(vhds.baothanhhoa.vn) - Là thành phố du lịch nổi tiếng của cả nước, mỗi năm TP Sầm Sơn thu hút hàng triệu lượt du khách trong và ngoài nước đến tham quan, nghỉ dưỡng. Vì thế, để lưu lại ấn tượng về một đô thị du lịch “xanh - sạch - đẹp”, văn minh trong lòng du khách là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của các cấp ủy đảng, chính quyền, đoàn thể và các tầng lớp Nhân dân trên địa bàn thành phố.

TP Sầm Sơn: Đảm bảo môi trường mùa cao điểm du lịch

Là thành phố du lịch nổi tiếng của cả nước, mỗi năm TP Sầm Sơn thu hút hàng triệu lượt du khách trong và ngoài nước đến tham quan, nghỉ dưỡng. Vì thế, để lưu lại ấn tượng về một đô thị du lịch “xanh - sạch - đẹp”, văn minh trong lòng du khách là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của các cấp ủy đảng, chính quyền, đoàn thể và các tầng lớp Nhân dân trên địa bàn thành phố.

TP Sầm Sơn: Đảm bảo môi trường mùa cao điểm du lịchHọc sinh Trường THCS Bắc Sơn tham gia tổng vệ sinh môi trường trên địa bàn phường Bắc Sơn vào sáng thứ 7, ngày 16-4-2022.

Về phường Trung Sơn hay phường Bắc Sơn những ngày này, điều dễ dàng nhận thấy đó là các tuyến phố luôn phong quang, sạch đẹp. Theo Phó Chủ tịch UBND phường Trung Sơn, ông Trịnh Tứ Khải và Phó Chủ tịch UBND phường Bắc Sơn, ông Cao Đăng Dũng: Để xây dựng phường đạt tiêu chuẩn đô thị văn minh, một trong những tiêu chí cần quan tâm, thực hiện đó là đảm bảo vệ sinh môi trường (VSMT). Vì vậy, cùng với việc đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao ý thức của người dân, địa phương đã xây dựng quy ước. Cụ thể là vào ngày cuối tuần, các phố, cơ quan, công sở đồng loạt tổng vệ sinh, rác thải được thu gom đổ vào nơi quy định. Quy ước này đến nay đã đi vào nền nếp. Tránh tình trạng người dân vứt rác bừa bãi ra đường, ngoài hợp đồng với đơn vị thu gom đưa rác ra khỏi địa bàn, các địa phương còn chỉ đạo, giao những phần việc cụ thể và gắn trách nhiệm cho các tổ chức hội, đoàn thể. Nhờ đó trên các tuyến phố đã không còn tình trạng người dân vứt rác bừa bãi, không đúng nơi quy định. Thực hiện văn bản chỉ đạo của UBND thành phố về ra quân tổng VSMT, tất cả cán bộ, người dân, các cơ sở sản xuất, kinh doanh, nhà hàng, khách sạn trên địa bàn đã đồng loạt tiến hành tổng vệ sinh, nạo vét, khơi thông cống rãnh... Tại những điểm trước đây thường xuyên bị ô nhiễm môi trường, úng ngập cục bộ khi mùa mưa đến, các phường đã xây dựng phương án xử lý triệt để. Tại các bãi tắm và trục đường chính đã được lắp đặt thùng rác công cộng đúng quy cách, phù hợp với việc chứa và phân loại rác, thuận tiện cho việc thu gom. Các nhà hàng, nhà nghỉ, khách sạn, hộ kinh doanh ăn uống... đã ký cam kết sử dụng nước sạch trong kinh doanh; các cơ sở lưu trú thực hiện nghiêm túc nội quy, quy định và ký cam kết đảm bảo VSMT trong suốt mùa cao điểm du lịch.

Công ty CP Môi trường đô thị và Dịch vụ du lịch Sầm Sơn là đơn vị chủ lực trong công tác VSMT của thành phố. Bà Văn Thị Nga, Đội trưởng Đội Vệ sinh số 1, cho biết: Ngoài duy trì lực lượng, phương tiện làm nhiệm vụ quét dọn, thu gom, xử lý rác thải trên các tuyến phố ngày 2 lần vào buổi sáng và buổi chiều, công ty còn bố trí 100 lao động thường xuyên túc trực khu vực bãi tắm. Lực lượng này vừa có nhiệm vụ tuyên truyền, nhắc nhở khách du lịch giữ gìn vệ sinh, không xả rác bừa bãi, vừa xử lý, thu gom rác ở khu vực bãi tắm, hoặc rác trôi dạt vào bờ. Công ty đã bố trí đủ số lượng thùng rác, đặt ở vị trí thuận tiện cho du khách, đảm bảo mỹ quan. Do tuyến đường Hồ Xuân Hương giáp với khu vực bãi tắm nên mỗi lần khách lên, xuống tắm không tránh khỏi sẽ đem theo lượng cát khi đi qua đường. Vì vậy, lực lượng làm nhiệm vụ bãi tắm thường xuyên quét dọn 8 lần trên ngày. Nhờ cách làm này, vài năm trở lại đây, VSMT ở Sầm Sơn, nhất là khu vực bãi biển, tuyến đường Hồ Xuân Hương trở nên sạch, đẹp, được người dân, du khách ghi nhận, đánh giá cao.

TP Sầm Sơn: Đảm bảo môi trường mùa cao điểm du lịchNhân viên Công ty CP Môi trường đô thị và Dịch vụ du lịch Sầm Sơn thu gom rác thải tại khu vực bãi biển.

Cũng theo bà Nga, du khách đến đông đồng nghĩa với lượng rác thải ra lớn, có thời điểm lên đến 120 - 150 tấn rác thải/ngày. Để thu gom hết lượng rác thải trong ngày, Công ty CP Môi trường đô thị và Dịch vụ du lịch Sầm Sơn đã huy động lực lượng, chia thành nhiều ca hoạt động liên tục trong ngày để thu gom, vận chuyển rác thải về nơi xử lý.

Ông Nguyễn Văn Hiếu, Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường TP Sầm Sơn, cho biết: Công tác chỉ đạo, điều hành vấn đề bảo đảm VSMT luôn được cấp ủy, chính quyền các cấp, các hội, đoàn thể chính trị - xã hội và người dân Sầm Sơn quan tâm, xem là trách nhiệm, nghĩa vụ đối với sự phát triển du lịch của thành phố. Do vậy, cùng với việc thường xuyên đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động các tầng lớp Nhân dân không đổ rác thải ra nơi công cộng, hàng năm, trước mùa cao điểm du lịch, UBND thành phố đều xây dựng phương án bảo đảm VSMT, trong đó tập trung vào việc duy trì thu gom, vận chuyển và xử lý rác thải, nước thải; cắt tỉa, chăm sóc cây xanh đường phố; nạo vét cống rãnh, xử lý những điểm ngập úng cục bộ... Mới đây, thành phố đã tổ chức ra quân tổng VSMT năm 2022. Theo đó, tất cả các xã, phường, cơ quan, công sở, trường học, các cơ sở sản xuất, kinh doanh, nhà hàng, khách sạn, hộ gia đình... trên địa bàn thành phố đã tổ chức ra quân tổng vệ sinh khu vực bãi biển, các điểm di tích, danh lam thắng cảnh, khu dân cư, nạo vét khơi thông cống rãnh... Đây là việc làm thường xuyên, nhằm nâng cao ý thức của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp Nhân dân đối với công tác bảo đảm VSMT, đồng thời góp phần thực hiện hiệu quả công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn thành phố.

Bài và ảnh: Minh Lý



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]