(vhds.baothanhhoa.vn) - Nằm cách trung tâm xã Trung Sơn chừng 6 km, cách Nhà máy Thủy điện Trung Sơn 7km, nhưng đến nay bản Pượn vẫn chưa có điện lưới quốc gia. 100% người dân trong bản là hộ nghèo.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Về bản Pượn ở xã Trung Sơn (Quan Hóa)

Nằm cách trung tâm xã Trung Sơn chừng 6 km, cách Nhà máy Thủy điện Trung Sơn 7km, nhưng đến nay bản Pượn vẫn chưa có điện lưới quốc gia. 100% người dân trong bản là hộ nghèo.

Về bản Pượn ở xã Trung Sơn (Quan Hóa)

Bản có 40 hộ dân với 183 nhân khẩu nằm ngay cạnh Nhà máy thủy điện Trung Sơn. Tuy vậy, người dân nơi đây chỉ ước ao một ngày nào đó có ánh sáng điện lưới quốc gia thắp sáng bản nghèo để xua tan đi bóng tối của núi rừng vùng cao.

Về bản Pượn ở xã Trung Sơn (Quan Hóa)

Nằm trong dự án Nâng cấp đường giao thông bản Pượn, xã Trung Sơn, huyện Quan Hóa từ tháng 8-2020, nhưng đến nay con đường vẫn đang được thi công, khiến việc đi lại của bà con vô cùng vất vả.

Về bản Pượn ở xã Trung Sơn (Quan Hóa)

Là bản duy nhất của xã Trung Sơn đến nay chưa có điện, người dân nấu ăn bằng bếp củi, thắp đèn dầu. Gia đình nào có điều kiện, thì mua sắm tua bin mini phát điện nước, hoặc dùng điện năng lượng mặt trời. Em Vi Thị Thu Thúy (sinh năm 2007) hiện đang học lớp 8 Trường THCS Trung Sơn hàng ngày giúp mẹ nấu cơm.

Về bản Pượn ở xã Trung Sơn (Quan Hóa)

Trường Tiểu học Trung Sơn, khu trường Pượn mới được đầu tư kiên cố, tuy vậy, cả bản chỉ có vài cháu đang độ tuổi đến trường. Những cháu đã lên lớp lớn, thì ra trung tâm xã học tại trường chính. Ở đây chỉ có 3 cháu lớp 1 và 4 cháu lớp 2. Lớp mầm non ở đây cũng chỉ có 11 cháu đang học.

Về bản Pượn ở xã Trung Sơn (Quan Hóa)

Thầy giáo Vi Văn Hoạch, giáo viên tiểu học dạy ở bản Pượn cho biết: Để các cháu không bỏ học, thầy thường xuyên phải động viên phụ huynh cố gắng cho con đến trường học chữ thì mới có cơ hội thoát nghèo.

Về bản Pượn ở xã Trung Sơn (Quan Hóa)

Không có điện, cả trẻ con và người lớn phải ra cửa sổ ngồi để mong có chút ánh sáng tự nhiên. Theo những người già trong bản Pượn, họ sống không có điện khổ quen rồi, nhưng chỉ mong thế hệ con cháu được sống dưới ánh điện để bớt cơ cực, có cơ hội phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo.

Về bản Pượn ở xã Trung Sơn (Quan Hóa)

Là hộ gia đình có điều kiện kinh tế khá ở bản, ông Vi Xuân Nhất đầu tư một máy xay xát lúa phục vụ cả bản. Ông Nhất cho biết, loại máy xát này nếu dùng xăng thì xay 1 tạ lúa hết 15.000 đồng, còn dùng điện thì chỉ hết 4.000 đồng. Chính vì thế, khi bà con đến nhờ xay xát, ông cũng phải lấy giá cao để bù vào tiền xăng.

Về bản Pượn ở xã Trung Sơn (Quan Hóa)

Cả bản nghèo, trong đó, hoàn cảnh 2 bà cháu nhà em Lương Văn Tứ thật khó khăn. Bố chết, mẹ bỏ đi, em Tứ (5 tuổi) ở với bà nội tên là Vi Thị Muốn (63 tuổi).

Về bản Pượn ở xã Trung Sơn (Quan Hóa)

Khi Tết Nguyên đán cận kề, bà con lại nhận được sự động viên chia sẻ của các nhà hảo tâm.

Nói về những khó khăn của bà con Nhân dân bản Pượn, ông Phạm Văn Diện, Chủ tịch UBND xã Trung Sơn, chia sẻ: “Chưa có điện lưới quốc gia, khiến cuộc sống của bà con ở bản Pượn gặp rất nhiều khó khăn. Mới đây, UBND huyện Quan Hóa đã đầu tư công trình giao thông nối từ trung tâm xã vào bản Pượn, hiện nhà thầu đang thi công. Hy vọng, khi đường giao thông vào bản hoàn thành, thì hệ thống điện lưới quốc gia cũng sẽ sớm về với người dân”.

Được biết, đến thời điểm này huyện Quan Hóa còn 5 bản chưa có điện lưới quốc gia. Dự kiến, bản Pượn và 4 bản còn lại sẽ được đưa điện về theo Chương trình cấp điện nông thôn, miền núi, hải đảo trong lộ trình của giai đoạn 2020 - 2025.

Kiều Huyền


Kiều Huyền

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]