(vhds.baothanhhoa.vn) - Trong những năm qua, với tinh thần xung kích, sáng tạo của tuổi trẻ, đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) trên địa bàn huyện Thiệu Hóa luôn tích cực thi đua phát triển kinh tế với nhiều mô hình tiêu biểu, góp phần vào sự phát triển của địa phương.

Tuổi trẻ Thiệu Hóa xung kích phát triển kinh tế

Trong những năm qua, với tinh thần xung kích, sáng tạo của tuổi trẻ, đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) trên địa bàn huyện Thiệu Hóa luôn tích cực thi đua phát triển kinh tế với nhiều mô hình tiêu biểu, góp phần vào sự phát triển của địa phương.

Tuổi trẻ Thiệu Hóa xung kích phát triển kinh tế

Anh Trần Văn Lãm - gương thanh niên điển hình phát triển kinh tế ở xã Tân Châu.

Với số vốn tiết kiệm và kinh nghiệm học hỏi được từ các cơ sở chế biến cơm cháy tại các tỉnh miền Nam, năm 2021 chàng trai trẻ Trần Văn Lãm, xã Tân Châu mạnh dạn đầu tư 300 triệu đồng để xây dựng nhà xưởng, mua sắm tủ nấu cơm tự động, nồi nấu nước sốt, lò chiên, máy sấy thực phẩm chuyên dụng, máy hút chân không... để sản xuất sản phẩm cơm cháy.

Những ngày đầu đến với nghề, Lãm gặp không ít khó khăn, từng chịu thất bại do cơm không đều, không đạt độ giòn, nước sốt chưa ngon… Không nản trí, với sự kiên trì, quyết tâm cao, anh tiếp tục học hỏi thêm kinh nghiệm, thử nghiệm thêm nhiều mẻ hàng, cải tiến qua nhiều công thức, đến nay sản phẩm “Cơm cháy chà bông Lãm Lợi” đã được người tiêu dùng biết đến và đón nhận.

Theo anh Lãm, để sản phẩm cơm cháy đạt chất lượng thì tất cả mọi công đoạn đều quan trọng, từ khâu chọn gạo, ngâm gạo, nấu thành cơm, định hình và dàn đều trong khuôn, sau đó cho vào máy sấy tự động… Sản phẩm làm ra yêu cầu cơm phải giòn, có màu vàng đẹp, trong đó nước sốt là vô cùng quan trọng để tạo nên hương vị đặc trưng của “Cơm cháy chà bông Lãm Lợi”.

Hiện nay, mỗi ngày cơ sở sản xuất cơm cháy của anh làm ra gần 5.000 bánh cơm cháy, tạo việc làm cho 9 lao động với mức thu nhập từ 5 – 7 triệu/người/tháng. Không chỉ chăm chỉ phát triển kinh tế, anh Lãm còn thường xuyên tham gia các hoạt động đoàn, hội và các phong trào thi đua của địa phương.

Tuổi trẻ Thiệu Hóa xung kích phát triển kinh tế

Anh Trần Văn Lãm giới thiệu quy trình sản xuất cơm cháy.

Nhận thức rõ công tác phát triển kinh tế trong ĐVTN là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt, hằng năm, Ban Thường vụ Huyện đoàn Thiệu Hóa đã triển khai, chỉ đạo các cơ sở Đoàn trong toàn huyện thực hiện hiệu quả các chương trình đồng hành với thanh niên trong phát triển kinh tế, khởi nghiệp lập nghiệp. Trong những năm qua, Huyện đoàn phối hợp với Phòng Kinh tế - Hạ tầng tổ chức 5 lớp tập huấn kỹ năng khởi nghiệp cho hơn 500 đoàn viên thanh niên; Ngân hàng Chính sách xã hội huyện hỗ trợ đoàn viên thanh niên xây dựng, hình thành 22 mô hình khởi nghiệp, hỗ trợ vay vốn khởi nghiệp hơn 1 tỷ 700 triệu đồng. Đến nay, dư nợ ủy thác do Huyện đoàn quản lý đạt 13 tỷ 828 triệu đồng thông qua 6 tổ tiết kiệm và vay vốn, với hơn 271 lượt thanh niên được vay vốn phát triển kinh tế, giải quyết việc làm.

Phó Bí thư Huyện đoàn Thiệu Hóa Nguyễn Duy Nhất cho biết: "Thời gian tới, để phát huy hơn nữa vai trò của thanh niên trong phát triển kinh tế tại địa phương, Huyện đoàn tiếp tục tăng cường các hoạt động tư vấn khởi nghiệp, hướng nghiệp, giới thiệu việc làm cho thanh niên; phối hợp với Trung tâm Hướng nghiệp, Dạy nghề và Giới thiệu việc làm Thanh niên tỉnh Thanh Hóa, Phòng Lao động-Thương binh và Xã hội huyện tổ chức các hoạt động tư vấn hướng nghiệp trong các trường THPT, trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên và các địa phương...”.

Thu Thủy


Thu Thủy

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]