(vhds.baothanhhoa.vn) - Triển khai Nghị quyết 11 ngày 30-1-2022 của Chính phủ về Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội sau đại dịch COVID-19, từ ngày 27-4 đến nay, Ngân hàng Chính sách xã hội - Chi nhánh Thanh Hóa đã tổ chức các phiên giao dịch, kịp thời giải ngân nguồn vốn hỗ trợ cá nhân, gia đình mua nhà ở xã hội, xây mới hoặc cải tạo, sửa chữa nhà ở.

Tín dụng chính sách giúp nhiều hộ gia đình khó khăn an cư

Triển khai Nghị quyết 11 ngày 30-1-2022 của Chính phủ về Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội sau đại dịch COVID-19, từ ngày 27-4 đến nay, Ngân hàng Chính sách xã hội - Chi nhánh Thanh Hóa đã tổ chức các phiên giao dịch, kịp thời giải ngân nguồn vốn hỗ trợ cá nhân, gia đình mua nhà ở xã hội, xây mới hoặc cải tạo, sửa chữa nhà ở.

Tín dụng chính sách giúp nhiều hộ gia đình khó khăn an cư

Phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách TP Thanh Hóa giải ngân gói tín dụng hỗ trợ theo Nghị quyết 11 của Chính phủ về vốn vay giải quyết việc làm tại phường Đông Vệ.

Dọn về sống trong căn hộ mới thuộc chung cư Đông Nam, phường Quảng Thành (TP Thanh Hóa) từ vốn vay mua nhà ở xã hội do Ngân hàng Chính sách xã hội giải ngân theo tinh thần Nghị quyết 11/NQ, anh Nguyễn Phương Anh, sinh năm 1987, phố Kiều Đại 2, phường Đông Vệ (TP Thanh Hóa) không giấu được niềm vui. Giọng xúc động, Phương Anh cho biết: Tiếp cận vốn vay 430 triệu đồng, lãi suất ưu đãi 48%/năm và trả trong vòng 25 năm, vợ chồng tôi mừng lắm. Nhờ vốn vay này, cộng với số tiền vợ chồng tích cóp bao năm, chúng tôi mới có cơ hội được sống trong ngôi nhà của riêng mình. Rồi anh cho hay: Tôi làm ở bộ phận bán ô tô cho Công ty CP HATUMI, địa chỉ phường Quảng Hưng, TP Thanh Hóa còn vợ làm kế toán cho doanh nghiệp ở Khu công nghiệp Lễ Môn. Tuy tổng thu nhập của 2 vợ chồng gần 20 triệu đồng/tháng nhưng do chi phí sinh hoạt trong gia đình (2 vợ chồng, 2 đứa con, cộng thêm tiền thuê nhà 3 triệu đồng/tháng) nên số tiền tích cóp của 2 vợ chồng bao năm nay cũng không thể mua được đất, làm nhà ngay trên địa bàn thành phố. Vì vậy, biết được có gói vay mua nhà ở xã hội dành cho người lao động khó khăn về nhà ở, tôi mừng lắm nhưng cũng lo liệu mình có được tiếp cận gói vay này không. Rất may, khi làm hồ sơ đăng ký, tôi được cán bộ ngân hàng hướng dẫn tận tình nên khâu hoàn thiện hồ sơ cũng thuận lợi. Tôi được ngân hàng giải ngân vốn vay vào ngày 11-5-2022 và đó cũng là ngày tôi nhận nhà mới. Hai vợ chồng, 2 đứa con giờ đây được sống trong ngôi nhà mới, diện tích sử dụng 64 m2 bao gồm 2 phòng ngủ, 1 phòng khách, 1 phòng bếp... chúng tôi vui mừng và hạnh phúc lắm.

Tuy chưa dọn về sống trong căn hộ mới thuộc chung cư Tân Thành 1, phường Đông Vệ từ vốn vay mua nhà ở xã hội do đang hoàn thiện một số hạng mục của công trình phụ nhưng vợ chồng anh Lê Văn Dương và Lê Phương Thảo cũng đã kịp nhập trạch lấy ngày sau khi ngân hàng giải ngân số tiền đợt 1 là 430 triệu đồng vào ngày 13-5-2022. Chị Thảo cho biết: Tôi làm ở Công ty CP Trường Lâm, địa chỉ phường Đông Vệ, còn chồng làm Công an huyện Như Thanh. Do 2 vợ chồng mới cưới nhau dịp đầu năm mới, lại thêm điều kiện bên nhà chồng khó khăn về nhà ở nên sau khi cưới nhau, chị vẫn ở nhà bố mẹ đẻ thôn Trịnh Thôn, xã Hoằng Phú (Hoằng Hóa). Được tiếp cận gói vay với số tiền 500 triệu đồng, cộng với số tiền của 2 vợ chồng góp vào, chúng tôi đã có được căn hộ diện tích sử dụng 64,35m2 (gồm 2 phòng ngủ, 1 phòng khách và công trình phụ), giá trị căn hộ 740 triệu đồng. Nhờ có gói vay hỗ trợ đã tạo điều kiện cho chúng tôi có cuộc sống mới tốt hơn.

Bên ngôi nhà 2 tầng đang xây dở, bà Hoàng Thị Dung (vợ của bệnh binh Lê Xuân Tuynh), thôn Cần Kiệm, xã Hoằng Sơn (Hoằng Hóa) không giấu nổi niềm vui, xúc động khi chồng bà - ông Lê Xuân Tuynh - bệnh binh thời chống Mỹ mất 65% sức khỏe thuộc diện được tiếp cận gói vay hỗ trợ làm nhà từ ngân hàng chính sách dành cho đối tượng người có công. Bà Dung cho biết: Chồng bà - ông Tuynh chưa muốn làm nhà vì số tiền ông bà cả đời tích cóp (bà cán bộ về hưu), không đủ để xây nhà với giá vật liệu và nhân công tăng như hiện nay. Song do ngôi nhà cấp 4 được xây dựng từ năm 1982 đã quá xập xệ. Bà và các con (2 gái,1 trai đã có gia đình riêng) mong muốn cuối đời của ông được sống trong ngôi nhà mới, an toàn. Vì vậy, cùng với số tiền ông bà tích cóp và các con hỗ trợ được khoảng 800 triệu đồng, bà dự định sẽ xây ngôi nhà 2 tầng trị giá trên 1 tỷ đồng. Biết được gói vay này, ông đã làm đơn đứng ra vay với số tiền 400 triệu đồng. Gói vay này hiện chưa giải ngân do hồ sơ làm chưa xong. Bà Dung xúc động chia sẻ: Gói vay có ý nghĩa lớn đối với gia đình tôi lúc này. Bởi nó không chỉ giúp cả gia đình được sống trong ngôi nhà khang trang mà còn động viên ông sống vui, sống khỏe những năm tháng cuối đời.

Gói vay hỗ trợ mua nhà ở xã hội, xây mới hoặc nâng cấp cải tạo nhà theo Nghị quyết 11 của Chính phủ về Chương trình phục hồi kinh tế - xã hội sau đại dịch COVID-19 thể hiện chính sách nhân văn của Đảng, Nhà nước. Từ gói hỗ trợ này, góp phần tạo điều kiện cho các hộ gia đình là cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, người có thu nhập thấp được tiếp cận nguồn vốn tín dụng ưu đãi của Nhà nước đáp ứng nhu cầu cấp thiết về nhà ở, cải thiện nơi sinh hoạt đáp ứng nhu cầu về đời sống, chỗ ở, yên tâm công tác; đảm bảo an sinh tốt hơn cho người lao động. Vì vậy, ngay sau khi có nguồn vốn phân bổ của Trung ương, Ngân hàng Chính sách xã hội - Chi nhánh Thanh Hóa đã khẩn trương giải ngân vốn tín dụng chính sách theo tinh thần Nghị quyết 11/CP của Chính phủ. Gần 1 tháng giải ngân (từ ngày 27-4-2022 đến ngày 24-5-2022, gói tín dụng hỗ trợ cá nhân, hộ gia đình mua nhà ở xã hội, xây mới, sửa chữa, nâng cấp nhà trên phạm vi toàn tỉnh đã giải ngân được gần 21 tỷ/121 tỷ đồng với 54 khách hàng thụ hưởng. Đi đầu trong các địa phương đã thực hiện giải ngân gói vay tín dụng này là Phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách TP Thanh Hóa đã giải ngân được 34 khách hàng được vay vốn mua nhà ở xã hội với số tiền 13 tỷ đồng. Huyện Hoằng Hóa đã giải ngân được 2 khách hàng với số tiền trên 800 triệu đồng, tới đây sẽ có thêm 5 khách hàng được giải ngân, nâng tổng số tiền giải ngân gói tín dụng hỗ trợ mua nhà ở xã hội, xây mới và sửa chữa nhà của địa phương này lên gần 2 tỷ đồng/8 tỷ đồng được giao phân bổ.

Trong thời gian tới ngân hàng chính sách xã hội ngoài tiếp tục làm tốt công tác tham mưu cho UBND tỉnh, các cơ quan, ban ngành có liên quan, UBND các huyện, thị xã, thành phố, Hội đoàn thể nhận ủy thác tích cực tuyên truyền đến người dân trên địa bàn để người dân biết các chương trình cho vay theo Nghị quyết 11, nhằm đảm bảo an sinh xã hội và đời sống (trong đó có nhà ở) của người dân, nhất là người lao động, người nghèo, người yếu thế.

Bài và ảnh: Tào Lý



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]