(vhds.baothanhhoa.vn) - 10 năm qua, trên cương vị người có uy tín, là trưởng thôn Thái Long, xã Cẩm Phú (Cẩm Thủy), ông Trương Công Hải luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, gương mẫu trong mọi phong trào hoạt động, hết lòng vì Nhân dân, nỗ lực vượt khó phát triển kinh tế.

Trưởng thôn gương mẫu, làm kinh tế giỏi

10 năm qua, trên cương vị người có uy tín, là trưởng thôn Thái Long, xã Cẩm Phú (Cẩm Thủy), ông Trương Công Hải luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, gương mẫu trong mọi phong trào hoạt động, hết lòng vì Nhân dân, nỗ lực vượt khó phát triển kinh tế.

Trưởng thôn gương mẫu, làm kinh tế giỏiÔng Trương Công Hải, Trưởng thôn Thái Long, xã Cẩm Phú (Cẩm Thủy) bên vườn cây ăn quả của gia đình.

Thôn Thái Long có 317 hộ, 1.410 nhân khẩu, trong đó, đồng bào dân tộc Mường chiếm tỷ lệ hơn 60%. Với vai trò là trưởng thôn, người có uy tín, ông Trương Công Hải luôn trăn trở, suy nghĩ phải giúp Nhân dân trong thôn có cuộc sống ấm no. Căn cứ vào tình hình thực tiễn và bám sát vào nghị quyết của xã, của huyện, ông Hải cùng với Chi ủy, Ban công tá mặt trận và các tổ chức đoàn thể thôn Thái Long đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động Nhân dân tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, ứng dụng khoa học - kỹ thuật vào sản xuất để tăng năng suất, chất lượng như: chuyển đổi đất trồng lúa không chủ động nước tưới để trồng mía; đưa giống lúa mới vào gieo cấy; trồng các loại cây ăn quả; trồng cây gai xanh... Bên cạnh đó, ông Hải còn tích cực chia sẻ kinh nghiệm, kỹ thuật trồng trọt, chăn nuôi cho nhiều hộ dân. Hàng năm, ông Hải tham gia giúp đỡ, hỗ trợ cây giống, kỹ thuật chăn nuôi cho nhiều hộ gia đình hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn thôn.

Thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM), thôn Thái Long gặp rất nhiều khó khăn do kết cấu hạ tầng chưa đồng bộ; nhận thức của một bộ phận Nhân dân còn hạn chế; sản xuất nông nghiệp, lâm nghiệp phát triển chậm, chưa tương xứng với tiềm năng, thế mạnh... Trước tình hình ấy, ông cùng với các tổ chức đoàn thể nỗ lực vận động Nhân dân góp công, góp của làm đường giao thông, nhà văn hóa. Với phương châm tuyên truyền “mưa dầm thấm sâu”, Nhân dân Thái Long đã nhận thức rõ mình là chủ thể trong xây dựng NTM và tự nguyện góp ngày công lao động, đóng góp tiền mặt xây dựng đường giao thông. Theo báo cáo của thôn Thái Long, thực hiện chương trình xây dựng NTM, Nhân dân đóng gần 3.500 ngày công lao động và 3 tỷ đồng tiền mặt làm đường giao thông, nhà văn hóa. Hiện nay, 98% đường giao thông của thôn được bê tông; đời sống vật chất, tinh thần của người dân được nâng lên rõ nét; thu nhập bình quân đạt 52 triệu đồng/người/năm; 95% hộ đạt danh hiệu gia đình văn hóa, 100% trẻ thuộc độ tuổi nhà trẻ, mẫu giáo được đến trường học bán trú... Năm 2020, Thái Long đã đạt thôn NTM.

Ông Trương Công Hải tâm sự: “Với cương vị trưởng thôn, người có uy tín, tôi luôn xác định bản thân phải gương mẫu, tiên phong trong mọi hoạt động để tạo sự đoàn kết trong chi bộ, đồng thuận trong Nhân dân. Ngoài ra, cũng cần chú trọng đến công tác vận động quần chúng ở cơ sở bằng cách lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của Nhân dân để cách giải quyết thấu tình, đạt lý đối với các vấn đề nảy sinh ở khu dân cư”.

Với suy nghĩ muốn dân hiểu, dân tin, dân làm theo, trước hết bản thân phải gương mẫu đi đầu các phong trào ở địa phương cũng như trong phát triển kinh tế gia đình, ông Hải đã nỗ lực vượt khó phát triển kinh tế và trở thành hộ gia đình có thu nhập cao trong thôn. Qua trao đổi với ông Hải chúng tôi được biết, ông sinh ra trong gia đình nghèo, bố mất sớm khi ông mới 8 tuổi. Sau khi học hết THPT, ông Hải ở nhà tìm tòi hướng phát triển kinh tế. Qua nhiều lần tìm hiểu trên sách báo và phương tiện thông tin đại chúng, trực tiếp đi tham quan nhiều mô hình phát triển kinh tế để học hỏi kinh nghiệm, tham gia các lớp tập huấn kiến thức, chuyển giao tiến bộ khoa học - kỹ thuật, năm 2015, ông đã quyết định phát triển mô hình trồng cây ăn quả với diện tích 1.500 m2. Ngoài trồng cây ăn quả, ông Hải còn đầu tư xây dựng chuồng trại chăn nuôi lợn sinh sản

Nhờ tinh thần không ngại khó, ngại khổ, linh hoạt vận dụng các tiến bộ khoa học - kỹ thuật vào quá trình sản xuất, cây trồng, vật nuôi của gia đình ông Hải sinh trưởng tốt và bước đầu mang lại hiệu quả kinh tế cao. Trên đà thành công, ông Hải bàn bạc với vợ vay vốn ngân hàng, để mở rộng diện tích trồng cây ăn quả; đầu tư xây dựng chuồng trại với quy mô lớn; chăm sóc diện tích keo. Hiện 2 ha cây ăn quả đang sinh trưởng tốt, mang lại hiệu quả kinh tế cao. Ngoài ra, gia đình ông Hải còn nuôi 10 con lợn nái sinh sản, mỗi năm xuất chuồng 2,5 tấn lợn giống. Mô hình kinh tế tổng hợp của ông Hải bình quân cho thu nhập 450 triệu đồng/năm, tạo việc làm cho 4 lao động với mức thu nhập 4 triệu đồng/người/tháng. Không chỉ quan tâm tới phát triển kinh tế, ông Hải còn chú trọng tới việc dạy dỗ, học tập của các con. Nhờ sự quan tâm của gia đình và sự nỗ lực trong học tập, 3 người con của ông Hải đã tốt nghiệp đại học và có việc làm ổn định.

Ông Lê Danh Ba, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Cẩm Phú (Cẩm Thủy) cho biết: Hiện nay, đa số người dân thôn Thái Long chấp hành tốt các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước; có ý thức làm ăn, phát triển kinh tế; diện mạo nông thôn thay đổi rõ nét. Để có kết quả này, không thể thiếu vai trò “đầu tàu” của trưởng thôn, người có uy tín Trương Công Hải. Ông xứng đáng là tấm gương để mọi người học tập và noi theo.

Bài và ảnh: Xuân Anh



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]