(vhds.baothanhhoa.vn) - Trở về thôn Đồng Hải, xã Hải Long (Như Thanh) lần này, chúng tôi thực sự cảm nhận được sự đổi thay rõ nét, qua con đường rộng thênh thang, thoáng đãng, nhà văn hóa thôn được xây dựng khang trang, những căn nhà mới kiên cố, cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp...

Về Đồng Hải nghe chuyện xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu

Trở về thôn Đồng Hải, xã Hải Long (Như Thanh) lần này, chúng tôi thực sự cảm nhận được sự đổi thay rõ nét, qua con đường rộng thênh thang, thoáng đãng, nhà văn hóa thôn được xây dựng khang trang, những căn nhà mới kiên cố, cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp...

Về Đồng Hải nghe chuyện xây dựng nông thôn mới kiểu mẫuMô hình trồng bưởi ở Đồng Hải mang lại hiệu quả kinh tế.

Thôn Đồng Hải có 105 hộ, với 426 nhân khẩu, năm 2019 được Đảng ủy, UBND xã Hải Long lựa chọn làm điểm xây dựng thôn nông thôn mới (NTM) kiểu mẫu để nhân rộng ra toàn xã. Đồng Hải xác định đây là niềm vinh dự, nhưng cũng là trách nhiệm lớn lao. Căn cứ vào tình hình thực tiễn và bám sát vào những quy định của tỉnh về xây dựng thôn NTM kiểu mẫu, thôn đã tiến hành rà soát, đánh giá tổng thể, lựa chọn cách làm phù hợp. Theo đó, mỗi tổ chức hội, đoàn thể ở thôn đăng ký thực hiện một việc làm cụ thể. Chi hội Nông dân tập trung phát triển mô hình sản xuất chăn nuôi, trồng trọt; Chi hội Người cao tuổi tích cực vận động hội viên, các tầng lớp Nhân dân tham gia phong trào xây dựng đời sống văn hóa; Chi hội Phụ nữ đảm nhiệm vệ sinh môi trường; Chi hội Cựu chiến binh đăng ký trồng cây, trồng hoa xây dựng cảnh quan; Chi đoàn Thanh niên phụ trách phát triển phong trào văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao... Trong quá trình thực hiện, Chi bộ thôn Đồng Hải đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, đề ra các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm. Trong đó, quan điểm lãnh đạo xuyên suốt là, huy động sự tham gia hưởng ứng tích cực của Nhân dân, phát huy vai trò nêu gương của cán bộ, đảng viên trong thôn; tiêu chí dễ làm trước, khó làm sau; việc nào thuộc về hộ gia đình thì gia đình đảm nhiệm; việc nào thuộc tập thể thì phát động toàn dân và con em quê hương làm ăn ở xa cùng chung tay góp sức.

Ông Trương Sỹ Long, Bí thư Chi bộ thôn Đồng Hải, cho biết: Để giải quyết khó khăn do nguồn lực tại chỗ còn hạn chế, Ban Chỉ đạo xây dựng NTM thôn Đồng Hải đã phát huy tốt vai trò, trách nhiệm tiên phong gương mẫu của cán bộ, đảng viên. Đồng thời, huy động Nhân dân trong thôn, người xa quê tham gia ủng hộ xây dựng quê hương. Nhờ vậy, trong quá trình xây dựng NTM kiểu mẫu, Đồng Hải đã huy động được gần 1 tỷ đồng tiền mặt và hàng nghìn ngày công lao động của Nhân dân trong thôn. Đặc biệt, có những hộ gia đình tự nguyện góp tiền, hiến hàng trăm mét vuông đất để mở rộng đường giao thông.

Vinh dự là một trong những gia đình của thôn được khen thưởng vì có thành tích trong xây dựng NTM, ông Trương Văn Duyên chia sẻ: “Xây dựng NTM là xây dựng cuộc sống cho chính người dân. Hơn nữa, quá trình triển khai thực hiện, người dân được tham gia bàn bạc và giám sát chặt chẽ, được hưởng lợi. Vì vậy, tôi đã hiến 500m2 đất để mở rộng đường giao thông, làm rãnh thoát nước, góp sức nhỏ bé của mình cùng với thôn hoàn thành các tiêu chí thôn NTM kiểu mẫu”.

Với phương châm “Nhà nước, Nhân dân cùng làm”, Đồng Hải đã huy động được 3,5 tỷ đồng để xây dựng NTM. Từ nguồn vốn này, nhà văn hóa được xây dựng, nâng cấp mở rộng bê tông hóa 0,56km đường giao thông, xây dựng 1,581km rãnh thoát nước có nắp đậy. Ngoài ra, người dân còn đóng góp ngày công nâng cấp các hạng mục, thiết chế văn hóa, chỉnh trang nhà ở, công trình phụ trợ, xây dựng bờ rào xanh, phát quang vườn tạp, vệ sinh môi trường đường làng ngõ xóm.

Về Đồng Hải nghe chuyện xây dựng nông thôn mới kiểu mẫuNhà văn hóa thôn Đồng Hải được xây dựng khang trang.

Cuối năm 2020, thôn Đồng Hải cán đích thôn NTM kiểu mẫu. Đồng Hải đã có diện mạo mới với nhiều ngôi nhà khang trang, những con đường sạch đẹp, kiên cố. Đời sống vật chất, tinh thần của người dân được nâng lên, thu nhập bình quân đầu người năm 2020 đạt 69 triệu đồng; trong thôn chỉ còn 1 hộ nghèo. Kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội phát triển nhanh, nổi bật nhất là hệ thống đường giao thông, hệ thống thủy lợi, các thiết chế văn hóa, thể thao đã làm thay đổi diện mạo của thôn theo hướng khang trang, hiện đại hơn, đáp ứng nhu cầu sản xuất và đời sống của Nhân dân, góp phần hình thành nên làng quê đáng sống.

Trao đổi với chúng tôi, ông Vi Trung Thân, Chủ tịch UBND xã Hải Long, cho biết: Nhờ bảo đảm tính công khai, minh bạch các khoản đóng góp, người dân được biết, được bàn, được làm, kiểm tra, nên cùng với hỗ trợ của Nhà nước, Nhân dân thôn Đồng Hải tích cực ủng hộ tiền của, ngày công lao động xây dựng quê hương và thôn Đồng Hải đã cán đích thôn NTM kiểu mẫu. Trong thời gian tới, Ban Chỉ đạo xây dựng NTM xã Hải Long tiếp tục chỉ đạo thôn Đồng Hải nâng cao chất lượng các tiêu chí để đời sống vật chất, tinh thần của Nhân dân không ngừng được nâng lên, diện mạo thôn ngày càng thêm khởi sắc.

Hiện Đồng Hải đang đẩy mạnh tuyên truyền, vận động bà con đưa giống cây trồng, vật nuôi có năng suất, chất lượng cao vào sản xuất; phát huy vai trò tiên phong, gương mẫu của cán bộ, đảng viên trong việc tập trung cải tạo vườn tạp, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, xây dựng các mô hình vườn mẫu gắn với phát triển kinh tế hộ gia đình, như mô hình trồng ổi, bưởi, mít, hồng xiêm; đẩy mạnh phát triển chăn nuôi gia trại; duy trì, mở rộng những ngành nghề hiện có như: xây dựng, gia công cơ khí, mộc, chế biến lương thực, thực phẩm...

Tin rằng, cùng với sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền các cấp, sự nỗ lực, đoàn kết của Nhân dân trong thôn thực hiện các phong trào phát triển kinh tế - xã hội, cuộc sống của người dân Đồng Hải sẽ ngày càng thêm ấm no, hạnh phúc.

Bài và ảnh: Hải Anh



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]