(vhds.baothanhhoa.vn) - Những năm qua cán bộ và Nhân dân thôn Đồng Hải (xã Hải Long, Như Thanh) luôn chung tay gìn giữ và phát huy những giá trị truyền thống tốt đẹp của quê hương; năng động, sáng tạo trong phát triển kinh tế; đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa gắn với xây dựng nông thôn mới (NTM). Nhờ đó, nhiều năm liên tục Đồng Hải giữ vững danh hiệu thôn văn hóa, tỷ lệ gia đình văn hóa năm sau luôn cao hơn năm trước và bảo đảm về chất lượng.

Thôn văn hóa tiêu biểu Đồng Hải

Những năm qua cán bộ và Nhân dân thôn Đồng Hải (xã Hải Long, Như Thanh) luôn chung tay gìn giữ và phát huy những giá trị truyền thống tốt đẹp của quê hương; năng động, sáng tạo trong phát triển kinh tế; đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa gắn với xây dựng nông thôn mới (NTM). Nhờ đó, nhiều năm liên tục Đồng Hải giữ vững danh hiệu thôn văn hóa, tỷ lệ gia đình văn hóa năm sau luôn cao hơn năm trước và bảo đảm về chất lượng.

Thôn văn hóa tiêu biểu Đồng Hải

Từ nguồn hỗ trợ của Nhà nước, đóng góp của Nhân dân, nhiều tuyến đường giao thông ở thôn Đồng Hải được đầu tư xây dựng khang trang.

Thôn Đồng Hải có 104 hộ với gần 500 nhân khẩu. Thực hiện Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM, đô thị văn minh” do ủy ban MTTQ các cấp phát động, Ban công tác mặt trận thôn đã xây dựng chương trình, kế hoạch hành động cho từng giai đoạn, tổ chức lấy ý kiến của Nhân dân để xây dựng hương ước thôn, từng bước đưa nội dung của cuộc vận động vào cuộc sống.

Năm 2020, thôn Đồng Hải là một trong những thôn được xã Hải Long chọn xây dựng thôn NTM kiểu mẫu. Thuận lợi của thôn trong quá trình xây dựng NTM kiểu mẫu là đã có “nền móng” trong quá trình xây dựng NTM trước đó, nên tiếp tục nhận được sự chung tay, đồng thuận của tất cả người dân trong thôn. Theo đó, từ các công trình lớn cần huy động tiền của và ngày công của người dân như nâng cấp đường giao thông nông thôn, lắp đặt đường điện, trang trí đường hoa, tường bao..., cho đến việc đầu tư nâng cấp nhà cửa, công trình phụ, giữ gìn vệ sinh môi trường sống.... đều được các gia đình đồng thuận ủng hộ. Kết quả, chỉ sau gần 2 năm thực hiện, thôn Đồng Hải đã được UBND huyện Như Thanh công nhận đạt danh hiệu thôn NTM kiểu mẫu.

Thôn văn hóa tiêu biểu Đồng Hải

Bà con Nhân dân thôn Đồng Hải đưa các cây giống mới vào trồng cho năng suất cao.

Các phong trào văn hóa - thể thao cũng như công tác y tế, giáo dục, thực hiện nếp sống văn minh, công tác vệ sinh môi trường... đều được Nhân dân trong thôn thực hiện tốt. Trong thời gian gần 2 năm xây dựng NTM kiểu mẫu, Nhân dân trong thôn tiếp tục tự nguyện đóng góp sửa chữa, xây dựng và hoàn thiện các công trình phúc lợi tại thôn, như ủng hộ trang thiết bị cho nhà văn hóa, sân chơi bóng chuyền, cầu lông; mở rộng một số tuyến đường nội thôn, với tổng kinh phí gần 300 triệu đồng.

Thôn văn hóa tiêu biểu Đồng Hải

Diện mạo mới ở thôn Đồng Hải.

Hiện nay, đời sống người dân thôn Đồng Hải được nâng lên về mọi mặt. Số hộ khá và giàu chiếm trên 70%; thôn chỉ còn 5 hộ cận nghèo và 1 hộ nghèo thuộc diện bảo trợ xã hội. Thôn có hàng chục trang trại, gia trại, nuôi trồng thủy sản, cho doanh thu từ 300 đến 400 triệu đồng/năm. Thu nhập bình quân đầu người của thôn đạt 75 triệu đồng/năm... Đời sống vật chất và tinh thần của người dân ngày càng được nâng cao, chất lượng cuộc sống ngày càng được cải thiện, bộ mặt nông thôn ngày càng đổi mới. Năm 2022 thôn có gần 96% hộ gia đình được công nhận danh hiệu gia đình văn hóa. An ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững. Chi bộ Đảng 10 năm liên tục đạt trong sạch vững mạnh và trong sạch vững mạnh tiêu biểu.

Thôn văn hóa tiêu biểu Đồng Hải

Nhà văn hóa thôn Đồng Hải được xây dựng khang trang.

Phát huy những kết quả đạt được, cán bộ, đảng viên và Nhân dân trong thôn tiếp tục duy tu và bảo dưỡng các công trình NTM; phát huy tinh thần đoàn kết, thúc đẩy các phong trào thi đua, nhân rộng mô hình sản xuất, kinh doanh có hiệu quả để tăng thu nhập; phát triển kinh tế, giúp nhau xóa đói giảm nghèo; phát triển các phong trào văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao; tiếp tục xây dựng khu dân cư Đồng Hải ngày càng phát triển, góp phần xây dựng xã Hải Long đạt xã kiểu mẫu vào năm 2023.

Quốc Hương - CTV


Quốc Hương - CTV

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]