(vhds.baothanhhoa.vn) - Những ngày cuối tháng 9, nhiều phòng ban, bộ phận UBND huyện Triệu Sơn đều tất bật những công việc liên quan để hoàn thành những tiêu chí cuối cùng, chuẩn bị thủ tục hồ sơ đề nghị công nhận huyện đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Sự gấp gáp này đến từ quyết tâm chính trị của huyện: Phấn đấu về đích NTM ngay trong năm 2021, trước 1 năm so với kế hoạch tỉnh giao.

Triệu Sơn trước ngưỡng cửa huyện nông thôn mới

Những ngày cuối tháng 9, nhiều phòng ban, bộ phận UBND huyện Triệu Sơn đều tất bật những công việc liên quan để hoàn thành những tiêu chí cuối cùng, chuẩn bị thủ tục hồ sơ đề nghị công nhận huyện đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Sự gấp gáp này đến từ quyết tâm chính trị của huyện: Phấn đấu về đích NTM ngay trong năm 2021, trước 1 năm so với kế hoạch tỉnh giao.

Triệu Sơn trước ngưỡng cửa huyện nông thôn mớiĐường giao thông nông thôn ở xã Hợp Tiến theo tiêu chí nông thôn mới.

Đến thời điểm giữa tháng 9-2021, huyện Triệu Sơn đã có 32/32 xã hoàn thành 19 tiêu chí NTM, trong đó 31 xã đã có quyết định công nhận của Chủ tịch UBND tỉnh. Riêng xã Triệu Thành, do có một số hạng mục cuối cùng của 2 trường học đang hoàn thiện, nên phải một vài tuần tới mới có quyết định công nhận. Huyện có xã Đồng Tiến đã đạt chuẩn NTM nâng cao, có 6 sản phẩm OCOP cấp tỉnh. Về các tiêu chí NTM cấp huyện, Triệu Sơn cùng một số ngành thành viên Hội đồng thẩm định NTM tỉnh Thanh Hóa đánh giá, huyện đã đạt 9/9 tiêu chí, đủ điều kiện để triển khai các khâu thủ tục đề nghị Văn phòng Điều phối NTM Trung ương tổ chức đoàn thẩm định ngay trong tháng 11 tới.

Theo ông Mai Nhữ Thắng, Bí thư Huyện ủy, Trưởng Ban Chỉ đạo Chương trình Mục tiêu Quốc gia Xây dựng NTM huyện Triệu Sơn: “Mục tiêu đạt chuẩn huyện NTM của Triệu Sơn trước 1 năm so với kế hoạch tỉnh giao không phải chạy theo thành tích, mà trên cơ sở điều kiện thực tế. Những kết quả đạt được của các xã và toàn huyện trong xây dựng NTM thời gian gần đây còn hơn cả những tính toán và kế hoạch đề ra. Chúng tôi đang có quyết tâm cao, tuy biết thời gian còn lại của năm 2021 là ngắn, mọi việc sẽ phải cố gắng”. Trong tương quan với cả tỉnh, Triệu Sơn đã có 1/10 số xã đạt chuẩn NTM toàn tỉnh, 1/20 số sản phẩm OCOP cấp tỉnh, 1/30 số xã NTM nâng cao của tỉnh. Đây là những con số ấn tượng, bởi so với nhiều địa phương ở khu vực đồng bằng, Triệu Sơn không nổi trội về các điều kiện để phát triển. Tuy nhiên những năm gần đây, huyện đã khơi dậy được tiềm năng, phát triển nhanh và khá toàn diện về kinh tế - xã hội. Chỉ tính riêng 8 tháng đầu năm, thu ngân sách của huyện đã đạt 352 tỷ đồng, gần bằng kế hoạch cả năm tỉnh giao. Các xã vùng bán sơn địa của huyện gần đây đã vươn lên thành điển hình phát triển kinh tế, xây dựng hạ tầng NTM.

Trời thu tháng 9 với những trận mưa rào bất chợt. Đó chính là điều kiện khí hậu tốt nhất để những vạt chè ở miền núi xã Bình Sơn vươn ngọn tươi tốt bời bời. Cây chè là nguồn thu, điều kiện phát triển kinh tế cho hàng trăm hộ gia đình đồng bào Mường và Kinh ở vùng bán sơn địa 135 này. Ông Lê Đình Tú, Giám đốc HTX dịch vụ nông lâm nghiệp Bình Sơn, cho biết: Phát huy tiềm năng đất đồi, toàn xã Bình Sơn đã phát triển hơn 350ha chè búp, trong đó khoảng 300ha đã cho thu hoạch. Trước đây, do công nghệ sao chè lạc hậu nên chất lượng chè không cao, đầu ra hạn chế nên bán giá khá rẻ. Khoảng 5 năm gần đây, chè Bình Sơn ngày càng được nhiều người biết đến và tin dùng do có những đặc trưng riêng, sản xuất theo phương pháp hữu cơ nên sản phẩm sạch. Hiện, 2 sản phẩm chè ở đây là Chè búp sạch Bình Sơn và Trà xanh túi lọc Bình Sơn đã được công nhận sản phẩm OCOP cấp tỉnh. Mỗi năm, xã có khoảng 3 tấn chè khô thành phẩm được doanh nghiệp bao tiêu. 400 hộ trồng và sơ chế chè ở xã có việc làm và thu nhập quanh năm, nhiều hộ vươn lên làm giàu từ cây chè.

Xã giáp 2 huyện miền núi Như Thanh và Thường Xuân này còn phát triển mạnh kinh tế lâm nghiệp kết hợp nuôi gà đồi, duy trì khoảng 800 đàn ong mật… Nếu so sánh với thời điểm gần 10 năm trước, giao thông ở Bình Sơn thường lầy lội vào mùa mưa, thì nay những tuyến đường nhựa, đường bê tông kiên cố đã giúp các phương tiện đến từng thôn làng, từng hộ dân một cách thuận lợi. Trong xây dựng NTM, gần 10 năm qua, xã đã huy động hơn 212 tỷ đồng để hoàn thiện các tiêu chí.

Cùng với Bình Sơn, huyện Triệu Sơn còn có các xã vùng bán sơn địa, như: Triệu Thành, Thọ Bình, Thọ Sơn... gần đây có sự vươn lên mạnh mẽ trên nhiều lĩnh vực. Trước đây, những xã này đều thuộc diện khó khăn nhất của huyện trong xây dựng NTM do địa hình phức tạp và rộng. Đến giữa năm 2021, những xã này đều được công nhận đạt chuẩn NTM. Tuy là những xã cuối cùng của huyện về đích, nhưng chất lượng các tiêu chí NTM ở đây được đánh giá tốt hơn nhiều so với các xã trước đó. Đáng nói, riêng xã 135 Bình Sơn, ngay sau khi được công nhận đạt chuẩn NTM vào đầu tháng 8-2021, do có hệ thống hạ tầng tốt, nhiều tiêu chí vượt chuẩn nên đã được huyện Triệu Sơn lựa chọn làm điểm xây dựng NTM nâng cao của huyện.

Trước sự quyết tâm và đề nghị từ phía huyện Triệu Sơn, ngày 13-9 vừa qua, đoàn công tác của Ban Chỉ đạo thực hiện các Chương trình Mục tiêu Quốc gia tỉnh Thanh Hóa đã có buổi khảo sát và làm việc với huyện Triệu Sơn về tình hình xây dựng NTM. Đoàn đã đánh giá cao những nỗ lực cũng như mức độ hoàn thành các tiêu chí của huyện NTM. Ngoài phát triển hệ thống hạ tầng, huyện còn có nhiều điển hình trong phát triển tiêu chí sản xuất, nhất là các vùng trồng cây cảnh truyền thống. Đại diện lãnh đạo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch còn đánh giá, Triệu Sơn có hệ thống thiết chế văn hóa đồng bộ bậc nhất tỉnh, bởi xã nào cũng có các khu văn hóa - thể thao rộng hơn 1.000m2, nhiều công trình khang trang hiện đại. Điều cần khắc phục ngay với Triệu Sơn chính là nhanh chóng phát quang và chỉnh trang hệ thống cây xanh, khắc phục một số tồn tại trong công tác thu gom rác và bảo vệ môi trường. Đây là việc làm không khó nếu có sự quyết tâm cao của cả các cấp chính quyền và các tầng lớp Nhân dân. Những ngày này, huyện Triệu Sơn đã vào cuộc ngay để khắc phục những hạn chế này theo góp ý của các sở, ngành cấp tỉnh.

Theo rà soát mới nhất từ Ban Chỉ đạo Chương trình Mục tiêu Quốc gia xây dựng NTM huyện Triệu Sơn, 8 tuyến đường huyện với tổng chiều dài 62,5km đã được nhựa và bê tông hóa đạt 100% tiêu chí NTM cấp huyện. Các tuyến giao thông liên vùng nối huyện với những trung tâm kinh tế - xã hội khác, như: Quốc lộ 47C, đường từ TP Thanh Hóa đi Cảng Hàng không Thọ Xuân, 6 tuyến đường tỉnh… đều được tu bổ, nâng cấp kiên cố. Các tiêu chí liên quan đến hạ tầng thủy lợi, điện, văn hóa… cũng được đánh giá đạt và vượt các chỉ tiêu chung được Trung ương đề ra. Chính vì vậy, Triệu Sơn đang đứng trước ngưỡng cửa huyện NTM; và mục tiêu đạt chuẩn NTM cấp huyện ngay trong năm 2021 là có cơ sở.

Bài và ảnh: Hà Giang



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]