(vhds.baothanhhoa.vn) - Sau hơn 10 năm triển khai xây dựng nông thôn mới (NTM), huyện Thiệu Hóa đã có những bước “đột phá” về hạ tầng, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, đời sống của người dân… Đến hết tháng 9-2021 huyện đã có 24/24xã được công nhận đạt chuẩn NTM.

Thiệu Hóa: “Trái ngọt” từ chương trình xây dựng nông thôn mới

Sau hơn 10 năm triển khai xây dựng nông thôn mới (NTM), huyện Thiệu Hóa đã có những bước “đột phá” về hạ tầng, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, đời sống của người dân… Đến hết tháng 9-2021 huyện đã có 24/24xã được công nhận đạt chuẩn NTM.

Thiệu Hóa: “Trái ngọt” từ chương trình xây dựng nông thôn mới

Diện mạo huyện Thiệu Hóa được thay đổi từng ngày.

Năm 2011, khi bắt đầu triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng NTM, huyện Thiệu Hóa mới đạt bình quân 5,7 tiêu chí/xã; phần lớn các tiêu chí chưa đạt là các tiêu chí thuộc nhóm hạ tầng kinh tế - xã hội, cần nhiều vốn.

Với xuất phát điểm thấp, lại chịu ảnh hưởng của dịch COVID-19 khiến cho hoạt động sản xuất, giao thương hàng hóa bị gián đoạn, ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh… Để khắc phục những khó khăn trên, trong suốt những năm thực hiện xây dựng NTM, HĐND huyện đã ban hành 32 Nghị quyết về thu hút đầu tư, “kích cầu” hỗ trợ xây dựng NTM. Trong đó có thể kể đến một số chương trình hỗ trợ như: Thưởng 1 tỷ đồng cho các xã điểm của huyện khi hoàn thành xã NTM trong giai đoạn 2011 - 2014; 500 triệu đồng cho các xã hoàn thành trong giai đoạn 2015 - 2020; hỗ trợ kích cầu 200 triệu đồng/trường đạt chuẩn Quốc gia; 100 triệu đồng/nhà văn hóa thôn, tiểu khu xây dựng mới; 150 triệu đồng/1 km kiên cố hóa đường giao thông, kênh mương nội đồng...

Thiệu Hóa: “Trái ngọt” từ chương trình xây dựng nông thôn mới

Nhiều mô hình sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao được áp dụng trên địa bàn huyện.

Ngoài ra còn có các cơ chế hỗ trợ kích cầu phát triển sản xuất như hỗ trợ mua máy cấy, máy gặt đập liên hợp, hỗ trợ sản xuất vùng rau an toàn, xây dựng nhà màng, nhà lưới, hỗ trợ tích tụ tập trung đất đai quy mô lớn sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao...

Các địa phương chú trọng phát triển nông nghiệp theo hướng hàng hóa, ưu tiên những loại cây trồng có giá trị kinh tế cao; đưa cơ giới hóa đồng bộ vào sản xuất. Đến nay đã có 20 doanh nghiệp đăng ký liên kết sản xuất, bao tiêu sản phẩm cho bà con nông dân.

Thiệu Hóa: “Trái ngọt” từ chương trình xây dựng nông thôn mới

Một góc xã NTM Thiệu Trung.

Bí thư Đảng ủy xã Thiệu Vũ Nguyễn Quang Sinh cho biết: “Những chính sách hỗ trợ, kích cầu của huyện đã trở thành động lực thu hút đầu tư và huy động nguồn lực đóng góp của Nhân dân, doanh nghiệp, tạo khí thế thi đua sôi nổi, thúc đẩy phong trào phát triển sản xuất và xây dựng NTM ở xã Thiệu Vũ cũng như các địa phương khác trong toàn huyện”.

Mới đây, UBND huyện đã ban hành Kế hoạch hành động số 2963 thực hiện khâu đột phá về cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh và phát triển doanh nghiệp huyện Thiệu Hóa giai đoạn 2021 - 2025. Đây được xem là động lực giúp huyện cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh và phát triển doanh nghiệp trên địa bàn. Trong đó việc cải cách thủ tục hành chính, công bố, công khai thông tin quy hoạch, kế hoạch, đẩy mạnh kêu gọi, xúc tiến đầu tư được xem là những nhiệm vụ cốt yếu.

Thiệu Hóa: “Trái ngọt” từ chương trình xây dựng nông thôn mới

Lãnh đạo Sở Nông nghiệp và PTNT đi kiểm tra mô hình sản xuất tại huyện Thiệu Hóa.

Phó Trưởng phòng kinh tế hạ tầng huyện Thiệu Hóa Phan Anh Tiến cho biết: Đến hết tháng 9-2021 Thiệu Hóa đã có 100% đạt chuẩn nông thôn mới. Thu nhập bình quân đầu người trên địa bàn huyện năm 2021 đạt 46,5 triệu đồng/người, gấp 3,47 lần so với năm 2011.

Huyện Thiệu Hóa đang thực hiện các bước quy trình để cơ quan có thẩm quyền trình Thủ tướng Chính phủ xét công nhận huyện Thiệu Hóa đạt chuẩn NTM năm 2021.

Sơn Đình


Sơn Đình

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]