(vhds.baothanhhoa.vn) - Hiện nay, vấn đề đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy (PCCC) và thị trường sản phẩm PCCC như: Thiết bị báo cháy; bình cứu hỏa, thang dây thoát hiểm, vòi phun nước, mặt nạ chống độc,... trở nên “nóng” hơn bao giờ hết.

Thị trường thiết bị PCCC “nóng” - Thật giả lẫn lộn

Hiện nay, vấn đề đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy (PCCC) và thị trường sản phẩm PCCC như: Thiết bị báo cháy; bình cứu hỏa, thang dây thoát hiểm, vòi phun nước, mặt nạ chống độc,... trở nên “nóng” hơn bao giờ hết.

Sau vụ cháy chung cư mini tại quận Thanh Xuân (Hà Nội) gây hậu quả nghiêm trọng về người và tài sản, nhiều người dân sinh sống tại các chung cư trong tâm trạng bất an, lo lắng, rủ nhau đi mua mặt nạ phòng độc và thang dây để phòng bất trắc khi hỏa hoạn. Một lần nữa, an toàn cháy tại chung cư cao tầng lại “nóng” với những băn khoăn, trăn trở trước hàng loạt bất cập còn tồn tại. Tuy nhiên, rất nhiều người đồng tình quan điểm phòng ngừa quan trọng hơn “chống”. Vì vậy, để tự cứu mình và gia đình, nhiều người đã nhanh chóng tìm hiểu và trang bị những vật dụng thoát hiểm cần thiết đề phòng khi xảy ra hỏa hoạn khiến các sản phẩm này “cháy” hàng trên mọi “mặt trận”. Tuy nhiên, trước “ma trận” thật giả lẫn lộn của thị trường hiện nay, câu hỏi được đặt ra là: liệu chất lượng và hiệu quả của các thiết bị này có được như quảng cáo? Hay chúng ta đang “mất bò mới lo làm chuồng”?.

Thị trường thiết bị PCCC “nóng” - Thật giả lẫn lộnHình ảnh vụ cháy tại chung cư Khương Hạ (Hà Nội). Nguồn: Internet.

“Có cung ắt sẽ có cầu”, dạo một vòng quanh các cửa hàng trên thị trường thiết bị cứu hỏa, chúng ta sẽ thấy các thiết bị trên được bán tràn lan từ các cửa hàng, trang mạng xã hội Facebook, Zalo đến trang thương mại điện tử. Cụ thể, đối với sản phẩm bình chữa cháy có 2 loại là dạng bột và dạng khí CO2. Dạng bột loại 1-8 kg giá 150.000 – 300.000 đồng/bình; dạng khí CO2 từ 3-5 kg giá 400.000–600.000 đồng/bình. Mặt nạ chống độc có 2 loại là 1 phin và 2 phin giao động từ 200.000 đến 2.000.000 đồng; các loại thang dây thoát hiểm có mức giá rẻ nhất từ vài trăm có khi lên tới cả triệu đồng tùy theo độ dài. Ngoài ra, sản phẩm đai an toàn, chăn chống cháy, quần chống cháy.... đang rất phổ biến trên thị trường và giá cả thì “vô tội vạ”.

Thị trường thiết bị PCCC “nóng” - Thật giả lẫn lộn

Thiết bị PCCC được giao bán tràn lan. (Ảnh chụp màn hình).

Tuy nhiên, rất khó để chứng minh nguồn gốc và chất lượng của các sản phẩm này; vì trên bao bì một số sản phẩm không có bất kỳ một dòng chữ hướng dẫn sử dụng hoặc có tem nhãn kiểm định bằng tiếng Việt. Người mua thì vẫn đua nhau mua, người bán nghiễm nhiên “ngư ông đắc lợi” nhưng mấy ai quan tâm đến chất lượng thật của các thiết bị. Mang tâm lý lo lắng, bất an chị B. (trú tại phường Đông Vệ, TP Thanh Hóa) cho biết: “Những ngày qua, báo đài liên tục đưa tin về các vụ cháy, khiến tôi và gia đình đứng ngồi không yên. Tôi đã quyết định đặt mua thang dây và mặt nạ chống độc cho tất cả các thành viên trong gia đình để phòng trường hợp khẩn cấp. Tuy nhiên, hiện nay các mặt hàng này đa số đều hết hàng và giá cả tăng gấp nhiều lần so với trước đây”.

Thị trường thiết bị PCCC “nóng” - Thật giả lẫn lộn

Liệu những thiết bị này có thực sự đảm bảo chất lượng? (Ảnh chụp màn hình).

Việc các hộ gia đình tự trang bị những thiết bị báo cháy để kịp thời phát hiện sự việc, có những xử lý ngay từ bước đầu là điều cần thiết. Tuy nhiên, người dân cũng cần trang bị kiến thức PCCC, kỹ năng thoát hiểm khi xảy ra cháy,... Ngoài ra, để tránh mua phải thiết bị kém chất lượng, hàng nhái, hàng giả, người dân nên chọn mua tại các đơn vị có uy tín, các điểm giới thiệu sản phẩm của lực lượng Cảnh sát PCCC. Hãy là những người tiêu dùng thông thái để bảo đảm an toàn cho mình cũng như gia đình.

Phú Lan


Phú Lan

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]