(vhds.baothanhhoa.vn) - Với việc các trường hợp F0 không triệu chứng hoặc triệu chứng nhẹ và F1 thực hiện cách ly y tế tại nhà, huyện Thọ Xuân đã tổ chức tinh gọn được nhiều cơ sở cách ly y tế tập trung thành lập trước đó, góp phần giảm áp lực về tài chính, nhân lực cho địa phương.

Thọ Xuân: Hiệu quả bước đầu từ việc tinh gọn khu cách ly tập trung

Với việc các trường hợp F0 không triệu chứng hoặc triệu chứng nhẹ và F1 thực hiện cách ly y tế tại nhà, huyện Thọ Xuân đã tổ chức tinh gọn được nhiều cơ sở cách ly y tế tập trung thành lập trước đó, góp phần giảm áp lực về tài chính, nhân lực cho địa phương.

Thọ Xuân: Hiệu quả bước đầu từ việc tinh gọn khu cách ly tập trung

Một góc khu điều trị COVID-19 Bệnh viện Đa khoa huyện Thọ Xuân.

Thời gian qua số lượng bệnh nhân mắc COVID-19 trên địa bàn huyện Thọ Xuân tăng nhanh, địa phương cũng đã thực hiện nhiều giải pháp nhằm hạn chế tình trạng lây lan dịch bệnh trong cộng đồng. Trước đây, huyện thành lập 8 khu cách ly y tế tập trung, ngoài ra tại các xã, thị trấn cũng xây dựng phương án và địa điểm bố trí khu cách ly tập trung để tiếp nhận công dân trở về từ các địa phương khác.

Kể từ sau thực hiện hướng dẫn của Ban Chỉ đạo cấp trên về phương pháp điều trị bệnh nhân COVID-19 và các trường hơp F1 liên quan, cho phép các địa phương thực hiện cách ly y tế tại nhà đối với những trường hơp F0 không triệu chứng hoặc triệu chứng nhẹ và F1, huyện Thọ Xuân đã chỉ đạo tinh gọn 8 khu cách ly y tế tập trung xuống còn hai cơ sở là Bệnh viện đa khoa huyện Thọ Xuân, Trung tâm TDTT của huyện, với công suất gần 500 giường bệnh, chuyên điều trị các trường hợp F0 nặng.

Theo đánh giá của cơ quan chức năng huyện Thọ Xuân, việc tinh gọn các cơ sở cách ly tập trung giúp giảm tải về nhân lực y tế, kinh phí tổ chức thực hiện, vận hành cơ sở vật chất. Đồng thời, giúp người dân đỡ vất vả hơn trong việc theo dõi cách ly, điều trị…

Theo thống kê, toàn huyện Thọ Xuân có khoảng trên 200.000 dân, tập trung phân bố tại 34 xã, thị trấn; hơn 10.000 lao động đang làm việc tại các nhà máy, xí nghiệp trong huyện. Đến nay, phần lớn các trường hợp F0 không triệu chứng hoặc triệu chứng nhẹ và F1 đang được thực hiện điều trị cách ly tại nhà theo quy định. Địa phương cũng đã thành lập Tổ tư vấn, chăm sóc người bệnh COVID-19 không triệu chứng hoặc triệu chứng nhẹ tại nhà/nơi cư trú để kịp thời hướng dẫn, tư vấn, chăm sóc người bệnh COVID-19 theo hướng dẫn của Bộ Y tế; hướng dẫn xử trí cấp cứu bệnh nhân mắc COVID-19 có triệu chứng nặng; hướng dẫn, tư vấn cho bệnh nhân COVID-19 về dinh dưỡng, nâng cao thể trạng, ổn định tâm lý người nhiễm…

Thọ Xuân: Hiệu quả bước đầu từ việc tinh gọn khu cách ly tập trung

Khu thu dung, điều trị COVID-19 tại Trung tâm TDTT huyện Thọ Xuân.

Bác sỹ CKII Phùng Sỹ Thường, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa huyện Thọ Xuân cho biết, hiện bệnh viên đang điều trị cho 50 bệnh nhân mắc COVID-19 nặng. Để đảm bảo an toàn, tránh lây lan dịch bệnh, đơn vị tiến hành nhiều biện pháp như thường xuyên khử khuẩn buồng bệnh, thực hiện 5K, tổ chức thu gom, đốt rác thải y tế trong ngày. Thời gian qua, bệnh viện cũng đã giúp nhiều bệnh nhân vượt qua cơn nguy kịch, số bệnh nhân điều trị khỏi và cho xuất viện có chiều hướng tích cực.

Phó Chủ tịch UBND huyện Thọ Xuân Nguyễn Xuân Hải cho biết, việc tinh gọn các khu cách ly tập trung giúp địa phương giảm tải nhiều áp lực từ nhân lực, kinh phí tổ chức thực hiện, giúp người dân đỡ vất vả hơn. Tuy vậy, trong quá trình thực hiện cần có lộ trình, đúng quy định. Hiện toàn bộ nhân lực tại các khu cách ly tập trung trước đó sẽ được trả về các cơ sở y tế địa phương tiếp tục thực hiện công tác chuyên môn, phòng chống dịch. Còn về cơ sở vật chất trước mắt huyện sẽ để nguyên trạng một số khu cách ly nhằm dự phòng cho các cơ sở điều trị bệnh nhân COVID-19 nặng quá tải về giường bệnh.

TRUNG LÊ


TRUNG LÊ

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]