(vhds.baothanhhoa.vn) - Với tinh thần xung kích, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng, những năm qua đoàn viên, thanh niên các địa phương ở Triệu Sơn đã hăng hái tham gia phong trào “Tuổi trẻ Triệu Sơn chung tay xây dựng nông thôn mới”, xây dựng nhiều công trình, thực hiện những phần việc cụ thể góp phần làm thay đổi diện mạo nông thôn.

Tuổi trẻ Triệu Sơn chung sức xây dựng nông thôn mới

Với tinh thần xung kích, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng, những năm qua đoàn viên, thanh niên các địa phương ở Triệu Sơn đã hăng hái tham gia phong trào “Tuổi trẻ Triệu Sơn chung tay xây dựng nông thôn mới”, xây dựng nhiều công trình, thực hiện những phần việc cụ thể góp phần làm thay đổi diện mạo nông thôn.

Tuổi trẻ Triệu Sơn chung sức xây dựng nông thôn mới

Thanh niên huyện Triệu Sơn xung kích trong các hoạt động vì cộng đồng.

Theo đó, nhiều tiêu chí đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) của địa phương có sự đóng góp của “lực lượng áo xanh”. Điển hình như việc xây dựng tuyến đường “Thắp sáng đường quê” được Ban Thường vụ Huyện đoàn triển khai tại các cơ sở đoàn, trong đó tiêu biểu Đoàn Thanh niên xã Thọ Thế tổ chức thực hiện từ đầu năm 2021 đến nay đã hoàn thành được hơn 2 km, gồm các đoạn đường nội đồng và đường khu dân cư với kinh phí hơn 20 triệu đồng gồm nguồn kinh phí hỗ trợ từ Ban Thường vụ Huyện đoàn và từ nguồn xã hội hóa tại địa phương.

Anh Hoàng Văn Khang, Bí thư Đoàn thanh niên xã Thọ Thế cho biết: “Những mô hình “Thắp sáng đường quê” đã nhận được sự ủng hộ rất nhiệt tình của người dân. Bên cạnh việc bảo đảm an toàn cho người dân đi lại khi trời tối, mô hình này còn giúp giảm đáng kể tai nạn giao thông, mất an ninh - trật tự trên địa bàn. Ngoài ra, nhiều năm nay Đoàn xã đã tích cực triển khai thực hiện các hố thu gom rác thải và thuốc bảo vệ thực vật, cùng với việc dọn dẹp vệ sinh môi trường… Những hoạt động này được người dân hưởng ứng cao bởi góp phần hoàn thành và nâng cao tiêu chí về môi trường trong xây dựng NTM tại địa phương”.

Tuổi trẻ Triệu Sơn chung sức xây dựng nông thôn mới

Thanh niên huyện Triệu Sơn gặt lúa giúp người dân.

Những năm qua Đoàn Thanh niên huyện Triệu Sơn đã triển khai nhiều hoạt động, công trình, phần việc ý nghĩa góp phần xây dựng NTM, như: Đẩy mạnh tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa xây dựng NTM trong đoàn viên, thanh niên và người dân thông qua các buổi sinh hoạt chi đoàn, các hình thức tuyên truyền trực quan, tuyên truyền lưu động. Trong 10 năm thực hiện chương trình Mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới, Huyện đoàn đã phối hợp tổ chức hàng chục lớp tập huấn về các nội dung tham gia xây dựng NTM cho các đồng chí là cán bộ đoàn chuyên trách nhằm tuyên truyền cho đoàn viên, thanh niên tích cực tham gia cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”. Đoàn thanh niên các cấp chú trọng vào công tác xây dựng hạ tầng, cảnh quan nông thôn, đăng ký đảm nhận tham gia xây dựng và duy trì các công trình hạ tầng nông thôn, như: Xây dựng, sửa chữa hệ thống kênh mương nội đồng, bê tông hóa đường giao thông nông thôn…

Bên cạnh đó, Đoàn Thanh niên đã tổ chức hàng nghìn lượt ra quân tổng dọn vệ sinh môi trường vào các “Ngày thứ 7 tình nguyện”, “Ngày chủ nhật xanh”, thu gom xử rác thải trên địa bàn xã, xóa các điểm nóng về vứt rác không đúng nơi quy định, các điểm nóng về môi trường, cũng như tăng cường tuyên truyền đến từng hộ dân về công tác giữ gìn vệ sinh môi trường tại khu dân cư.

Tuổi trẻ Triệu Sơn chung sức xây dựng nông thôn mới

Thanh niên huyện Triệu Sơn tham gia “Ngày thứ 7 tình nguyện”.

Những hoạt động của Đoàn Thanh niên góp phần rất lớn trong xây dựng NTM ở địa phương. Đoàn viên, thanh niên đã phát huy được vai trò xung kích, tình nguyện trên tất cả các lĩnh vực. Có nhiều công trình, phần việc thanh niên tạo được hiệu ứng và dư luận tốt trong Nhân dân.

Tuy nhiên, do nhiều đoàn viên thanh niên đi học, đi làm ăn xa, số lượng đoàn viên, thanh niên có mặt tại địa phương không nhiều đã ảnh hưởng đến việc triển khai thực hiện các phong trào tại đây.

Trong thời gian tới, Ban Thường vụ Huyện đoàn tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền để mỗi cán bộ đoàn và đoàn viên, thanh niên có nhận thức đúng đắn, đầy đủ về vai trò, trách nhiệm trong tham gia xây dựng NTM, từ đó tiếp tục nêu cao ý thức tự giác, phát huy lòng nhiệt huyết, tinh thần xung kích, tình nguyện của tuổi trẻ trong việc hỗ trợ ngày công, giúp đỡ các địa phương kêu gọi, vận động xã hội hóa các nguồn lực; các tổ chức đoàn tổ chức nhiều hơn nữa các phong trào thi đua, kịp thời động viên, khích lệ những tập thể, cá nhân và nhân rộng các mô hình hay, cách làm sáng tạo đem lại hiệu quả thiết thực. Từ đó, không chỉ góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương mà còn tạo ra môi trường để đoàn viên rèn luyện, cống hiến và trưởng thành, để màu áo xanh tình nguyện và lửa nhiệt huyết của tuổi trẻ tiếp tục in dấu trên vùng quê NTM huyện Triệu Sơn.

Bí thư Huyện đoàn Triệu Sơn Hà Thị Thủy cho biết: “Xác định rõ vai trò, trách nhiệm của tuổi trẻ trong xây dựng NTM, các cơ sở đoàn đã tích cực đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động đoàn viên, thanh niên tích cực triển khai hiệu quả phong trào “Tuổi trẻ Triệu Sơn chung tay xây dựng NTM”phong trào đã đạt được nhiều kết quả tích cực. Nhiều công trình, phần việc thanh niên tạo được hiệu ứng, được người dân đánh giá cao. Qua các công trình, mô hình kinh tế cụ thể phát huy tốt vai trò, tinh thần xung kích, nhiệt huyết của tuổi trẻ Triệu Sơn, góp phần đẩy nhanh tiến độ về đích huyện NTM trong năm 2021, sớm hơn 1 năm so với mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XVIII, nhiệm kỳ 2020 -2025 đã đề ra”.

Minh Hà


Minh Hà

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]