(vhds.baothanhhoa.vn) - Công sở là nơi làm việc của các cơ quan, tổ chức Nhà nước, thường xuyên phải tiếp rất nhiều người dân trong một ngày. Vì vậy, để tạo không gian làm việc thoáng mát, thân thiện với môi trường, nhất là trong mùa dịch COVID - 19, ngoài tuyên truyền, nâng cao ý thức sống xanh, nhiều công sở hiện nay còn thiết kế, bài trí các loại hoa, cây cảnh và lắp đặt hệ thống cửa kính để lấy ánh sáng tự nhiên. Tuy nhiên, có một thói quen đang đi ngược lại với những nỗ lực này mà hầu hết các cơ quan, đơn vị hiện nay đều chưa biết.

Văn hóa xanh nơi công sở và những ly giấy dùng một lần

Công sở là nơi làm việc của các cơ quan, tổ chức Nhà nước, thường xuyên phải tiếp rất nhiều người dân trong một ngày. Vì vậy, để tạo không gian làm việc thoáng mát, thân thiện với môi trường, nhất là trong mùa dịch COVID - 19, ngoài tuyên truyền, nâng cao ý thức sống xanh, nhiều công sở hiện nay còn thiết kế, bài trí các loại hoa, cây cảnh và lắp đặt hệ thống cửa kính để lấy ánh sáng tự nhiên. Tuy nhiên, có một thói quen đang đi ngược lại với những nỗ lực này mà hầu hết các cơ quan, đơn vị hiện nay đều chưa biết.

Văn hóa xanh nơi công sở và những ly giấy dùng một lần

Công tác phòng, chống dịch COVID - 19 của đơn vị này sẽ hiệu quả hơn nếu những ly thủy tinh đặt sẵn ở máy lọc nước được thay bằng loại ly giấy dùng một lần.

Từ khi có đại dịch COVID - 19 xuất hiện, phong trào xây dựng “Văn hóa xanh nơi công sở” càng được các cơ quann đơn vị chú trọng thực hiện lồng ghép gắn với các biện pháp phòng, chống dịch theo nguyên tắc “5K” của Bộ Y tế. Điều này đã giúp nâng cao hình ảnh của các công sở trong mắt người dân, từ đó làm thay đổi các thói quen và hành vi của họ, góp phần hạn chế thấp nhất các nguy cơ lây lan dịch bệnh.

Chị Nguyễn Thanh Vân - kế toán của một doanh nghiệp trên địa bàn phường Đông Hương (thành phố Thanh Hóa) cho biết: Mấy tháng gần đây, cứ đi đến đâu tôi cũng đều được đo nhiệt độ, khai báo y tế và xịt tay khử khuẩn. Nhiều đơn vị còn cẩn thận sắm cả tủ khử khuẩn đa năng để dảm bảo an toàn tốt nhất cho cán bộ, nhân viên và khách đến liên hệ làm việc. Tuy nhiên theo chị, việc phòng, chống dịch hiện nay chưa thật sự đồng bộ vì ở đa số các cơ quan, đơn vị vẫn còn tình trạng nhiều người cùng dùng chung một cái ly để uống nước, đó là nguy cơ lây lan dịch bệnh rất lớn mà rất ít các công sở để ý tới, nhất là vào thời điểm nắng nóng như thế này. Bởi một khi đã khát thì chỉ cần có nước là uống, ít ai còn phân vân về vấn đề vệ sinh như thế nào.

Là phóng viên của một tờ báo có văn phòng đại diện trên địa bàn tỉnh, anh Nguyễn Văn Tuấn (phường Đông Vệ, thành phố Thanh Hóa) thường xuyên phải đến các cơ quan, đơn vị lấy tin viết bài. Anh kể: “Có ngày tôi làm việc với 2, 3 công sở, ở đâu họ cũng pha trà mời nước rất niềm nở. Nhưng kể từ khi có đợt dịch thứ tư bùng phát đến nay, tôi hầu như không dám uống nước ở đâu nếu đó không phải là ly giấy dùng một lần. Phần vì tôi giữ cho mình, phần tôi giữ cho những người mà mình tiếp xúc vì hầu hết mọi người đều nghĩ, là phóng viên phải đi nhiều nơi, rất dễ là nguồn lây lan dịch bệnh.

Cũng theo anh Tuấn, người Việt Nam có văn hóa mời nước rất tình cảm. Nét văn hóa này không chỉ có trong các gia đình mà còn cả ở các công sở. Ngoài những ấm trà đặt ở giữa phòng làm việc thì hiện nay, hầu hết các công sở đều trang bị các cây nước máy nóng lạnh có đặt sẵn ly nhựa hoặc thủy tinh để phục vụ cho cán bộ, nhân viên và khách đến làm việc. Điều này trước đây tưởng là việc tốt nhưng trong thời điểm dịch bệnh này thì đang vô tình đi ngược lại nguyên tắc “5K” theo khuyến cáo phòng chống dịch COVID - 19 của Bộ Y tế.

Văn hóa xanh nơi công sở và những ly giấy dùng một lần

Ly giấy dùng một lần là sự lựa chọn phù hợp để xây dựng văn hóa xanh nơi công sở.

Thiết nghĩ, chiếc máy lọc nước hay ấm trà ngon nơi công sở không thể làm lây lan dịch bệnh mà chính là những thói quen cũ nay đã không còn phù hợp với tình hình thực tại. Văn hóa xanh nơi công sở trong mùa dịch chưa bao giờ cần thiết đến thế nhưng có vẻ như các cơ quan, đơn vị chưa nhận ra, để tạo dựng được nét văn hóa ấy đôi khi chỉ đơn giản bằng việc sắm sẵn cho khách những ly giấy dùng một lần thay vì cứ sử dụng ly nhựa, hoặc thủy tinh giống như trước đây.

Mai Vui


Mai Vui

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]