(vhds.baothanhhoa.vn) - Đến thôn Thế Giới, xã Đông Ninh (Đông Sơn) nhiều người sẽ ấn tượng bởi sự phong quang, sạch đẹp của những khu vườn mẫu xanh mướt.

Thôn Thế Giới xây dựng vườn mẫu

Đến thôn Thế Giới, xã Đông Ninh (Đông Sơn) nhiều người sẽ ấn tượng bởi sự phong quang, sạch đẹp của những khu vườn mẫu xanh mướt.

Thôn Thế Giới xây dựng vườn mẫu

Ông Lê Văn Chữ, Trưởng thôn Thế Giới, xã Đông Ninh.

Vừa dẫn chúng tôi đi tham quan quanh thôn, ông Lê Văn Chữ, Trưởng thôn Thế Giới tự hào cho biết: Điểm nổi bật nhất ở thôn Thế Giới là các khu vườn mẫu đẹp “như mơ”. Thôn có 304 hộ với 1.252 nhân khẩu, những năm qua nhờ chú trọng phát triển kinh tế, xây dựng cảnh quan môi trường sáng - xanh - sạch - đẹp, tháng 5-2021 thôn Thế Giới đã được công nhận là thôn nông thôn mới kiểu mẫu.

Thôn Thế Giới xây dựng vườn mẫu

Khu vườn mẫu của hộ ông Hà Xuân Hường.

Chúng tôi đến thăm khu vườn mẫu của hộ ông Hà Xuân Hường, ấn tượng nhất là hàng cây cảnh, cây bưởi Diễn, cây ăn quả, các loại rau xanh, ao cá, khu nuôi gà được quy hoạch gọn gàng, đẹp mắt; giữa các lối đi đều có đường bê tông sạch sẽ, hệ thống nước tưới trải rộng khắp khu vườn.

Thôn Thế Giới xây dựng vườn mẫu

Vườn cây cảnh của gia đình ông Hà Xuân Hường.

Ông Hà Xuân Hường phấn khởi chia sẻ: Trước đây tuy đất rộng nhưng gia đình tôi chủ yếu trồng một số loại cây ngắn ngày cùng với các loại cây tạp. Được sự quan tâm, động viên của lãnh đạo thon, xã, và thấy nhiều hộ trong thôn, xã cải tạo vườn tạp, xây dựng vườn mẫu vừa đẹp nhà, lại đầy đủ các loại cây ăn quả, rau màu, cho thu nhập khá, nên tôi cũng bắt tay cải tạo lại vườn nhà. Khi áp dụng cách làm mới, được đầu tư, cải tạo, không những sạch, đẹp, đa dạng các loại cây trồng, mà còn cho thu nhập cao gấp đôi trước đây.

Thôn Thế Giới xây dựng vườn mẫu

Vườn cây ăn quả được quy hoạch riêng.

Để khuyến khích nhân dân đẩy mạnh xây dựng vườn mẫu, thời gian qua xã Đông Ninh đã tập trung tuyên truyền, vận động người dân tích cực tham gia thực hiện cải tạo vườn tạp, xây dựng vườn mẫu, đưa vào trồng các loại cây có giá trị kinh tế cao, phù hợp với điều kiện tự nhiên của địa phương; đồng thời, hướng dẫn người dân về kỹ thuật trồng, chăm sóc các loại cây. Khuyến khích người dân và nhân rộng phong trào, xã còn thực hiện hỗ trợ cải tạo vườn tạp 10 triệu đồng/vườn có quy mô từ 300m2 đến dưới 500m2... Với những cách làm đó, sau một thời gian triển khai đến nay toàn xã đã cải tạo được 177 vườn có quy mô từ 300m2 đến dưới 500m2; 9 vườn mẫu có quy mô từ trên 500m2 đến 1.000m2 chủ yếu trồng các loại cây ăn quả, như: bưởi Diễn, bưởi da xanh, thanh long ruột đỏ, các loại rau xanh, sạch...

Thôn Thế Giới xây dựng vườn mẫu

Hệ thống tường rào thoáng tại thôn Thế Giới.

Ngoài ra, để khuyến khích người dân tập trung cải tạo, chỉnh trang, bố trí cây trồng hợp lý, ứng dụng khoa học công nghệ trong phát triển kinh tế vườn, góp phần tăng thêm giá trị thu nhập cho hộ gia đình, cải tạo môi trường gắn với chương trình xây dựng NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu, huyện Đông Sơn đã ban hành và đẩy mạnh thực hiện Đề án “Cải tạo vườn hộ trên địa bàn huyện Đông Sơn, giai đoạn 2021-2025”. Huyện phấn đấu mỗi năm xây dựng, chỉnh trang được 20 - 25% số vườn trên địa bàn toàn huyện. Đối với các xã về đích NTM nâng cao thực hiện chỉnh trang được 70% vườn hộ, trong đó xây dựng được 50% vườn mẫu. Phấn đấu đến năm 2025 cải tạo, chỉnh trang, xây dựng 100% vườn hộ; các vườn sau khi cải tạo ứng dụng khoa học công nghệ trong sản xuất, có hệ thống tưới, tiêu nước, cảnh quan đẹp, vệ sinh môi trường đảm bảo... Để khuyến khích người dân và đẩy mạnh phong trào UBND huyện đã thực hiện chính sách hỗ trợ 15 triệu đồng đối với vườn mẫu có quy mô từ 500m2 trở lên. Các vườn có quy mô từ 300m2 đến dưới 500m2 được nhận hỗ trợ từ nguồn ngân sách xã, với mức hỗ trợ 10 triệu đồng/vườn.

Thôn Thế Giới xây dựng vườn mẫu

Vườn mẫu tại thôn Thế Giới.

Tiếp tục duy trì và nâng cao chất lượng tiêu chí vườn mẫu trong xây dựng NTM, xã Đông Ninh đang tiếp tục chỉ đạo các thôn tích cực tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho người dân về tầm quan trọng và vai trò của kinh tế vườn hộ; hỗ trợ, hướng dẫn các hộ dân cải tạo đất, xây dựng vườn mẫu khoa học, phù hợp với quy hoạch tổng thể. Bên cạnh đó, định hướng cho người dân đẩy mạnh trồng các loại cây trồng có giá trị kinh tế cao, phù hợp với điều kiện thổ nhưỡng của địa phương, tăng cường ứng dụng các tiến bộ khoa học - kỹ thuật, gắn với liên kết, tiêu thụ sản phẩm… góp phần tạo cảnh quan nông thôn sáng, xanh, sạch, đẹp và nâng cao thu nhập cho người dân.

Linh Hương


Linh Hương

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]