(vhds.baothanhhoa.vn) - Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn quan niệm: “cái mầm có xanh thì cây mới vững, cái búp có xanh thì lá mới tươi quả mới tốt, con trẻ có được nuôi dưỡng giáo dục hẳn hoi thì dân tộc mới tự cường tự lập”. Thấm nhuần lời dạy của Người, cấp ủy, chính quyền, các ngành, đoàn thể trên địa bàn huyện Triệu Sơn đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp nhằm bảo vệ, chăm sóc, giáo dục trẻ em, góp phần xây dựng môi trường an toàn, lành mạnh để trẻ em được đảm bảo quyền lợi và nghĩa vụ.

Triệu Sơn với công tác bảo vệ, chăm sóc, giáo dục trẻ em

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn quan niệm: “cái mầm có xanh thì cây mới vững, cái búp có xanh thì lá mới tươi quả mới tốt, con trẻ có được nuôi dưỡng giáo dục hẳn hoi thì dân tộc mới tự cường tự lập”. Thấm nhuần lời dạy của Người, cấp ủy, chính quyền, các ngành, đoàn thể trên địa bàn huyện Triệu Sơn đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp nhằm bảo vệ, chăm sóc, giáo dục trẻ em, góp phần xây dựng môi trường an toàn, lành mạnh để trẻ em được đảm bảo quyền lợi và nghĩa vụ.

Triệu Sơn với công tác bảo vệ, chăm sóc, giáo dục trẻ emTrẻ em có hoàn cảnh khó khăn được nhận quà nhân ngày quốc tế thiếu nhi.

Đồng chí Lê Quang Trung, Phó Chủ tịch UBND huyện Triệu Sơn, cho biết: Để thực hiện các mục tiêu bảo vệ, chăm sóc, giáo dục trẻ em, huyện Triệu Sơn đã bám sát các quy định, văn bản hướng dẫn về thực hiện quyền, nghĩa vụ của trẻ em; đồng thời ban hành các văn bản chỉ đạo, kế hoạch triển khai công tác bảo vệ, chăm sóc, giáo dục trẻ em, trong đó quan tâm trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Cùng với đó, huyện cũng đẩy mạnh công tác tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về chăm sóc, giáo dục và bảo vệ trẻ em; những kiến thức, kỹ năng phòng, chống xâm hại trẻ em, tai nạn thương tích, đặc biệt là đuối nước, tai nạn giao thông ở trẻ em. Từ nhận thức đầy đủ về vai trò của trẻ em cũng như trách nhiệm của toàn xã hội với trẻ em, các cấp, ngành và địa phương trên địa bàn huyện đã triển khai nhiều hoạt động bảo vệ, chăm sóc trẻ em nói chung và trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt nói riêng. Nhiều hoạt động đã thu hút sự quan tâm của cộng đồng xã hội như: trao tặng quà, tặng học bổng, tặng xe đạp và đồ dùng học tập, xây nhà tình thương, xây dựng và nâng cấp các công trình phúc lợi, sân chơi, bãi tập cho trẻ em; xây dựng câu lạc bộ quyền trẻ em...

Tiêu biểu như, đoàn thanh niên đẩy mạnh các hoạt động thể dục, thể thao rèn luyện sức khỏe, tổ chức giải bóng đá truyền thống “Thiếu niên - nhi đồng” cho trẻ em các thôn, khu phố tham gia. Đoàn thanh niên còn kết hợp với các ngành liên quan tổ chức nhiều hoạt động vui chơi giải trí đa dạng, phong phú cho trẻ em, như: Hội diễn văn nghệ, Ngày hội tuổi thơ làm theo lời Bác, Hội thi tiếng hát hoa phượng đỏ, Hội khỏe Phù Đổng, cắm trại trong dịp hè thu hút hàng ngàn trẻ em tham gia. Đối với Hội LHPN huyện thì tặng quà cho trẻ em mồ côi, trẻ có hoàn cảnh khó khăn; tổ chức tập huấn, tư vấn cho cha mẹ, người chăm sóc trẻ về thực hiện quyền trẻ em; các kiến thức, kỹ năng phòng chống bạo lực gia đình, bạo lực học đường, sơ cấp cứu... Đồng thời, hội triển khai chương trình “Mẹ đỡ đầu kết nối yêu thương”, nhận đỡ đầu hơn 31 cháu và vận động các nguồn hỗ trợ 200 triệu đồng để ủng hộ các cháu. Tại các xã, thị trấn thì quan tâm thực hiện đầy đủ các chính sách của Nhà nước về bảo vệ, chăm sóc, giáo dục trẻ em... Nhờ đó, trẻ em trên địa bàn huyện luôn được quan tâm, kịp thời, đặc biệt là những trẻ có hoàn cảnh có khăn.

Đối với công tác chăm sóc sức khỏe trẻ em, huyện đã chỉ đạo các địa phương và ngành y tế quan tâm thực hiện hiệu quả các chính sách chăm sóc sức khỏe, các chương trình tiêm chủng, phòng, chống suy dinh dưỡng trẻ em. Đến nay, 100% trẻ em dưới 6 tuổi được cấp bảo hiểm y tế miễn phí; trên 99% trẻ em trong độ tuổi được tiêm chủng đầy đủ các loại vắc-xin theo chương trình tiêm chủng mở rộng quốc gia; tỷ lệ suy dinh dưỡng giảm, 100% trạm y tế xã có nữ hộ sinh để thực hiện nhiệm vụ chăm sóc trẻ em. Trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn được chăm sóc, hỗ trợ, tiếp cận các dịch vụ y tế, dịch vụ bảo vệ.

Thực hiện nhiệm vụ giáo dục trẻ em, huyện đã chỉ đạo phòng giáo dục và đào tạo nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học; đẩy mạnh rèn luyện kỹ năng sống, tạo môi trường phát triển an toàn, lành mạnh cho học sinh phát huy thế mạnh, sở trường, năng khiếu của mình; nỗ lực nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên... Đồng thời, các nhà trường phối hợp với các ngành, đơn vị liên quan đưa nội dung tuyên truyền, giáo dục về phòng, chống xâm hại tình dục trẻ em, phòng chống tai nạn thương tích, kỹ năng sống vào chương trình chính khóa và sinh hoạt Đoàn, Đội; đẩy mạnh các phong trào thi đua “xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”, xây dựng trường lớp xanh - sạch - đẹp. Nhờ đó, chất lượng và hiệu quả phổ cập giáo dục được duy trì, quyền học tập của trẻ em được bảo đảm, kỹ năng sống của trẻ dần được cải thiện.

Nhờ triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, công tác bảo vệ, chăm sóc, giáo dục trẻ em ở huyện Triệu Sơn đã đạt được nhiều kết quả tích cực, góp phần cùng toàn xã hội chung tay bảo vệ, chăm sóc trẻ em. Hiện nay, trên địa bàn huyện còn 425 trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, giảm 57 em so với năm 2022; còn 5.706 trẻ em có nguy cơ rơi vào hoàn cảnh đặc biệt. Phát huy những kết quả đạt được, huyện Triệu Sơn tiếp tục chỉ đạo các phòng, ban, đoàn thể phối hợp đẩy mạnh truyền thông về quyền trẻ em, bảo vệ, chăm sóc trẻ em; huy động mọi nguồn lực triển khai các hoạt động, chương trình, mô hình bảo vệ, chăm sóc, giáo dục trẻ em. Trong đó, chú trọng nâng cao kiến thức và kỹ năng sống, phòng, chống đuối nước, tai nạn thương tích cho trẻ em, tạo dựng môi trường an toàn, thân thiện, lành mạnh cho trẻ em.

Bài và ảnh: Thùy Linh



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]