(vhds.baothanhhoa.vn) - Để xây dựng thị xã xanh, sạch, văn minh, 31 xã, phường trên địa bàn thị xã Nghi Sơn đã hợp đồng với các đơn vị thu gom, vận chuyển rác thải sinh hoạt. Tuy nhiên, vẫn còn tình trạng đổ rác không đúng nơi quy định diễn ra trên nhiều tuyến đường, khu dân cư.

Thị xã Nghi Sơn: Ngăn tình trạng đổ rác không đúng nơi quy định

Để xây dựng thị xã xanh, sạch, văn minh, 31 xã, phường trên địa bàn thị xã Nghi Sơn đã hợp đồng với các đơn vị thu gom, vận chuyển rác thải sinh hoạt. Tuy nhiên, vẫn còn tình trạng đổ rác không đúng nơi quy định diễn ra trên nhiều tuyến đường, khu dân cư.

Thị xã Nghi Sơn: Ngăn tình trạng đổ rác không đúng nơi quy định

Đường làng, ngõ xóm xanh, sạch là điều dễ nhận thấy ở xã Hải Nhân hiện nay.

Nhiều vi phạm

Đi trên nhiều tuyến đường thuộc địa bàn thị xã Nghi Sơn dễ dàng bắt gặp những bãi rác “mini’ tự phát. Điều đáng nói, người dân ai cũng biết đổ rác không đúng nơi quy định là sai nhưng do thói nghĩ chỉ biết làm sạch nhà mình, còn ngoài đường là của xã hội nên cứ vô tư vứt rác bừa bãi ra đường. Tình trạng này không chỉ làm ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị mà còn khiến người tham gia giao thông, hoặc sinh sống ở khu vực gần kề... phải hứng chịu mùi hôi thối.

Trên tuyến đường ven biển phường Hải Thanh có điểm tập kết rác thải của người dân trong khu vực, thường bốc mùi hôi thối, khiến những người dân sống ở khu vực gần kề phải “sống dở, chết dở” vì ô nhiễm môi trường. Đưa tay chỉ về phía đống rác bên kia đường ngay trước nhà, bà Nguyễn Thị Hòa, thôn Thanh Xuyên, trần tình: “Toàn bộ rác thải sinh hoạt của các hộ dân được tập kết đổ ra đường. Có hộ đi xa hơn một chút, trèo qua đê... đổ ra biển. Vậy nên, gió biển thổi đem theo mùi hôi thối vào nhà... rất khó chịu”.

Rác không chỉ được vứt bừa bãi dọc tuyến đường ven biển mà còn được tập kết thành đống ngay ven sông Lạch Bạng - gần bến neo đậu tàu thuyền thuộc thôn Thanh Định, phường Hải Thanh. Chị Phạm Thị Loan, nhà ở gần bãi rác này than thở: “Sống gần bãi rác luôn phải hứng chịu mùi hôi thối. Khổ lắm, nhưng vì đơn vị thu gom rác không thực hiện thường xuyên, hơn nữa phường không có bãi rác tập trung nên người dân đành đổ rác bất cứ chỗ nào mà họ thấy tiện”.

Rác không chỉ được vứt bừa bãi trên một số tuyến đường thuộc địa bàn phường Hải Thanh mà trên tuyến Quốc lộ 1A - đoạn đi qua địa bàn một số phường: Hải An, Tân Dân, Hải Lĩnh... thỉnh thoảng cũng có những túi rác được người dân tập kết bên đường.

Ngăn tình trạng đổ rác không đúng nơi quy định?

Phó trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường thị xã Nghi Sơn, ông Đoàn Thanh Chung cho biết: Để ngăn chặn tình trạng đổ rác thải không đúng nơi quy định, ngoài đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân trong việc giữ gìn vệ sinh chung, không xả rác bừa bãi ra môi trường, thị xã đã hợp đồng các đơn vị như: Công ty CP Môi trường Nghi Sơn, Công ty TNHH Xuân Thành Công,... thu gom, xử lý rác tập trung cho người dân trên địa bàn thị xã. Đến thời điểm này, 31/31 xã, phường ký hợp đồng với đơn vị thu gom, xử lý rác thải tập trung và lượng rác được thu gom, xử lý bằng công nghệ đốt đạt tỷ lệ 93%, số còn lại người dân tự phân loại, xử lý tại nhà. Đa số người dân chấp nhận bỏ ra khoản tiền khoảng 25.000đồng/tháng phí vệ sinh môi trường, thị xã cũng triển khai lắp đặt camera an ninh gắn với công tác bảo vệ môi trường ở tất cả các khu dân cư trên địa bàn, đã góp phần hạn chế tình trạng người dân vứt rác thải không đúng nơi quy định. Tuy nhiên, trong số 7% rác thải sinh hoạt được người dân tự phân loại, xử lý tại nhà, không tránh khỏi tình trạng có người ý thức chưa cao nên vứt rác bừa bãi.

Thị xã Nghi Sơn: Ngăn tình trạng đổ rác không đúng nơi quy định

Bãi rác tự phát, thuộc địa bàn tiểu khu Thanh Định, phường Hải Thanh. (Ảnh chụp ngày 10 tết Nhâm Dần 2022).

Để ngăn triệt để tình trạng này, ông Đoàn Thanh Chung cho rằng, các địa phương ngoài tích cực đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao ý thức người dân, cần tăng cường kiểm tra, giám sát kể cả giám sát vệ sinh môi trường qua hệ thống camera. Nếu phát hiện những trường hợp đổ rác không đúng nơi quy định, kiên quyết xử lý.

Từ năm 2019 trở về trước, nhiều tuyến đường trên địa bàn xã Hải Nhân có điểm tập kết rác thải sinh hoạt. Tuy nhiên, từ khi địa phương này hợp đồng với Công ty CP Môi trường và Kiến thiết đô thị Việt Pháp thu gom, xử lý rác thải tập trung, cộng với việc lắp đặt hệ thống camera an ninh kết hợp với việc bảo vệ môi trường, đường làng, ngõ xóm trở nên phong quang, sạch, đẹp. Phó Chủ tịch UBND xã Hải Nhân, ông Mai Xuân Minh cho biết: Đảm bảo vệ sinh môi trường trong khu dân cư, ngoài đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao ý thức người dân trong việc giữ gìn vệ sinh đường làng, ngõ xóm xanh, sạch, đẹp; giao và gắn trách nhiệm cho từng đoàn thể phụ trách từng tuyến đường; xã đã giám sát, phát hiện và xử phạt hành chính nhiều trường hợp vứt rác bừa bãi ra môi trường. Bên cạnh đó, Công ty CP Môi trường và Kiến thiết đô thị Việt Pháp thu gom rác kịp thời, nhanh chóng nên không có tình trạng rác tồn ứ. Vì vậy, tình trạng vứt rác ra đường trên địa bàn xã không còn diễn ra.

Không như ở Hải Nhân, dù đã hợp đồng với Công ty TNHH Xuân Thành Công trong việc thu gom, vận chuyển rác thải ra khỏi địa bàn nhưng vấn đề vệ sinh môi trường ở phường Hải Thanh vẫn chưa được cải thiện là bao. Nhiều tuyến đường, rác được tập kết thành bãi “mini” bốc mùi hôi thối như bãi rác khu vực dọc triền sông Lạch Bạng - gần bến neo đậu tàu thuyền thuộc tiểu khu Thanh Định. Ông Hồ Văn Dũng, Phó Chủ tịch UBND phường, trần tình: Với gần 20.000 nhân khẩu và lượng rác thải 10 tấn/ngày, nhưng qua tết đã hơn 10 ngày, Công ty TNHH Xuân Thành Công không tổ chức thu gom. Trong khi đó địa phương không thể quy hoạch được bãi rác tập trung vì không có quỹ đất... Vì vậy, có tình trạng rác thải được người dân tập kết ra đường gây ô nhiễm môi trường và mất mỹ quan đô thị. Song để xử lý những trường hợp đổ rác không đúng nơi quy định với mức từ 1 - 2 triệu đồng đối với hành vi vứt rác thải sinh hoạt trên vỉa hè, lòng đường theo Nghị định số 55/NĐ-CP ngày 24-5-2021 của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường (có hiệu lực từ ngày 10-7-2021) là rất khó, nên địa phương chỉ tập trung tuyên truyền, nhắc nhở.

Thiết nghĩ, giữ gìn vệ sinh môi trường không chỉ là trách nhiệm của riêng đơn vị thu gom rác hay chính quyền địa phương mà cần sự chung tay của tất cả mọi người dân. Trong đó, vai trò của các hội, đoàn thể ở cơ sở rất quan trọng trong việc vận động, tuyên truyền người dân chấp hành các quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường. Đồng thời xử lý nghiêm minh những trường hợp vi phạm trong lĩnh vực bảo vệ môi trường...

Bài và ảnh: Minh Lý


Bài và ảnh: Minh Lý

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]