(vhds.baothanhhoa.vn) - Những ngày này, đông đảo người dân thôn 1, xã Xuân Sinh (Thọ Xuân) rất vui mừng phấn khởi với việc thôn 1 được công nhận thôn nông thôn mới kiểu mẫu năm 2022.         

Về thôn nông thôn mới kiểu mẫu thôn 1, xã Xuân Sinh

Những ngày này, đông đảo người dân thôn 1, xã Xuân Sinh (Thọ Xuân) rất vui mừng phấn khởi với việc thôn 1 được công nhận thôn nông thôn mới kiểu mẫu năm 2022.

Về thôn nông thôn mới kiểu mẫu thôn 1, xã Xuân Sinh

Cổng vào thôn 1 (hay còn gọi là Làng Đông) được trải nhựa.

Thôn 1, xã Xuân Sinh hiện có trên 200 hộ dân với hơn 700 nhân khẩu, đời sống Nhân dân trong thôn cơ bản ổn định. Sau khi thôn 1 được lựa chọn xây dựng thôn nông thôn mới kiểu mẫu và tiếp thu những ý kiến chỉ đạo của cấp trên, thôn đã tiến hành họp Nhân dân, họp ban công tác mặt trận, các tổ dân cư để lấy ý kiến đồng thuận. Thông qua các cuộc họp đó sẽ là bản lề cho công việc tiếp theo của thôn được triển khai tốt hơn. Thôn 1 đã tiến hành thành lập Ban phát triển thôn do đồng chí bí thư chi bộ làm trưởng ban, đồng chí phó bí thư chi bộ làm phó ban và các thành viên xây dựng các phương án kế hoạch cụ thể. Tiến hành rà soát, dựa trên các tiêu chí có cơ sở, xác định cụ thể nội dung định hướng việc nào làm trước, việc nào làm sau, tránh tình trạng lặp lại hay bỏ quên. Phân công cụ thể tới từng bộ phận, triển khai đồng bộ, nghiêm túc, không để chồng chéo công việc.

Về thôn nông thôn mới kiểu mẫu thôn 1, xã Xuân Sinh

Nhà văn hóa thôn được đầu tư khang trang với đầy đủ thiết chế phục vụ Nhân dân tham gia sinh hoạt hội họp, văn hóa thể dục thể thao.

Hằng tuần, Ban phát triển thôn tổ chức các cuộc họp giao ban vào cuối tuần. Đối với Ban chỉ đạo XDNTM của xã và Tổ công tác cứ 10 ngày tổ chức giao ban 1 lần. Cùng với đó, tiến hành công tác tuyên truyền phổ biến những văn bản, nghị quyết, các tiêu chí khó khăn nhằm cho người dân trong thôn hiểu, từ đó Nhân dân nâng cao được nhận thức, chủ động tham gia các phần việc trong thực hiện các tiêu chí thôn nông thôn mới (NTM) kiểu mẫu.

Nhờ sự làm việc nhiệt tình nghiêm túc và công khai của đội ngũ Ban phát triển thôn, sự đoàn kết, chủ động của cán bộ và Nhân dân, thôn 1 đã huy động được 3,1 tỷ đồng để đầu tư xây dựng các hạng mục nông thôn mới. Trong đó xã hỗ trợ 800 triệu đồng xây dựng nhà văn hóa và trải nhựa 500m đường giao thông nội thôn, Nhân dân đóng góp xây dựng nhà văn hóa với tổng diện tích là 217m2. Bên cạnh đó, Nhân dân đóng góp hàng nghìn ngày công, chỉnh trang tường rào, cổng ngõ nâng cấp đường là 2,3 tỷ đồng, hiến 120m2 đất ruộng làm đường giao thông nội đồng và 25m2 đất ở làm đường giao thông thôn xóm, xây dựng được 350m đường hoa, các hộ đều có các thùng đựng rác thải. Trong năm 2022, thôn 1 có thêm hàng chục hộ dân đầu tư xây dựng mới nhà ở, các công trình phụ trợ với tổng giá trị 10 tỷ đồng.

Xác định phát triển nông nghiệp góp phần ổn định và phát triển kinh tế, vì vậy Ban phát triển thôn đã tuyên truyền, vận động bà con Nhân dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng từ cây lúa truyền thống kém hiệu quả sang sản xuất lúa có chất lượng cao hàng năm từ 10 ha trở lên như: Lúa giống, mô hình cá lúa, các loại cây ăn quả, chăn nuôi lợn, vịt đẻ, ốc, ếch… đem lại thu nhập cao.

Tuyên truyền cho các hộ dân cải tạo vườn tạp để phát triển kinh tế hộ, chủ động trong sản xuất và bao tiêu sản phẩm. Các ngành nghề dịch vụ được quan tâm từng bước chuyển dịch từ lao động nông nghiệp sang công nghiệp, dịch vụ. Thôn 1 hiện có 13 cơ sở sản xuất, 5 tổ thợ xây, 5 doanh nghiệp hoạt động hiệu quả, góp phần giải quyết việc làm, nâng cao thu nhập cho lao động tại địa phương. Đặc biệt, thôn có số lượng người đi xuất khẩu lao động có thời hạn là 20 lao động, tập trung ở các nước Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan…, thu nhập từ 24 triệu đồng/người/tháng trở lên.

Về thôn nông thôn mới kiểu mẫu thôn 1, xã Xuân Sinh

Mô hình Nhà sạch - vườn đẹp của gia đình bà Lê Thị Bích góp phần tăng thu nhập và làm đẹp cho ngôi nhà với nhiều loài hoa rực rỡ sắc màu.

Đến nay, thu nhập bình quân đầu người của thôn 1 đạt 61,8 triệu đồng/năm, thôn không còn hộ nghèo và cận nghèo. Tỷ lệ nhà sạch - vườn đẹp đạt trên 40% (216 hộ), số hộ đạt danh hiệu “Gia đình văn hóa” 3 năm liên tục chiếm 90,8%, phong trào văn hóa, thể dục, thể thao của thôn được phát huy. Công tác bảo vệ môi trường tại các khu dân cư được tiến hành thường xuyên liên tục, đảm bảo xanh - sạch - đẹp. Công tác khuyến học, khuyến tài được gia đình, dòng họ, tập thể, cá nhân quan tâm thường xuyên nhằm khích lệ tinh thần học tập của con em.

Về thôn nông thôn mới kiểu mẫu thôn 1, xã Xuân Sinh

Phó Chủ tịch xã Lê Tiến Dũng và trưởng thôn 1 Nguyễn Xuân Hoa, kiểm tra môi trường các tuyến đường ngõ xóm.

Với quyết tâm cao, nỗ lực lớn và sự chung sức, đồng lòng của cấp ủy, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể xã và Nhân dân thôn 1 trong những năm qua đã mang về thành quả ngọt ngào, đó là thôn 1 đã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu năm 2022. Nhờ đó diện mạo của một miền quê đã dần khởi sắc, ngày càng khang trang, đổi mới.

Bảo Thanh


Bảo Thanh

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]