tục phải ra quân, kiểm tra nhắc nhở, trong đó không ít trường hợp phải xử phạt theo luật định.

Mà luật định đã nêu rõ, fại điểm q, khoản 3, Điều 5, Nghị định 100/2019/NĐ-CP, quy định: Người điều khiển xe ô tô và các loại tương tự xe ô tô chở người trên xe ô tô không thắt dây an toàn (tại vị trí có trang bị dây an toàn) khi xe đang chạy sẽ bị phạt tiền từ 800.000 đến 1.000.000 đồng.

Bên cạnh đó, tại khoản 5 Điều 11 của Nghị định 100 cũng quy định: Phạt tiền từ 300.000 đến 500.000 đồng đối với người được chở trên xe ô tô không thắt dây an toàn (tại vị trí có trang bị dây an toàn) khi xe đang chạy.

Nói chung, việc thắt dây an toàn là chuyện nhỏ mà đảm bảo được tính mạng chúng ta thì không phải là chuyện nhỏ đâu chú Tới ạ!

- Vâng, thấy bác nói vậy em cũng lạnh cả sống lưng. Em xin tiếp thu, từ nay sẽ thắt dây an toàn.

Sơn Đình


Sơn Đình

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]