(vhds.baothanhhoa.vn) - Thôn Đồng Tâm được sáp nhập từ 3 thôn: Đồng Tiến, Phúc Lộc, Phúc Lợi, xã Quảng Trường (Quảng Xương). Từ một thôn còn nhiều khó khăn, đến nay đã có sự “bứt phá” đi lên, đời sống vật chất và tinh thần của người dân đã thay đổi rõ rệt, trở thành miền quê đáng sống.

Về Đồng Tâm, miền quê đáng sống

Thôn Đồng Tâm được sáp nhập từ 3 thôn: Đồng Tiến, Phúc Lộc, Phúc Lợi, xã Quảng Trường (Quảng Xương). Từ một thôn còn nhiều khó khăn, đến nay đã có sự “bứt phá” đi lên, đời sống vật chất và tinh thần của người dân đã thay đổi rõ rệt, trở thành miền quê đáng sống.

Về Đồng Tâm, miền quê đáng sống

Nhà văn hóa thôn Đồng Tâm được xây dựng khang trang, sạch đẹp, đáp ứng nhu cầu sinh hoạt của Nhân dân.

Thôn Đồng Tâm có 399 hộ với 1532 nhân khẩu. Trong những năm qua, để đạt được hiệu quả và tiến độ hoàn thành các tiêu chí xây dựng thôn kiểu mẫu, ban phát triển thôn xác định công tác tuyên truyền, vận động nhân dân là yếu tố đầu tiên quyết định thành công.

Việc tuyên truyền được thực hiện bằng nhiều hình thức đa dạng, phong phú như: lồng ghép các hoạt động sinh hoạt tập thể, tổ chức hội nghị, các cuộc họp tại khu dân cư, qua hệ thống loa truyền thanh, pano, băng zôn, khẩu hiệu. Phối hợp chặt chẽ tuyên truyền trong các tổ chức chính trị - xã hội. Đồng thời tập trung vận động thực hiện tốt quy chế dân chủ cơ sở, hương ước, quy ước của thôn... Nhờ đó tạo được sự đồng thuận, thống nhất cao trong nhân dân để góp tiền của, công sức, hiến đất để xây dựng khu dân cư khang trang, sạch đẹp, cải tạo vườn tạp, nâng cấp nhà ở, công trình vệ sinh được nhân dân tiến hành đồng loạt.

Trong phát triển kinh tế, nhân dân trong thôn tập trung từng bước chuyển dịch cơ cấu ngành nghề, mạnh dạn đầu tư phương tiện sản xuất, áp dụng khoa học công nghệ đưa các loại giống cây trồng, vật nuôi có năng suất và đạt hiệu quả kinh tế cao vào trong sản xuất. Làm tốt mô hình phát triển kinh tế đạt giá trị cao như liên kết sản xuất lúa thương phẩm, chất lượng cao, gia tăng diện tích cây thuốc lào, cây vụ đông, mở rộng các trang trại tổng hợp. Điển hình như hộ của gia đình ông Vũ Ngọc Hoạt (trang trại chăn nuôi lợn kết hợp nuôi cá); ông Vũ Ngọc Thưởng, ông Trần Văn Thịnh (trang trại bò); gia trại chăn nuôi thỏ của ông Phạm Văn Tưởng và một số gia trại chăn nuôi tổng hợp. Giá trị sản xuất nông nghiệp năm 2021 trong thôn ước đạt 22,7 tỷ đồng.

Cơ cấu kinh tế ở thôn Đồng Tâm có bước chuyển biến từ nông nghiệp sang tiểu thủ công nghiệp, xây dựng và dịch vụ phát triển mạnh. Đặc biệt từ năm 2016 đến nay thôn có nhiều lao động tham gia vào các công ty trong và ngoài huyện, lao động đi xuất khẩu nước ngoài tạo nguồn thu nhập cao ổn định.

Về Đồng Tâm, miền quê đáng sống

Mọi người đều có ý thức trong việc giữ gìn môi trường xanh, sạch, đẹp.

Thực hiện xây dựng NTM kiểu mẫu, cùng với sự hỗ trợ của Nhà nước, trong những năm qua xã, thôn đã và đang tiếp tục vận động nhân dân phát huy nội lực, góp sức người, sức của để đầu tư cơ sở hạ tầng. Chỉ tính riêng trong năm 2020-2021 thôn Đồng Tâm đã làm mới 1,94 km đường giao thông, kênh mương, rãnh thoát nước; nâng cấp làm mới, chỉnh trang khuôn viên nhà văn hóa thôn và chỉnh trang nhà ở trong hộ gia đình; lắp đặt, thay mới hệ thống điện chiếu sáng bằng 98 cột điện cao áp. Bên cạnh đó còn trồng hoa và cây xanh dọc các tuyến đường thôn với tổng chiều dài 2,87 km.

Tổng kinh phí huy động nguồn lực xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu trong thôn đạt 35,689 tỷ đồng, trong đó Nhân dân đầu tư làm mới, nâng cấp, chỉnh trang nhà ở, các công trình vệ sinh, chuồng trại chăn nuôi, vườn, tường rào và ngõ chiếm 84,06%; Nhân dân đóng góp bằng tiền mặt, ngày công, hiến đất và kêu gọi ủng hộ của con em trong thôn chiếm 7,95%; vận động từ nguồn khác chiếm 5,24%.

Về Đồng Tâm, miền quê đáng sống

Nhiều nhà dân trong thôn được xây dựng khang trang, đời sống vật chất, tinh thần ngày càng được nâng cao.

Đời sống tinh thần của người dân ngày càng được nâng lên. Nhà văn hóa, khu thể thao thôn được xây dựng khang trang, sạch đẹp, trong đó có sân bóng chuyền, cầu lông, sân chơi cho trẻ em ngoài ra thôn có sân bóng đá riêng với diện tích hơn 3000 m2 . Phong trào văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao được duy trì thường xuyên liên tục, thu hút gần 50% người dân tham gia. Thôn có câu lạc bộ bóng chuyền hơi và văn nghệ. Tỷ lệ hộ gia đình được công nhận danh hiệu “Gia đình văn hóa” 3 năm liên tục đạt 85,21%; Tỷ lệ hộ gia đình đạt danh hiệu “Gia đình kiểu mẫu” 3 năm liên tục là 309/399 đạt 77,44%...

Sau hơn 1 năm triển khai thực hiện xây dựng thôn NTM kiểu mẫu đã giúp cho diện mạo vùng quê nơi đây đã có những thay đổi tích cực. Đường làng, ngõ xóm, nhà văn thôn... được xây dựng chỉnh trang, đáp ứng nhu cầu sản xuất và đời sống của nhân dân. Qua đó góp phần tích cực phát triển kinh tế - xã hội, trật tự an toàn xã hội được giữ vững, đời sống vật chất, tinh thần của người dân được nâng cao. Đến nay thu nhập bình quân đầu người của thôn đạt 69,2 triệu đồng/ người/năm, không còn hộ nghèo.

"Cuối năm 2021 thôn được công nhận đạt chuẩn thôn NTM kiểu mẫu là niềm vui và tự hào của người dân nơi đây. Nhân dân trong thôn tiếp tục giữ vững và nâng cao chất lượng các tiêu chí theo yêu cầu của từng giai đoạn và nhu cầu phục vụ các hoạt động sản xuất, sinh hoạt của nhân dân trong thôn và định hướng phát triển đô thị trong tương lai”, Trưởng thôn Đồng Tâm Phạm Văn Tưởng khẳng định.

Thu Thủy


Thu Thủy

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]