(vhds.baothanhhoa.vn) - Khuôn viên, bãi đỗ xe còn hạn chế về diện tích. Nhà sinh hoạt cộng đồng (SHCĐ) không có, hoặc nếu có cũng chưa đáp ứng đầy đủ các trang thiết bị… Đó là một trong những vấn đề đang được quan tâm hiện nay đối với người dân sinh sống trong các khu chung cư ở TP Thanh Hóa.

Từ không gian công cộng đến thiết chế văn hóa

Khuôn viên, bãi đỗ xe còn hạn chế về diện tích. Nhà sinh hoạt cộng đồng (SHCĐ) không có, hoặc nếu có cũng chưa đáp ứng đầy đủ các trang thiết bị… Đó là một trong những vấn đề đang được quan tâm hiện nay đối với người dân sinh sống trong các khu chung cư ở TP Thanh Hóa.

Từ không gian công cộng đến thiết chế văn hóa

Từ khi đưa vào sử dụng đến nay, chung cư Tân Thành vẫn chưa có nhà sinh hoạt cộng đồng cho người dân.

Chuyện về bãi đỗ xe

Bất cập đang xảy ra đối với một số chung cư có mật độ dân cư cao, gần trung tâm, đó là không đáp ứng được yêu cầu tiện ích công cộng, đặc biệt là bãi đỗ xe. Nguyên nhân chính là do quá trình lập quy hoạch và dự án áp dụng các tiêu chuẩn, quy chuẩn hiện hành về xây dựng chưa theo kịp và đáp ứng được nhu cầu sinh hoạt, điều kiện kinh tế ngày càng cao.

Sau 15 năm đưa vào sử dụng, đến nay Khu chung cư Đông Phát (phường Đông Vệ), vẫn chưa có bãi đỗ xe cho các hộ dân sống tại đây. Phần lớn những hộ có xe ô tô đều phải để dưới lòng lề đường, gây cản trở giao thông. Số ít thì để lên vỉa hè hoặc chọn một vị trí phù hợp, tự làm mái che để bảo vệ. Theo ông Nguyễn Thế Hinh, Tổ trưởng Tổ dân phố Đông Phát 2: “Lộn xộn, mất mỹ quan khiến không chỉ chủ xe mà những hộ dân sống ở đây khá bức xúc. Đường chung cư hẹp, nhiều khúc cua, bãi đỗ xe lại không có, nên dễ xảy ra tai nạn giao thông. Gần đây nhất, có một số vụ, tuy không nghiêm trọng nhưng tăng thêm sự lo lắng, bất an cho người dân”.

Từ không gian công cộng đến thiết chế văn hóa

Do không có bãi đỗ xe, nhiều hộ dân ở Khu chung cư Đông Phát phải để xe dưới lòng lề đường.

Thời gian trước đây, câu chuyện bãi đỗ xe cũng là vấn đề “nóng” ở Khu chung cư Phú Sơn (phường Phú Sơn). Do không có bãi đỗ nên xe ô tô đậu đỗ không hàng, lối. Thậm chí, đã từng có mâu thuẫn xảy ra chỉ vì tranh nhau vị trí đỗ xe ô tô của các gia chủ. Bà Lê Thị Minh Tâm, Chủ tịch UBND phường Phú Sơn, cho biết: “Hiện, chung cư này đã có hơn 200 chiếc ô tô. Việc người dân có xe ô tô là đáng mừng, nhưng việc giải quyết hạ tầng lại toàn đi sau nên khi sự việc xảy ra, UBND tỉnh và UBND thành phố đã chỉ đạo, thống nhất để xe vào đường nội bộ của khu chung cư. Đường nội bộ đó vẫn đảm bảo nhu cầu người dân đi lại, khi có trường hợp cháy nổ xảy ra, phương tiện cứu hỏa vẫn lưu thông được. Đến nay, dù còn hạn chế nhưng về cơ bản, vấn đề đã được giải quyết. Phường cũng đang tham mưu cho tỉnh, thành phố làm bãi giữ xe trong khu vực đất có thể sử dụng cho dân cư”.

Riêng đối với nhà chung cư thương mại trên địa bàn TP Thanh Hóa, phần lớn có bãi đỗ xe, thậm chí vừa ở tầng hầm và trên sân, nhưng diện tích không đáp ứng đủ nhu cầu hiện tại. Nói về vấn đề này, ông Nguyễn Mạnh Tuấn, Trưởng phòng Quản lý nhà và Thị trường Bất động sản, Sở Xây dựng, cho biết: “Đối với các khu, cụm, nhà chung cư, Sở Xây dựng đang tham mưu UBND tỉnh quy hoạch chi tiết tổng mặt bằng dự án, tổ chức, bố trí đảm bảo các không gian công cộng khuôn viên, bãi đỗ xe. Trong đó, nơi đỗ xe yêu cầu diện tích tối thiểu gấp từ 1,3 đến 1,5 lần tiêu chuẩn tối thiểu theo quy định”.

Và… nhà sinh hoạt cộng đồng

Nhà SHCĐ trong khu chung cư được sử dụng để tổ chức các hoạt động văn hóa, vui chơi giải trí, hội nghị cư dân và các SHCĐ khác. Chức năng của nhà SHCĐ tương tự như chức năng của nhà văn hóa ở các khu phố, thôn, xóm... nhằm kết nối cộng đồng trong một tòa nhà chung cư. Kể từ khi Luật Nhà ở có hiệu lực thi hành (1-7-2015), các nhà chung cư được xây dựng phải bố trí nhà SHCĐ theo tiêu chuẩn, quy chuẩn quy định.

Tuy nhiên, trong số 11 nhà ở chung cư thương mại và nhà ở xã hội trên địa bàn TP Thanh Hóa đã đưa vào sử dụng hiện nay thì số chung cư có nhà SHCĐ theo đúng nghĩa đang còn ít. Chỉ có một số chung cư hoàn thiện cả về cơ sở vật chất, trang thiết bị cho nhà SHCĐ, như Khu chung cư Đông Phát, Khu chung cư Phú Sơn, Khu chung cư C5. Còn lại chủ yếu là tuy có nhà SHCĐ, nhưng bên trong không có loa đài, bàn ghế, tủ sách, thậm chí có những khu chung cư không có nhà SHCĐ. Qua tìm hiểu, những hạn chế này là do ở một số chung cư chưa kiện toàn được ban quản trị hoặc chưa thành lập được tổ chức, đoàn thể.

Sau 3 năm đưa vào sử dụng, đến thời điểm hiện tại, 3 tòa nhà chung cư Tecco (phường Đông Vệ) mặc dù có nhà SHCĐ nhưng không có các trang thiết bị đáp ứng nhu cầu SHCĐ. Nếu có tổ chức hội họp, bàn ghế đều phải đi mượn. Theo ông Đỗ Hoàng Việt, Trưởng Ban quản lý chung cư Tecco: “Khi chúng tôi tiếp nhận dự án thì nhà SHCĐ không có trang thiết bị bên trong. Đến bây giờ vẫn chưa có do ban quản trị chưa được thành lập, chúng tôi không thể vận động bà con đóng góp, vì không đúng chức năng”.

Còn đối với người dân ở chung cư Tân Thành, cũng nằm trên địa bàn phường Đông Vệ, thì vài năm nay, hàng trăm hộ dân ở đây không có nhà SHCĐ. Mặc dù, những hộ dân này đã được chuyển về sinh hoạt tại phố Quang Trung 2 cùng phường, nhưng theo chia sẻ của bà Nguyễn Thị Tự, tòa nhà A1 chung cư Tân Thành, thì: “Ở chung cư nên khi sinh hoạt với tổ dân phố phần lớn các hộ dân rất ngại. Chỉ cần 3 tòa nhà có 1 nhà SHCĐ cho người dân cũng là quý. Nó như một cụm dân cư độc lập để chị em phụ nữ, người cao tuổi có một chỗ để tổ chức tọa đàm, hội họp… Rất tiếc, chung cư này lại chưa có ban quản trị nên khó hình thành nhà SHCĐ”.

Bài và ảnh: Việt Hoàng



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]