(vhds.baothanhhoa.vn) - Giữ vững chủ quyền lãnh thổ thiêng liêng của Tổ quốc, củng cố và xây dựng khu vực biên giới hòa bình, hữu nghị, tại các huyện giáp biên đã thành lập đội “Thanh niên xung kích bảo vệ đường biên, cột mốc”.

Về “Đội thanh niên xung kích bảo vệ cột mốc, đường biên”

Giữ vững chủ quyền lãnh thổ thiêng liêng của Tổ quốc, củng cố và xây dựng khu vực biên giới hòa bình, hữu nghị, tại các huyện giáp biên đã thành lập đội “Thanh niên xung kích bảo vệ đường biên, cột mốc”.

Về “Đội thanh niên xung kích bảo vệ cột mốc, đường biên”“Đội Thanh niên xung kích bảo vệ đường biên, cột mốc” xã Nhi Sơn kiểm tra, vệ sinh cột mốc.

Một buổi sáng đầu năm Giáp Thìn mưa lất phất, đội hình tình nguyện với 10 người tập trung ở trụ sở UBND thị trấn Mường Lát. Họ là thành viên của đội “Thanh niên xung kích bảo vệ đường biên, cột mốc” thị trấn Mường Lát được thành lập từ năm 2019.

Sau khi đội hình xếp ngay ngắn, nghe dặn dò, giao nhiệm vụ từ cán bộ Đồn Biên phòng cửa khẩu Tén Tằn, các thành viên bắt đầu lên đường thực hiện tuần tra đường biên giới, cột mốc và phát quang cây cối tạo điều kiện thuận lợi cho công tác tuần tra, kiểm tra. Đối với cán bộ, chiến sĩ đồn biên phòng thì những nẻo đường tuần tra vốn khó khăn, gập ghềnh đã không còn xa lạ. Tuy nhiên, đối với các đoàn viên thanh niên (ĐVTN) thì đây là công việc mới mẻ và giàu ý nghĩa. Lớn lên ở miền biên viễn, các “đội viên” như Lương Văn Hùng, Hà Văn Luật, Lương Thị An... sớm hiểu tầm quan trọng của đường biên, cột mốc qua các buổi tuyên truyền của cán bộ, chiến sĩ đồn biên phòng. Họ tình nguyện san sẻ công việc cùng các chiến sĩ, họ nắm “bí quyết” tuyên truyền, vận động để người dân hiểu và làm theo, họ tình nguyện chung tay giữ cho cột mốc vững chãi giữa trời...

Bí thư Đoàn thị trấn Mường Lát, anh Lương Văn Hùng, Đội trưởng đội “Thanh niên xung kích bảo vệ đường biên, cột mốc” thị trấn Mường Lát, cho biết: “Đội hình gồm 20 thành viên, trong đó có thủ lĩnh đoàn các khu phố, bí thư chi đoàn Đồn Biên phòng cửa khẩu Tén Tằn... Tất cả đoàn viên đều là những người nhiệt huyết, không quản ngại khó khăn, vất vả, sẵn sàng vì nhiệm vụ chung. Việc được đi tuần tra, kiểm tra cùng chiến sĩ biên phòng đã giúp ĐVTN trẻ tuổi như chúng tôi thấu hiểu được tâm tư, nguyện vọng và mong muốn của bà con nhiều hơn, qua đó, xây dựng được nhiều phong trào đoàn, đội thiết thực. Đồng thời, thấu hiểu được trách nhiệm của tuổi trẻ trong bảo vệ đường biên, cột mốc”.

Thực hiện nhiệm vụ, trong mỗi chuyến tuần tra các thành viên trong đội đều có sự chuẩn bị chu đáo, đội phân công nhiệm vụ kỹ cho từng đồng chí, thực hiện tốt công tác phối hợp với các chiến sĩ đồn biên phòng. Do vậy, mỗi chuyến tuần tra đường biên, cột mốc đều để lại ấn tượng đặc biệt trong lòng mỗi người. Chị Lương Thị An tâm sự: “Thực hiện kế hoạch tuần tra, tôi chủ động bố trí, sắp xếp công việc xong trước đó. Và tôi luôn có tâm trạng háo hức cho mỗi chuyến đi, dẫu nhiều đoạn đường đã in đậm dấu chân của chúng tôi, các hộ gia đình cũng đã nhớ hết tên nhưng trước mỗi chuyến đi tôi luôn cảm thấy mới mẻ và chờ mong”.

Sự tâm huyết, nhiệt tình của các thành viên như tiếp lửa cho ĐVTN trong toàn thị trấn. Khi cần bổ sung hoặc huy động lực lượng, ĐVTN đều nhiệt tình tham gia. “Đối với ĐVTN chúng tôi, bảo vệ đường biên, cột mốc không đơn thuần là nhiệm vụ mà là niềm vinh dự, tự hào và trách nhiệm, giữ đường biên đâu chỉ của riêng người lính biên phòng”, thanh niên Hà Văn Luật cho biết.

Trong năm 2023, đội thanh niên tình nguyện thị trấn Mường Lát còn tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa, vừa thực hiện công tác tuyên truyền vừa phát huy tinh thần xung kích trong công tác bảo vệ biên cương Tổ quốc như: phối hợp với Đồn Biên phòng cửa khẩu Tén Tằn tổ chức Tết trồng cây “Đời đời nhớ ơn Bác Hồ” với hơn 80 ĐVTN tham gia; tổ chức Ngày Biên phòng toàn dân, thăm và tặng quà các chiến sĩ Đồn Biên phòng cửa khẩu Tén Tằn; huy động ĐVTN tham gia chào cờ tại Cột mốc 281; phối hợp với chi đoàn Đồn Biên phòng cửa khẩu Tén Tằn trao tặng và treo 500 cờ Tổ quốc cho các hộ dân dọc tuyến Quốc lộ 15C; trao 50 lá cờ Đảng, 84 lá cờ Tổ quốc, hướng dẫn và tặng 134 cột cờ cho Nhân dân khu phố Buốn...

Về “Đội thanh niên xung kích bảo vệ cột mốc, đường biên”“Đội Thanh niên xung kích bảo vệ đường biên, cột mốc” thị trấn Mường Lát treo cờ cho các hộ dân.

Ngoài ra đội còn thực hiện việc tuyên truyền đối với các khu phố giáp biên trên địa bàn, gồm: Chiềng Cồng, Tén Tằn, Đoàn Kết, Na Khà, Buốn và Piềng Mòn.

Vinh dự và tự hào, đó cũng là tinh thần của đội thanh niên xung kích bảo vệ cột mốc, đường biên xã Nhi Sơn. Đội được thành lập từ năm 2022, với 9 thành viên.

Anh Lâu Văn Tùng, Bí thư Đoàn xã Nhi Sơn, đội trưởng chia sẻ: Mỗi tuyến tuần tra biên giới, tự tay lau sạch cột mốc biên cương, tôi và các đồng chí cảm thấy rất tự hào. Trong những buổi tuyên truyền cho người dân, ĐVTN, tôi mang câu chuyện từ những chuyến đi thực tế chia sẻ để mọi người hiểu về ý nghĩa, sự thiêng liêng trong việc bảo vệ mốc giới biên cương. Từ đó, động viên ĐVTN, người dân chung tay cùng với bộ đội biên phòng bảo vệ biên cương Tổ quốc. Qua đó, ý thức của người dân được nâng cao, nhiều người tự nguyện đăng ký tham gia các mô hình bảo vệ đường biên, cột mốc.

Mường Lát có đường biên giới dài 110km giáp với hai huyện Viêng Xay và Xốp Bâu, tỉnh Hủa Phăn (CHDCND Lào). Những năm qua, bên cạnh lực lượng nòng cốt, Huyện đoàn đã thành lập 2 đội “Thanh niên xung kích bảo vệ đường biên, cột mốc”, nhằm phát huy sức trẻ, xung kích cùng tham gia, phối hợp trong hoạt động tuần tra, kiểm tra đường biên, cột mốc quốc giới, phát quang cây cỏ, vệ sinh sạch sẽ khu vực cột mốc. Xây dựng quy chế phối hợp, tuyên truyền, giáo dục ĐVTN về vai trò, trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ bảo vệ, giữ vững chủ quyền biên giới. Qua đó thu hút, tập hợp đông đảo lực lượng ĐVTN hưởng ứng, hăng hái tham gia. Bí thư Huyện đoàn Mường Lát, anh Lâu Văn Phía cho biết: “Tất cả các thành viên trong đội đều vinh dự và tự hào khi được tham gia tuần tra, bảo vệ đường biên, mốc giới cùng bộ đội biên phòng và Nhân dân. Cùng với đó, ĐVTN các xã biên giới còn thường xuyên phối hợp với lực lượng biên phòng trong công tác tuyên truyền, vận động quần chúng Nhân dân chấp hành nghiêm đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, đặc biệt các văn bản liên quan đến an ninh - quốc phòng khu vực biên giới. Chung tay góp sức giúp địa phương XDNTM, cải tạo vườn tạp, tuyên truyền xóa bỏ hủ tục. Thăm hỏi, tặng quà các gia đình khó khăn, học sinh nghèo vượt khó. Qua đó gắn kết tình cảm quân - dân - thanh niên, nâng cao nhận thức cho bà con vùng biên trong tham gia bảo vệ chủ quyền, an ninh biên giới quốc gia”.

Bài và ảnh: Phan Thị



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]