(vhds.baothanhhoa.vn) - Những năm gần đây, xã Thọ Vực nổi lên như một điển hình trong XDNTM của huyện Triệu Sơn. Chỉ sau 1 năm đạt chuẩn NTM nâng cao, xã tiếp giáp với huyện Thọ Xuân này đã có những bước tiến mau lẹ, được công nhận đạt chuẩn NTM kiểu mẫu.

Về xã nông thôn mới kiểu mẫu điển hình

Những năm gần đây, xã Thọ Vực nổi lên như một điển hình trong XDNTM của huyện Triệu Sơn. Chỉ sau 1 năm đạt chuẩn NTM nâng cao, xã tiếp giáp với huyện Thọ Xuân này đã có những bước tiến mau lẹ, được công nhận đạt chuẩn NTM kiểu mẫu.

Về xã nông thôn mới kiểu mẫu điển hìnhCác tuyến đường ở thôn 6, xã Thọ Vực rộng rãi và sạch đẹp.

Về Thọ Vực, ấn tượng đầu tiên là những tuyến đường liên thôn rộng thênh thang chẳng khác các tuyến tỉnh lộ, hệ thống ngõ xóm sạch đẹp. Đó chính là kết quả của phong trào hiến đất với sự đồng lòng hợp sức của Nhân dân. Tuyến đường liên thôn 5 và 6 trong xã, ngoài mặt đường nhựa rộng hơn 10m, những hàng cây xanh chạy dọc vỉa hè tạo cảnh quan chẳng khác các phố chính ở đô thị. Ông Nguyễn Văn Khuyên, 59 tuổi, cho biết: “Sau khi được vận động theo chủ trương của huyện và xã, giai đoạn 2021-2022, ở đây nhà nhà hiến đất nên đường trục thôn hơn 4m nay đã mở rộng hơn 10m, có thêm phần vỉa hè. Đường sạch đẹp, thôn phát động phong trào trồng cây xanh, từng gia đình có trách nhiệm dọn vệ sinh khu vực trước nhà mỗi ngày”.

Đến nay, cơ sở hạ tầng điện, đường, trường, trạm, các thiết chế văn hóa từ xã đến thôn được đầu tư đồng bộ và hiện đại, đảm bảo phục vụ tốt các sinh hoạt văn hóa cộng đồng. 7/7 nhà văn hóa - khu thể thao thôn đạt trên mức chuẩn theo quy định của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch.

Trên lĩnh vực văn hóa - xã hội, phong trào văn hóa, văn nghệ phát triển, 7/7 thôn đã thành lập câu lạc bộ văn hóa, văn nghệ duy trì hoạt động thường xuyên, thu hút được trên 70% người dân tham gia. 100% thôn có hương ước, quy ước được thực hiện tốt. Chính sách an sinh xã hội được quan tâm, các chế độ chính sách được triển khai kịp thời. Cùng với đó, quốc phòng - an ninh ở xã luôn ổn định, hàng năm đều hoàn thành tốt chỉ tiêu huấn luyện dân quân và chỉ tiêu giao quân, tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội luôn ổn định, trên địa bàn xã không có các vụ việc nghiêm trọng xảy ra.

Xuyên suốt quá trình XDNTM, xã xác định phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập cho người dân là mục tiêu lớn nhất. Từ đó, cấp ủy, chính quyền chỉ đạo thực hiện các mục tiêu phát triển sản xuất, đem lại hiệu quả lớn trong thực hiện công tác xóa đói giảm nghèo, làm giàu cho Nhân dân địa phương. Những mô hình trồng mộc nhĩ, nấm sò, nuôi chim bồ câu, những vùng cây trồng thâm canh trên các cánh đồng gắn liên kết sản xuất để bao tiêu đầu ra cho sản phẩm... đã tạo nên bước đột phá trong nông nghiệp.

Hoạt động thương mại dịch vụ có bước phát triển mạnh mẽ, đến nay toàn xã có 10 doanh nghiệp, 1 khu kinh doanh vui chơi giải trí với sân bóng mini, bể bơi, nhà bóng cho trẻ, nhà hàng tổ chức sự kiện, 1 công ty cổ phần kinh doanh xăng dầu. Công ty TNHH IVORY trên địa bàn xã với 100% vốn nước ngoài giải quyết việc làm cho từ 1.000 đến 3.000 công nhân, mang lại nguồn thu nhập bình quân từ 5 - 6 triệu đồng/người/tháng, góp phần đảm bảo đời sống cho lao động địa phương.

Trên lĩnh vực kinh tế, năm 2022 khi bước vào XDNTM nâng cao, xã Thọ Vực đã chú trọng phát huy tiềm năng lợi thế của địa phương, định hướng cơ cấu kinh tế phù hợp, tạo hành lang thuận lợi cho công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp - xây dựng duy trì và phát triển. Tạo môi trường thông thoáng để hộ có ngành nghề, sản xuất, kinh doanh, dịch vụ, buôn bán giao dịch hàng hóa tăng kinh tế gia đình, xã hội có thêm việc làm cho nhiều lao động. Tổng thu nhập năm 2022 của xã đạt gần 283 tỷ đồng, thu nhập bình quân đầu người đạt 61 triệu đồng/người/năm.

Năm 2023 xã Thọ Vực bước vào XDNTM kiểu mẫu, phát huy những kết quả đạt được, xã đã tăng cường tập trung chỉ đạo chuyển dịch cơ cấu kinh tế, khuyến khích đẩy mạnh phát triển và mở rộng hoạt động kinh doanh một số ngành dịch vụ - thương mại có lợi thế. Năm 2023, thu nhập bình quân đầu người của xã tăng lên hơn 64,5 triệu đồng/người, cao hơn mức quy định xã đạt chuẩn nâng cao 6,53%. Hiện nay xã Thọ Vực không còn hộ nghèo đa chiều theo chuẩn mới.

Các hoạt động ngành nghề phát triển nhờ được khuyến khích, động viên, mở rộng quy mô sản xuất, nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh cũng như xuất khẩu lao động có thời hạn. Đến nay, xã đã có 271 người xuất khẩu lao động sang Hàn Quốc, Nhật Bản, Đài Loan...

Trong điều hành và công tác quản lý Nhà nước ở cấp xã, Thọ Vực cũng là đơn vị đi đầu của huyện Triệu Sơn trong chuyển đổi số. UBND xã thành lập BCĐ chuyển đổi số của xã và thôn, tập trung chỉ đạo đẩy mạnh chuyển đổi số với 3 trụ cột: chính quyền số, kinh tế số và xã hội số. Đến nay tất cả các nội dung tiêu chí nổi trội chuyển đổi số đều đạt theo quy định. 13/13 cán bộ, công chức được cấp tài khoản và sử dụng phần mềm xử lý công việc. 100% văn bản lãnh đạo, điều hành, xử lý công việc hoàn toàn trên môi trường điện tử.

Điểm nhấn trong XDNTM kiểu mẫu ở Thọ Vực còn được thể hiện ở hàng loạt mô hình điển hình. Thôn 6 của xã được lựa chọn xây dựng thôn thông minh với hạ tầng internet đồng bộ, ứng dụng điện thoại thông minh để kết nối, điều hành các lĩnh vực, hệ thống camera an ninh, chuyển đổi số trong lĩnh vực chiếu sáng công cộng... Năm 2023 xã triển khai thực hiện mô hình khu dân cư “Sáng - xanh - sạch - đẹp - an toàn”. Đến nay, các thôn của xã như được khoác lên mình chiếc áo mới với những con đường rộng, đẹp, sạch sẽ. Hệ thống đèn led cao áp thắp sáng dọc các tuyến đường thôn được tích hợp tính năng tự động tắt, mở. Các tổ chức hội trong xã cũng triển khai thành công các mô hình: “Khu dân cư NTM kiểu mẫu”, “Nhà sạch - vườn đẹp - hàng rào xanh”...

Bài và ảnh: Lê Đồng



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]