(vhds.baothanhhoa.vn) - Khi nhận thức bảo vệ môi trường được nâng cao, người tiêu dùng (NTD) sẽ ngày càng chú trọng đến yếu tố xanh và bền vững khi mua sắm, sử dụng hàng hóa. Đáp ứng thị hiếu khách hàng, nhiều doanh nghiệp đang dần cải tiến sản xuất và tái chế nguồn nguyên liệu, tạo ra nhiều sản phẩm sinh thái, góp phần giảm chất thải độc hại ra môi trường.

Thúc đẩy tiêu dùng xanh: Đến sản xuất sạch

Khi nhận thức bảo vệ môi trường được nâng cao, người tiêu dùng (NTD) sẽ ngày càng chú trọng đến yếu tố xanh và bền vững khi mua sắm, sử dụng hàng hóa. Đáp ứng thị hiếu khách hàng, nhiều doanh nghiệp đang dần cải tiến sản xuất và tái chế nguồn nguyên liệu, tạo ra nhiều sản phẩm sinh thái, góp phần giảm chất thải độc hại ra môi trường.

Thúc đẩy tiêu dùng xanh: Đến sản xuất sạchMô hình Trạm đong đầy của Công ty TNHH Công nghệ sinh học Fuwa Biotech vừa giúp tiết kiệm cho khách hàng, vừa giảm lượng chai lọ thải ra môi trường.

Sản phẩm sinh thái (hay sản phẩm hữu cơ) được sản xuất mà không sử dụng bất kỳ đầu vào hóa học, phụ gia và phương pháp nào có hại cho hệ sinh thái, sức khỏe con người trong tất cả các công đoạn sản xuất. Trong quá trình sử dụng, sản phẩm sinh thái có thể giúp tiết kiệm nước, năng lượng, giảm thiểu khí thải, chất thải và những nhu cầu về xử lý chất thải sau đó. Bên cạnh đó, dòng sản phẩm này cũng được sản xuất, thiết kế, nhằm bảo đảm khả năng tái chế, tái sử dụng và phục hồi. Sản phẩm sinh thái thường phân theo nhóm, như: điện tử gia dụng, thiết bị văn phòng, công nghệ thông tin, đồ nội thất và trang trí, sản phẩm may mặc, sản phẩm nông nghiệp...

Có thể nói sản phẩm sinh thái xuất hiện đầu tiên và phổ biến nhất ở thị trường Thanh Hóa là ống hút làm từ tre, giấy. Công ty TNHH VIBABO (xã Tân Thành, huyện Thường Xuân) của anh Lê Xuân Lâm là một trong những doanh nghiệp đầu tiên trong tỉnh sản xuất ống hút tre. Sản phẩm ra đời đã nhanh chóng nhận được sự ủng hộ của NTD trong và ngoài nước. Năm 2019, công ty đã xuất khẩu 4 triệu ống hút tre ra thị trường thế giới. Hiện tại, do ảnh hưởng từ dịch COVID-19, lượng hàng xuất khẩu của công ty bị chậm lại do nhiều nguyên nhân, song theo anh Lâm: Nhu cầu của thị trường về sản phẩm của công ty không những không giảm mà ngày càng tăng.

Trong lĩnh vực chất tẩy rửa, hiện tại ở Thanh Hóa có Công ty TNHH Công nghệ sinh học Fuwa Biotech (phường Đông Cương, TP Thanh Hóa) đã và đang tạo ra nhiều sản phẩm sinh thái như nước giặt, nước rửa chén, sát khuẩn tay, dung dịch rửa đa năng... bằng phương pháp ủ lên men từ vỏ dứa gai. Chị Bùi Thị Bích Ngọc, Giám đốc Công ty, cho biết: “Các sản phẩm của Fuwa Biotech không dùng hóa chất tạo màu và mùi. Các sản phẩm tẩy rửa có màu vàng tự nhiên của enzyme. Công ty không dùng hương liệu tạo mùi (là một trong 5 hóa chất độc hại trong ngành tẩy rửa), mà dùng các tinh dầu tự nhiên đặc trưng của Việt Nam, đem lại mùi thơm dễ chịu và thư giãn như, tinh dầu quế, hương nhu, hồi, sả, chanh"... Được biết, dòng sản phẩm nước tẩy rửa của Fuwa Biotech đã được Viện Pasteur TP Hồ Chí Minh công nhận tỷ lệ diệt khuẩn đạt 98%, được Cục Sở hữu trí tuệ cấp Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu sản phẩm. Cùng với đó, công ty cũng đã đạt nhiều kết quả quan trọng, như: Sản phẩm nước rửa chén được chứng nhận OCOP hạng 3 sao; nước lau sàn, nước giặt được chứng nhận OCOP hạng 4 sao; đạt Top 2, Doanh nghiệp tạo tác động xã hội - Chương trình Youth: Colap 2020 và sẽ đại diện cho Việt Nam tham dự vòng Chung kết châu Á - Thái Bình Dương năm 2021 tại Malaysia, Top 10 doanh nghiệp cộng đồng Blue Venture Award...

Tuy mới ra đời được khoảng 3 năm, nhưng hiện tại những sản phẩm của Công ty TNHH Công nghệ sinh học Fuwa Biotech đã phát triển mạnh mẽ với 30 nhà phân phối và hơn 300 đại lý, cộng tác viên của 30 tỉnh, thành phố trong cả nước. Các sản phẩm của công ty ra đời đã đón đầu được xu hướng tiêu dùng xanh, vừa đảm bảo chất lượng, lại an toàn, nên được khách hàng tin tưởng đón nhận. Bình quân mỗi năm, công ty bán ra thị trường khoảng 600.000 sản phẩm các loại, chủ yếu tại Hà Nội, Đà Nẵng, TP Hồ Chí Minh,... Bên cạnh đó, công ty cũng đã xây dựng gian hàng chính trên các sàn thương mại điện tử như Tiki, Shopee, Lazada... Một điểm mới nữa trong nỗ lực xanh hóa tiêu dùng là công ty đã đặt các trạm đong đầy tại điểm phân phối sản phẩm. Theo đó, khi NTD sử dụng hết dung dịch, có thể đem lọ của sản phẩm trạm này để mua dung dịch mới. Cách làm này vừa giúp tiết kiệm cho khách hàng, vừa giảm lượng chai lọ thải ra môi trường.

Thúc đẩy tiêu dùng xanh: Đến sản xuất sạchChị Bùi Thị Bích Ngọc xem việc tạo ra các sản phẩm tẩy rửa thân thiện với môi trường là sứ mệnh xanh của Công ty TNHH Công nghệ sinh học Fuwa Biotech.

Cùng ước vọng góp sức tạo ra một nền sản xuất xanh, sạch, chị Lê Thị Quyên, Giám đốc Hợp tác xã (HTX) sản xuất thương mại nông nghiệp sạch Hoằng Đạo (Hoằng Hóa) đã tự sản xuất được chế phẩm sinh học EM. Chế phẩm này còn gọi là vi sinh vật hữu dụng, tập hợp các loại vi sinh vật có ích, có tác dụng cải tạo đất, khử mùi hôi thối chuồng trại, ủ làm phân hữu cơ sinh học, làm sạch môi trường, diệt trừ sâu hại. Ngoài ra chế phẩm còn được dùng để pha với nước, trộn vào thức ăn chăn nuôi để tăng sức đề kháng và tiêu hóa cho vật nuôi... Nguyên liệu chính là các phế phẩm nông nghiệp, sau khi rửa sạch, thái nhỏ trộn ủ với đường, tỏi, ớt và một số phụ gia khác để ngâm, ủ lên men, rồi chiết lấy nước. Bã của chế phẩm EM dùng làm phân bón cho cây trồng rất tốt. Nhận thấy tính tiện lợi, hữu ích của chế phẩm sinh học EM, rất nhiều tổ chức, cá nhân sản xuất nông nghiệp trong tỉnh đã đặt hàng HTX sản xuất thương mại nông nghiệp sạch Hoằng Đạo. Được biết, hiện nay, thị trường tiêu thụ của HTX này đã mở rộng đến một số tỉnh như: Hòa Bình, Vĩnh Phúc....

Xu hướng tiêu dùng xanh đã và đang nhận được sự đồng thuận rất lớn từ các doanh nghiệp, đơn vị sản xuất, cung ứng sản phẩm cho đến NTD và cả cộng đồng. Không những vậy, NTD còn có động thái tẩy chay sử dụng sản phẩm của các doanh nghiệp gây ô nhiễm môi trường khi bị người dân tố cáo hoặc bị các cơ quan chức năng công bố. Do vậy, sự chuyển mình của doanh nghiệp hướng đến sản xuất xanh, sạch, là yếu tố quyết định đến việc xây dựng thương hiệu, thể hiện trách nhiệm xã hội, cũng như tìm chỗ đứng trong lòng NTD.

Bài và ảnh: Vân Anh



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]