(vhds.baothanhhoa.vn) - Phát huy tinh thần “Tuổi cao gương sáng”, ông Đào Trọng Lương ở thôn 1, xã Thọ Thanh (Thường Xuân) đã không ngừng nỗ lực, gương mẫu đi đầu trong phong trào phát triển kinh tế cũng như tích cực tham gia các hoạt động của địa phương. Ông là người tiên phong trên địa bàn xã thử sức với mô hình nuôi trùn quế, và đến nay mô hình đã mang lại thu nhập ổn định cho gia đình.

Tuổi cao nêu gương sáng trong phát triển kinh tế

Phát huy tinh thần “Tuổi cao gương sáng”, ông Đào Trọng Lương ở thôn 1, xã Thọ Thanh (Thường Xuân) đã không ngừng nỗ lực, gương mẫu đi đầu trong phong trào phát triển kinh tế cũng như tích cực tham gia các hoạt động của địa phương. Ông là người tiên phong trên địa bàn xã thử sức với mô hình nuôi trùn quế, và đến nay mô hình đã mang lại thu nhập ổn định cho gia đình.

Tuổi cao nêu gương sáng trong phát triển kinh tế

Ông Đào Trọng Lương ở thôn 1, xã Thọ Thanh (Thường Xuân) luôn phát huy tinh thần “Tuổi cao gương sáng”.

Kể về cơ duyên đến với nghề nuôi trùn quế, ông Lương cho biết: Trong quá trình công tác trong miền Nam, con trai ông đã được biết đến nhiều mô hình nuôi trùn quế mang lại hiệu quả kinh tế cao. Nhận thấy tiềm năng tại địa phương và phù hợp với điều kiện gia đình, con trai ông đã vận động gia đình thử nghiệm nuôi trùn quế. Vì vậy gia đình ông đã mạnh dạn chuyển đổi diện tích đất kém hiệu quả, huy động nguồn vốn tại chỗ cùng nguồn vốn vay ưu đãi của Nhà nước mở rộng quy mô sản xuất, phát triển mô hình nuôi trùn quế.

Để việc nuôi có hiệu quả, cùng với việc tìm hiểu qua sách báo, tài liệu, ông cùng con trai đi tham qua một số mô hình về quy trình nuôi trùn quế. Nhờ chăm sóc đúng kỹ thuật nên trùn quế phát triển mạnh, từ nguồn giống ban đầu, gia đình ông nhân đôi, nhân ba…

Hiện nay diện tích nuôi trùn quế của gia đình ông là 1.100 m2. Ông Lương chia sẻ: Để trùn quế phát triển tốt, người nuôi cần xây dựng các ô thửa, nhiệt độ tốt nhất từ 27°C - 33°C. Trong quá trình nuôi cho trùn quế ăn hàng ngày để đảm bảo cho trùn quế cho điều kiện phát triển tốt nhất...

Theo ông Lương, trong các loại phân hữu cơ thì phân trùn quế được nông dân ưa chuộng nhất, bởi giàu dinh dưỡng, kích thích sự tăng trưởng của cây trồng. Phân được hấp thụ ngay một cách dễ dàng và tăng khả năng giữ nước trong đất, ngăn ngừa các bệnh về rễ.

Hiện nay với diện tích 1.100 m2, mỗi năm trang trại nuôi giun của gia đình ông Lương cung cấp ra thị trường 200 - 250 tấn phân vi sinh. Sau khi trừ chi phí mỗi năm mang về thu nhập cho gia đình 100 - 110 triệu đồng/năm.

Tuổi cao nêu gương sáng trong phát triển kinh tế

Ông cũng là hộ tiên phong của xã trong việc trồng cây sả.

Từ năm 2018 gia đình ông cũng là hộ tiên phong của xã trong việc trồng 1,6 ha cây sả. Mỗi năm gia đình chiết xuất được 100 lít, với giá bán 300.000 - 350.000 đồng/1 lít, sau khi trừ chi phí gia đình ông còn thu được 10 - 12 triệu đồng/năm. Bên cạnh đó gia đình cũng trồng gần 1.000 gốc bưởi Diễn, bưởi hồng… bước đầu đang trong thời gian cho thu hoạch.

Tuổi cao nêu gương sáng trong phát triển kinh tế

Ông Đào Trọng Lương là tấm gương sáng để mọi người làm theo.

Không chỉ cần cù phát triển kinh tế, ông Đào Trọng Lương còn là tấm gương sáng, vận động người thân, những người sống xung quanh chấp hành tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước. Ngoài ra ông thường xuyên tích cực ủng hộ các khoản đóng góp do chính quyền, đoàn thể vận động…

Có thể nói, ông Đào Trọng Lương là gương điển hình người cao tuổi làm kinh tế giỏi của địa phương, là tấm gương sáng để con cháu noi theo. Nhiều năm liền gia đình ông đạt danh hiệu gia đình văn hóa; gia đình sản xuất, kinh doanh giỏi…

Trung Thủy


Trung Thủy

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]