(vhds.baothanhhoa.vn) - Ngày cận tết cũng là lúc tâm trạng người lao động khấp khởi, trông ngóng khoản thưởng tết. Tuy nhiên, xung quanh chuyện thưởng tết trong điều kiện dịch COVID-19 kéo dài và diễn biến phức tạp như hiện nay đang khiến nhiều lao động buồn vui lẫn lộn.

Thưởng Tết... mùa COVID

Ngày cận tết cũng là lúc tâm trạng người lao động khấp khởi, trông ngóng khoản thưởng tết. Tuy nhiên, xung quanh chuyện thưởng tết trong điều kiện dịch COVID-19 kéo dài và diễn biến phức tạp như hiện nay đang khiến nhiều lao động buồn vui lẫn lộn.

Thưởng Tết... mùa COVIDCông nhân làm việc tại Nhà máy giết mổ - chế biến gia cầm xuất khẩu Viet Avis (đóng tại xã Hoằng Quỳ, huyện Hoằng Hóa).

Vui, buồn chuyện thưởng tết

Nhà máy giết mổ - chế biến gia cầm xuất khẩu Viet Avis, xã Hoằng Quỳ (Hoằng Hóa) do Công ty CP Nông sản Phú Gia và Tập đoàn Master Good của Cộng hòa Hungary liên kết đầu tư, hiện đang tạo việc làm cho 200 lao động. Ông Nguyễn Đặng Liên, Tổng Giám đốc công ty cho biết: “Mặc dù nhà máy đi vào hoạt động được hơn 2 năm, công suất giết mổ và chế biến hiện mới đạt gần 40% công suất thiết kế tương đương 15.000 - 20.000 con/ngày, nhưng chế độ tiền lương, thưởng tết cho người lao động luôn được công ty thực hiện đảm bảo kịp thời. Ngoài việc chuẩn bị trả lương tháng 1-2022 cho người lao động, công ty đang dự kiến mức thưởng Tết Nhâm Dần cho người lao động bằng tháng lương cơ bản, nghĩa là từ 5 triệu - 6 triệu đồng/người”.

Chị Lê Thị Nguyệt, xã Hoằng Quỳ (Hoằng Hóa) làm việc ở bộ phận hành chính của nhà máy, cho biết: “Tôi vào làm ở nhà máy đến nay đã được 2 năm, với mức lương cơ bản 6 triệu đồng/tháng. Tôi có nghe, năm nay lãnh đạo công ty thưởng tết cho người lao động bằng một tháng lương cơ bản - tháng lương thứ 13, đồng nghĩa tôi sẽ có thêm 6 triệu đồng nữa. Đó là một niềm động viên rất lớn từ lãnh đạo công ty”.

Không chỉ có chị Nguyệt mà 200 lao động hiện đang làm việc tại nhà máy này đều có chung tâm trạng khấp khởi, vui mừng vì khoản thưởng sẽ giúp họ sắm sửa, lo tết cho gia đình đủ đầy hơn.

Có thâm niên làm việc tại Công ty CP Quản lý và Khai thác bến xe Thanh Hóa đến nay đã hơn 20 năm, chị Cao Thị Xuân, nhân viên Bến xe phía Nam, cho biết: “Từ tháng 7-2021 đến nay, tôi chưa nhận được đồng lương nào vì bến xe không có khách. Sống không có lương đã khó khăn lắm rồi, nếu như tết đến, công ty không có tiền hỗ trợ, động viên người lao động... sẽ buồn tủi lắm”. Rồi chị cho biết: “Chưa khi nào, nhân viên bến xe lại có cuộc sống khó khăn đến vậy”.

Lý giải về thực trạng này, ông Lê Đình Lịch, Giám đốc Công ty CP Quản lý và Khai thác bến xe Thanh Hóa, trần tình: “Trước đây, khi chưa xảy ra dịch COVID-19, có khoảng 300 xe ô tô khách/ngày ra vào đón, trả khách tại bến, bảo đảm việc làm cho khoảng 130 lao động, với thu nhập bình quân 5 triệu đồng/người/tháng. Tuy nhiên, từ khi dịch COVID-19 xảy ra đến nay, 7 bến xe do công ty quản lý có đến 6 bến không có doanh thu do không có xe xuất bến, kéo theo các dịch vụ tại các bến xe cũng đóng cửa. Để cầm cự qua đại dịch, ngoài thực hiện cắt giảm nhiều khoản chi không thật sự cần thiết, công ty còn phải thực hiện cắt giảm lao động, nghỉ luân phiên và có nhiều lao động chỉ làm việc từ 5 - 6 ngày/tháng. Số ngày công này đủ để họ đóng tiền bảo hiểm”. Rồi ông Lịch cho hay, khó khăn là vậy nhưng công ty đang cố gắng đảm bảo dịp Tết Nhâm Dần này, mỗi lao động có từ 1 triệu - 1,5 triệu đồng tiền tết.

Lái xe cho hãng Taxi Bắc Trung Nam, địa chỉ phường Hàm Rồng (TP Thanh Hóa) đến nay đã được 6 năm, anh Hoàng Ngọc Hòa ở TP Thanh Hóa, cho biết: "Chưa khi nào làm nghề lái xe lại khó khăn như bây giờ, dịch COVID-19 kéo dài, rồi xăng dầu liên tục tăng giá khiến thu nhập nhiều tháng của tôi dưới 2 triệu đồng. Tôi vừa nắm được thông tin, tết này lãnh đạo công ty hỗ trợ cho anh em mỗi người 1 triệu đồng và một túi quà trị giá 500.000 nghìn đồng. Số tiền này, cộng với khoản thu nhập trong 1 tháng lái xe, sẽ rất khó khăn để chi tiêu trong những ngày tết.

“Tết sum vầy - Xuân bình an”... ấm lòng người lao động

Với phương châm “Tất cả công nhân, lao động đều có Tết, vui Tết”, chương trình “Tết sum vầy - Xuân bình an” năm 2022 được tổ chức ở 37 đơn vị, gồm huyện, thị xã, thành phố, công đoàn ngành, công đoàn cơ sở trực thuộc Liên đoàn Lao động tỉnh là sự sẻ chia khó khăn, mang đến những phần quà ý nghĩa cho công nhân lao động nghèo đón xuân, cũng như thể hiện sự quan tâm của các cấp công đoàn, doanh nghiệp đối với người lao động.

Nhận quà “Tết sum vầy - Xuân bình an” từ Liên đoàn Lao động tỉnh, anh Nguyễn Văn Trung hiện đang là bảo vệ Công ty CP Quản lý đường bộ 2, thị trấn Ngọc Lặc (Ngọc Lặc) không giấu nổi niềm vui, xúc động: “Nhờ Chương trình Tết sum vầy, tôi được các cấp công đoàn quan tâm, hỗ trợ cho gia đình số tiền 40 triệu đồng từ Quỹ “Mái ấm công đoàn”. Số tiền này sẽ giúp tôi sửa chữa lại ngôi nhà hiện đã cũ nát và xuống cấp ngay tại xã Hoằng Đạo (Hoằng Hóa)”.

Anh Trung cho biết thêm: Tuy hiện tại mức lương của tôi là 6 triệu đồng/tháng, nhưng nếu trừ tiền đóng bảo hiểm, tiền ăn và các chi phí sinh hoạt khác, số tiền gửi về phụ giúp vợ ở quê nuôi 3 con ăn học và một mẹ già năm nay ngoài 80 tuổi không còn lại là bao. Đông con, vợ làm nghề nông nên cuộc sống gia đình luôn thiếu trước, hụt sau. Vậy nên, ngôi nhà bố mẹ để lại bao nhiêu năm xuống cấp và không an toàn song cũng đành ở liều vì không thể xoay xở tiền để sửa chữa. Nhận được số tiền hỗ trợ, anh dự định vay mượn thêm anh em, bạn bè cố gắng xây mới lại ngôi nhà trị giá khoảng 300 - 400 triệu đồng. “Cảm ơn “Tết sum vầy - Xuân bình an” đã cho tôi cơ hội để nói lên những tâm tư, tình cảm của mình đến các cấp, ngành, xóa dần khoảng cách mà lâu nay người lao động như tôi ít có cơ hội được giãi bày”, anh Trung bộc bạch.

Với chị Lương Thị Mười, công nhân Công ty CP Dụng cụ thể thao Delta - chi nhánh Hậu Lộc thì đây là mùa Tết sum vầy đầu tiên chị nhận được phần quà ý nghĩa. Chị cho biết: “Là lao động chính vừa nuôi chồng và 2 con bị bệnh tâm thần nên ngoài làm công nhân, tôi tranh thủ làm thêm 2 sào ruộng khoán. Tuy nhiên, với mức lương 4,5 triệu đồng/tháng không đủ trang trải cuộc sống sinh hoạt của gia đình và thuốc men cho chồng con. Cuộc sống quá khó khăn nên hiện tại gia đình tôi đang ở nhờ nhà em trai. Nhận quà tết từ Chương trình “Tết sum vầy - Xuân bình an” do Liên đoàn Lao động huyện Hoằng Hóa tổ chức, tôi không biết nói gì hơn. Cám ơn chương trình đã động viên, mang mùa xuân đến cho những người lao động còn đang khó khăn như tôi".

Dịch COVID-19 diễn biến phức tạp đã tác động tiêu cực đến mọi hoạt động của đời sống xã hội. Đảm bảo công nhân lao động đều có tết, ngoài chế độ thưởng của cơ quan, đơn vị và doanh nghiệp, Chương trình “Tết sum vầy - Xuân bình an” năm 2022 đã và đang góp phần làm ấm lòng người lao động trong bối cảnh khó khăn này.

Bài và ảnh: Minh Lý



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]