(vhds.baothanhhoa.vn) - Sau gần 8 năm đảm nhiệm vai trò của một thủ lĩnh đoàn, Bí thư Đoàn thanh niên xã Hoằng Xuân Lương Thị Phương (sinh năm 1989) đã cùng đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) trong xã tích cực tham gia nhiều hoạt động ý nghĩa, thiết thực trên địa bàn.

Thủ lĩnh đoàn năng động, nhiệt huyết

Sau gần 8 năm đảm nhiệm vai trò của một thủ lĩnh đoàn, Bí thư Đoàn thanh niên xã Hoằng Xuân Lương Thị Phương (sinh năm 1989) đã cùng đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) trong xã tích cực tham gia nhiều hoạt động ý nghĩa, thiết thực trên địa bàn.

Thủ lĩnh đoàn năng động, nhiệt huyếtBí thư Đoàn thanh niên xã Hoằng Xuân Lương Thị Phương (áo xanh) cùng các nhà hảo tâm bàn giao Nhà nhân ái cho gia đình ông Đỗ Văn Cẩn, thôn Trà Sơn. Ảnh: Việt Hương

Hoạt động vì cộng đồng

Năm 2012, sau khi tốt nghiệp đại học, Phương bắt đầu tham gia công tác Đoàn, phong trào thanh niên ở xã và nhanh chóng trở thành người truyền lửa cho các hoạt động Đoàn tại địa phương. Ban đầu, Phương đã từng gặp nhiều khó khăn do ĐVTN trên địa bàn chủ yếu đi làm ăn xa, số còn lại làm việc tại các cơ quan, công ty, doanh nghiệp nên không mấy mặn mà tham gia các phong trào Đoàn. Tìm lời giải làm sao để thu hút đông đảo thanh, thiếu niên tham gia các hoạt động Đoàn, Phương đã cùng ban chấp hành (BCH) đoàn xã phát động nhiều phong trào văn hóa - văn nghệ, thể dục - thể thao, tổ chức các hoạt động thiết thực, mang lại hiệu quả thực chất.

Nổi bật phải kể đến phong trào “Tuổi trẻ chung tay xây dựng nông thôn mới nâng cao”. Riêng trong năm 2023, với chương trình “Ngày thứ 7 tình nguyện”, “Ngày chủ nhật xanh”, Phương đã cùng BCH đoàn thanh niên xã phát động hàng trăm lượt ĐVTN, đội viên ra quân trồng hoa, vẽ bích họa, xây dựng các tuyến đường thanh niên tự quản; tích cực tham gia cùng các thôn tổng dọn vệ sinh đường làng, ngõ xóm. Với phong trào “Tình nguyện hè”, đoàn thanh niên xã đã kêu gọi xã hội hóa trên 200 triệu đồng cho các hoạt động thanh, thiếu niên dịp hè. Phát động 30 ĐVTN trong xã tham gia hiến máu tình nguyện. Huy động 450 lượt đoàn viên tham gia kêu gọi xây dựng và bàn giao 3 khu vui chơi, công viên mini ở các thôn: Trà La, Hữu Khánh, Nghĩa Hương với tổng trị giá trên 400 triệu đồng, tạo sân chơi bổ ích cho thanh, thiếu nhi.

Một điểm nổi bật khác trong phong trào Đoàn tại xã Hoằng Xuân, đó là các hoạt động đi vào chiều sâu, khơi dậy được tinh thần đoàn kết, đóng góp vì cộng đồng. Thông qua hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa”, “Từ thiện, nhân đạo”, Bí thư Đoàn thanh niên xã Hoằng Xuân cùng BCH đoàn xã đã trực tiếp kêu gọi, kết nối những tấm lòng hảo tâm trong và ngoài xã hỗ trợ người có hoàn cảnh khó khăn bằng nhiều phần quà, suất học bổng giá trị, như: kêu gọi các nhà hảo tâm ủng hộ hơn 340 suất quà, với trị giá hơn 250 triệu đồng tặng cho các em học sinh, gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn nhân dịp Tết Nguyên đán, Tết Trung thu... Rồi sự nhiệt tình của hơn 170 lượt ĐVTN tham gia rửa xe gây quỹ giúp đỡ người bị bệnh hiểm nghèo ở thôn Tân Khánh, với số tiền gần 70 triệu đồng; kêu gọi ủng hộ cho gia đình em Bùi Văn Chiến, ở thôn Hữu Khánh bị tai nạn giao thông, gia đình có hoàn cảnh khó khăn với số tiền trên 450 triệu đồng; phát động 150 lượt ĐVTN tham gia tháo dỡ, thu dọn phế liệu, san gạt mặt bằng để xây nhà nhân ái cho hộ bà Nguyễn Thị Hạnh, ở thôn Hữu Khánh, hộ ông Đỗ Văn Cẩn, ở thôn Trà Sơn. Hơn 130 lượt ĐVTN tham gia hỗ trợ xây dựng 2 ngôi nhà “Khăn quàng đỏ” cho gia đình em Nguyễn Văn Kiên (thôn Trà Sơn) và em Nguyễn Thị Minh Hậu (thôn Tân Khánh)...

Theo Bí thư Đoàn thanh niên xã Hoằng Xuân, để phát huy được phong trào Đoàn tại địa phương, trước tiên bản thân phải gương mẫu, luôn nêu cao tinh thần xung kích tình nguyện, đoàn kết, đi đầu trong mọi phong trào, đúng với lời Bác Hồ dạy: “Phải không sợ khổ, không sợ khó, thực hiện đâu cần thanh niên có, việc gì khó có thanh niên”, từ đó phát huy phong trào, lan tỏa đến ĐVTN và người dân để mọi người hiểu và thấy phong trào đó ý nghĩa. Đặc biệt, đối với phong trào “Từ thiện, nhân đạo”, quan trọng nhất, với những người trẻ tuổi thì sự kết nối chính là cách để trao đi yêu thương, hy vọng cho nhiều người và nhận lại yêu thương, tin tưởng của mọi người”.

Truyền lửa đam mê

Có thể nói, với tinh thần không ngại khó, ngại khổ, trên cương vị nào, Phương cũng luôn nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Là một bí thư đoàn xã, Phương luôn “miệng nói, tay làm”, gắn bó với ĐVTN, với cơ sở, đi đầu trong mọi công việc. Là một đoàn viên, đảng viên trẻ, với tinh thần xung kích, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, Phương đã tiên phong khởi nghiệp, phát triển kinh tế.

Nhận thấy trên địa bàn xã có tiềm năng về cây sim rừng ở đất Trà La, hàng năm cho nguồn nguyên liệu sạch dồi dào, giá trị dinh dưỡng cao, Phương cùng gia đình đã học hỏi, nghiên cứu sản xuất rượu sim rừng từ rượu nếp men thuốc bắc truyền thống. Sản phẩm rượu nếp sim rừng Phương Trinh đã được công nhận là sản phẩm OCOP 3 sao năm 2023. Thành công bước đầu của Phương trong việc tiên phong khởi nghiệp đã tiếp thêm động lực cho các ĐVTN trên địa bàn xã tích cực học tập, thi đua phát triển kinh tế, đóng góp vào sự phát triển của địa phương.

Chủ tịch UBND xã Hoằng Xuân Lê Hoài Nam nhận xét: Đồng chí bí thư đoàn xã rất năng động, sáng tạo, dìu dắt, tập hợp lực lượng đoàn viên, thanh thiếu niên trong xã tích cực tham gia các phong trào tại địa phương nói chung, phong trào Đoàn nói riêng. Phong trào Đoàn đã đóng góp rất nhiều trong thành công và nhiệm vụ phát triển kinh tế của địa phương, nhất là các phong trào XDNTM nâng cao, kiểu mẫu. Năm 2021, xã Hoằng Xuân được công nhận là xã NTM nâng cao và đang phấn đấu hoàn thành các tiêu chí của xã NTM kiểu mẫu trong năm 2024.

Với nhiều thành tích trong hoạt động, cá nhân nữ Bí thư Đoàn thanh niên xã Hoằng Xuân đã 4 lần vinh dự được nhận Bằng khen của Trung ương Đoàn; 8 lần nhận Bằng khen của Tỉnh đoàn và nhiều giấy khen của các cấp, các ngành trao tặng.

Việt Hương



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]