(vhds.baothanhhoa.vn) - Tham quan làng nghề truyền thống, trải nghiệm, tìm hiểu cách làm nên sản phẩm, khám phá đời sống của cư dân làng nghề là một trong những xu hướng du lịch được nhiều du khách lựa chọn.

Trải nghiệm du lịch thú vị ở làng quê

Tham quan làng nghề truyền thống, trải nghiệm, tìm hiểu cách làm nên sản phẩm, khám phá đời sống của cư dân làng nghề là một trong những xu hướng du lịch được nhiều du khách lựa chọn.

Trải nghiệm du lịch thú vị ở làng quêDu khách tham quan tại xưởng mắm Lê Gia (xã Hoằng Phụ, huyện Hoằng Hóa).

Được sự giới thiệu từ bạn bè, trong chuyến du lịch biển Hải Tiến vừa qua, gia đình chị Nguyễn Thị Hải (huyện Lang Chánh) đã có thêm điểm tham quan tại làng nghề nước mắm Khúc Phụ, địa điểm cụ thể là Công ty TNHH Thực phẩm & TMDV Lê Gia (xã Hoằng Phụ, Hoằng Hóa). Chị đã nghe về nước mắm truyền thống và nước mắm công nghiệp, nhưng không thể phân biệt rạch ròi. Tham quan xưởng sản xuất, chị và gia đình vừa thích thú vừa ngạc nhiên khi được nghe câu chuyện nước mắm truyền thống từ thùng gỗ bời lời. Được nhìn và hiểu quy trình sản xuất nước mắm truyền thống cùng những giải tích tận tình từ người sản xuất, được thưởng thức những sản phẩm mắm truyền thống nổi tiếng như nước mắm, mắm tép, mắm tôm, mắm kho quẹt, mắm ruốc... chị hiểu ra, làm nước mắm không hề đơn giản.

Sau buổi trải nghiệm “tôi thấy mình trở thành bà nội trợ thông thái hơn khi học được cách phân biệt nước mắm thật, giả, biết mắm tôm, mắm tép được làm cùng nguyên liệu nhưng thành phẩm lại khác nhau và cách sử dụng khác nhau, các hiện tượng thường gặp với mắm truyền thống, cách sử dụng mắm truyền thống với từng món ăn và làm sao để tối ưu trong cách sử dụng... tôi cũng đem những kiến thức học được chia sẻ với nhiều chị em nội trợ khác”, chị Hải cho biết thêm.

Là điểm du lịch nổi tiếng tại làng nghề truyền thống mắm Khúc Phụ, trong 3 tháng cao điểm du lịch Hải Tiến, xưởng mắm Lê Gia đón hơn 3.000 lượt khách đến tham quan, trải nghiệm trong đó có nhiều đoàn khách nước ngoài. Thu hút khách du lịch, thời gian qua Lê Gia nỗ lực mang giá trị truyền thống đến gần hơn với khách hàng cũng như cảm giác thoái mái, thú vị khi trải nghiệm tại xưởng mắm. Theo đó, đến với xưởng mắm khách hàng sẽ được thưởng thức những món ăn dân dã, bình dị nơi thôn quê là quả sung, củ khoai, bát nước chè... không gian xưởng được bày trí mang đậm vẻ đẹp truyền thống của người dân làng biển. Nhân viên đón tiếp là những lao động trực tiếp sản xuất, chính họ với tính tình chân thật, cởi mở sẽ là những hướng dẫn viên giải thích tận tình về giá trị truyền thống của nghề mắm nói chung, và nghề làng mắm Khúc Phụ nói riêng. Điểm riêng biệt khi đến với Mắm Lê Gia - Công ty TNHH Thực phẩm & TMDV Lê Gia là ngoài việc chiêm ngưỡng hàng chục thùng gỗ bời lời khổng lồ, du khách còn được thưởng thức rất nhiều sản phẩm đặc trưng làm từ mắm, kèm theo đó là những món ăn dân dã, đồng quê đậm chất biển.

Trải nghiệm du lịch thú vị ở làng quêDu khách trải nghiệm sản phẩm thực tế tại làng nghề.

Ông Lê Anh, Giám đốc Công ty TNHH Thực phẩm & TMDV Lê Gia, cho biết: “Công ty đã có kế hoạch mở rộng xưởng sản xuất lên 1.300m2 và sẽ xong trước mùa du lịch hè năm 2023. Nhằm mang đến cho du khách những trải nghiệm tuyệt vời nhất khi đến với biển Hải Tiến, xưởng được xây dựng với ý tưởng thiết kế mang đậm sắc thái vùng biển và làng quê Bắc Bộ xưa, du khách được trải nghiệm nhiều sản phẩm an lành cùng những trò chơi dân gian thú vị. Trong đó, xưởng chú trọng đến đối tượng khách hàng là trẻ em với nhiều trò chơi mang tính giáo dục của tuổi thơ xưa, nhà trưng bày ngư lưới cụ... và xưởng luôn miễn phí cho tất cả khách tham quan”.

Nước mắm Khúc Phụ cũng đã được Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) cấp logo, chứng nhận nhãn hiệu tập thể, được Tổng cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng cấp mã vạch năm 2015, hiện xã có khoảng 540 hộ gia đình theo nghề nước mắm truyền thống. Trong đó, có nhiều cơ sở sản xuất quy mô lớn với nhiều hình thức phong phú, là điểm đến hấp dẫn với du khách đi biển.

Với những du khách muốn khám phá lịch sử và chiêm ngưỡng tinh hoa nghệ nhân thì làng nghề đúc đồng Chè Đông, xã Thiệu Trung (Thiệu Hóa) là điểm đến thích hợp. Chỉ cách TP Thanh Hóa 12km về phía Tây Bắc, làng nghề rộng 5ha với sự tham gia của 32 hộ trong đó riêng khu giới thiệu, quảng bá sản phẩm rộng hơn 1.000m2 trưng bày nhiều sản phẩm như trống đồng, chiêng đồng, lư hương, đồ thờ... Đến đây, du khách không những hiểu về văn hóa, mà còn được trò chuyện, tìm hiểu kỹ nghệ đúc trống đồng từ những nghệ nhân vang danh như Nguyễn Bá Châu, Thiều Quang Tùng, Bùi Văn Tuấn... Nghệ nhân Nguyễn Bá Châu, Giám đốc Công ty TNHH đúc đồng truyền thống Đông Sơn Chè Đông, cho biết: “Mong muốn lớn nhất của chúng tôi khi du khách đến với làng nghề là họ hiểu giá trị văn hóa truyền thống lâu đời của cha ông được kể qua từng nét chạm khắc tinh vi trên sản phẩm. Và cũng để đáp ứng nhu cầu khách hàng, bên cạnh việc nâng cao chất lượng sản phẩm, chúng tôi chú trọng tạo ra những sản phẩm tinh xảo, độc đáo với nhiều mẫu mã, kiểu dáng đa dạng làm đồ lưu niệm với chi phí hợp lý”.

Xứ Thanh có nhiều làng nghề có lịch sử hình thành lâu đời, nhiều sản phẩm nổi tiếng được du khách gần xa biết đến, như chiếu cói và các sản phẩm thủ công mỹ nghệ từ cói ở huyện Nga Sơn; mộc Đạt Tài, xã Hoằng Hà (Hoằng Hóa); ươm tơ dệt lụa Hồng Đô, thị trấn Thiệu Hóa; sản xuất đồ lưu niệm bằng vỏ ốc ở TP Sầm Sơn... Mỗi làng nghề vẫn luôn giữ được nét độc đáo, riêng biệt vốn có, là điểm đến hấp dẫn. Khách du lịch đến với làng nghề không chỉ để tham quan các di tích lịch sử văn hóa, danh lam thắng cảnh mà trên hết là để thưởng thức tinh hoa nghề của những người thợ thủ công với bàn tay khéo léo, sáng tạo..., từ đó tìm hiểu và khám phá các giá trị truyền thống. Ngoài ra, với nhiều làng nghề, du khách sẽ có những trải nghiệm tuyệt vời cho một chuyến du lịch khi trực tiếp tham gia vào quá trình sản xuất, hay một số công đoạn chế tác sản phẩm.

Bài và ảnh: Phong Vân



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]