(vhds.baothanhhoa.vn) - Phát huy vai trò tiền phong, xung kích của tuổi trẻ, lực lượng đoàn viên thanh niên (ĐVTN) huyện Như Thanh luôn tích cực thi đua phát triển kinh tế với nhiều mô hình mới, cách làm hay, góp sức vào sự phát triển của địa phương.

Tuổi trẻ Như Thanh xung kích trong phát triển kinh tế

Phát huy vai trò tiền phong, xung kích của tuổi trẻ, lực lượng đoàn viên thanh niên (ĐVTN) huyện Như Thanh luôn tích cực thi đua phát triển kinh tế với nhiều mô hình mới, cách làm hay, góp sức vào sự phát triển của địa phương.

Tuổi trẻ Như Thanh xung kích trong phát triển kinh tế

Anh Nguyễn Hữu Phong (thứ 3 từ phải sang) phát triển kinh tế với mô hình may túi xuất khẩu.

Sau khi tốt nghiệp một trường cao đẳng nghề ở Ninh Bình, chàng trai trẻ Nguyễn Hữu Phong, quê ở xã Vạn Thắng (Nông Cống) cũng như bao bạn bè cùng trang lứa đã đi nhiều nơi, làm nhiều nghề khác nhau để mưu sinh. Sau khi lập gia đình, anh trở về quê vợ ở thôn Đồng Cọ, xã Xuân Phúc (Như Thanh) để lập nghiệp và sinh sống.

“Tôi muốn phát triển thêm một nghề ổn định ở địa phương, trong quá trình học hỏi kinh nghiệm, tôi đã biết đến nghề may túi xuất khẩu sau khi tham quan, học hỏi ở nhiều cơ sở ngoài tỉnh. Nghề này có ưu điểm là việc đào tạo không mất nhiều thời gian, công việc dễ làm và người lao động có thu nhập cao hơn so với làm nông nghiệp”, anh Phong chia sẻ.

Với số vốn 200 triệu đồng tích cóp được và vay mượn thêm người thân, gia đình anh Phong đã san lấp mặt bằng để mở xưởng, đồng thời mua thêm máy may để sản xuất. Nhờ chịu khó, luôn giữ vững chữ tín nên các mặt hàng của gia đình được các đơn vị nước ngoài đánh giá cao. Từ một xưởng nhỏ, để mở rộng quy mô sản xuất, năm 2018 gia đình anh đã thành lập Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ PH.

Đến nay, anh đã mở được 2 cơ sở sản xuất, tạo việc làm thường xuyên cho 120 lao động địa phương (trong đó lao động là ĐVTN chiếm khoảng 60%) với thu nhập từ 4-12 triệu đồng. Công ty của anh cũng là địa chỉ để nhiều bạn trẻ đến học hỏi thêm kinh nghiệm, chuẩn bị cho quá trình khởi nghiệp. Không chỉ tích cực, năng động, dám nghĩ dám làm trong phát triển kinh tế, anh Nguyễn Hữu Phong còn tích cực tham gia các hoạt động đoàn, ủng hộ các phong trào do địa phương phát động...

Đồng chí Bùi Văn Lãm, Phó Bí thư Huyện đoàn Như Thanh cho biết: Nhận thức rõ công tác phát triển kinh tế trong ĐVTN là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt, hằng năm Ban Thường vụ Huyện đoàn đã triển khai, chỉ đạo các cơ sở Đoàn trong toàn huyện thực hiện hiệu quả các chương trình đồng hành với thanh niên trong phát triển kinh tế, khởi nghiệp lập thân. Cụ thể, trong công tác tuyên truyền, hằng năm Huyện đoàn tổ chức tuyên truyền, quán triệt các chủ trương, cơ chế, chính sách về phát triển kinh tế đến đông đảo ĐVTN bằng nhiều hình thức như: qua hệ thống loa phát thanh toàn huyện; các hội nghị của Đoàn, các buổi sinh hoạt chi đoàn; đặc biệt là đẩy mạnh tuyên truyền trên hệ thống mạng xã hội Zalo, Facebook của Đoàn. Qua đó giúp ĐVTN nắm rõ các chủ trương, cơ chế, chính sách về phát triển kinh tế để vững tin khởi nghiệp, lập nghiệp ngay tại địa phương.

Tuổi trẻ Như Thanh xung kích trong phát triển kinh tế

Nhiều mô hình phát triển kinh tế do thanh niên làm chủ đã đạt hiệu quả kinh tế cao, giải quyết được việc làm cho nhiều lao động địa phương.

Đồng hành với thanh niên trong phát triển kinh tế, hằng năm Ban Thường vụ Huyện đoàn phối với với UBND huyện tổ chức các lớp tập huấn kiến thức khoa học kỹ thuật, các diễn đàn khởi nghiệp trong thanh niên, qua đó thanh niên được trực tiếp đối thoại với lãnh đạo huyện và doanh nhân về các chủ trương, cơ chế, chính sách và kinh nghiệm trong phát triển kinh tế.

Đồng thời, Huyện đoàn cũng tổ chức cho ĐVTN tham quan, học tập các mô hình phát triển kinh tế trong và ngoài huyện, nhằm lựa chọn những mô hình phù hợp, có hiệu quả cao để đoàn viên áp dụng tại địa phương, đơn vị mình.

Hiện nay, tổng số vốn do Đoàn quản lý là 87,9 tỷ đồng cho 1.876 hộ vay, trong đó đối tượng là ĐVTN là 658 hộ với tổng số tiền là 31,2 tỷ đồng. Nguồn hỗ trợ về vốn là điều kiện quan trọng để các ĐVTN đầu tư phát triển kinh tế.

Từ sự quan tâm của các cấp bộ đoàn cùng với ý chí, quyết tâm của mỗi ĐVTN nên tại nhiều cơ sở đoàn trên địa bàn huyện, ĐVTN đã tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi, đưa khoa học – kỹ thuật vào sản xuất nông nghiệp, phát triển kinh tế dịch vụ... Nhiều mô hình phát triển kinh tế do thanh niên làm chủ đã đạt hiệu quả kinh tế cao, giải quyết được việc làm cho nhiều lao động địa phương.

Thời gian tới, để phát huy hơn nữa vai trò của thanh niên trong việc phát triển kinh tế tại địa phương, Huyện đoàn Như Thanh sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền về các chủ trương, cơ chế, chính sách của Đảng, Nhà nước của Đoàn cấp trên về phát triển kinh tế, đặc biệt là cơ chế, chính sách hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp; tham mưu cho cấp ủy Đảng, chính quyền xây dựng và ban hành các cơ chế, chính sách hỗ trợ ĐVTN phát triển kinh tế phù hợp với điều kiện của địa phương, đơn vị. Đồng thời, phối hợp với các huyện, thị, thành Đoàn tổ chức cho ĐVTN tham quan, học tập các mô hình sản xuất có hiệu quả kinh tế cao nhằm lựa chọn, áp dụng vào điều kiện thực tế của địa phương...

Thu Thủy


Thu Thủy

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]