(vhds.baothanhhoa.vn) - Phấn khởi, mong chờ ngày lên bờ, đó là tâm trạng chung của những người dân nghèo đang lênh đênh sinh sống trên sông ở huyện Thọ Xuân khi biết gia đình mình có tên trong danh sách được cấp đất lên bờ sinh sống.

Vui mừng chờ ngày lên bờ

Phấn khởi, mong chờ ngày lên bờ, đó là tâm trạng chung của những người dân nghèo đang lênh đênh sinh sống trên sông ở huyện Thọ Xuân khi biết gia đình mình có tên trong danh sách được cấp đất lên bờ sinh sống.

Vui mừng chờ ngày lên bờ

Ông Nguyễn Văn Thành (ngoài cùng bên phải), xóm Thuỷ Cơ, xã Xuân Tín (Thọ Xuân) phấn khởi nói: “Được cấp đất lên bờ để an cư lạc nghiệp, gia đình tôi mừng lắm!”.

Xuôi theo dòng sông Chu trên con thuyền nhỏ của anh Nguyễn Văn Hưng, tôi đến thăm những gia đình hiện đang sinh sống trên sông ở xóm Thủy Cơ, xã Xuân Tín (Thọ Xuân). Lấy thuyền làm nhà, cuộc sống của họ bao đời nay đã gắn bó với sông nước, đánh bắt tôm cá để mưu sinh.

Ông Nguyễn Văn Thành (sinh năm 1966) vừa pha ấm chè mời khách, vừa phấn khởi nói: “Lo cái ăn đã khó, huống gì nghĩ đến việc mua đất trên bờ để an cư lạc nghiệp. Lần này được Đảng, Nhà nước và chính quyền địa phương quan tâm, giúp đỡ, cấp đất cho chúng tôi lên bờ sinh sống, gia đình tôi và các hộ dân ở đây đều rất mừng. Lên bờ an cư lạc nghiệp, chuyển đổi công việc, giúp con cháu có điều kiện học hành tốt hơn, luôn là ước mơ cháy bỏng từ bao đời nay của người dân chúng tôi”.

Cũng như nhiều hộ dân ở xóm Thủy Cơ, mọi sinh hoạt hàng ngày của gia đình ông Nguyễn Văn Thành bó gọn trong không gian nhỏ hẹp của chiếc thuyền. Gia đình ông trước kia có 4 người con, do cuộc sống mưu sinh vất vả, việc học hành của các con bị gián đoạn, tất cả chỉ mới học hết lớp 4. Nay các con đã ra ở riêng, nhưng 3 trong 4 người cũng đành gắn bó với cuộc sống sông nước, mưu sinh vất vả do không có đủ điều kiện mua đất làm nhà.

Vui mừng chờ ngày lên bờ

Sinh sống trên sông, cuộc sống của bà con gặp nhiều khó khăn.

Cùng chung nỗi niềm, ông Nguyễn Văn Hùng (sinh năm 1963) cũng đã nhiều năm sinh sống trên sông nước, ông chia sẻ: “Trước đây gia đình tôi có 5 người con, nhưng cũng chỉ có 2 người con được học đến lớp 4, lớp 5, còn lại đều không biết chữ. Cuộc sống gia đình rất khó khăn, đặc biệt là vào những ngày mưa lũ, nước dâng cao, tôm cá không bắt được, nhiều khi phải đi vay gạo sống qua ngày…".

Nhằm hỗ trợ, tạo điều kiện cho các hộ dân của địa phương sớm ổn định cuộc sống, hiện nay, xã Xuân Tín đã tiến hành rà soát, thống kê và bố trí quỹ đất, giải phóng mặt bằng; đấu mối, phối hợp với các đơn vị liên quan, hoàn tất các thủ tục theo quy định của pháp luật để sớm cấp đất cho 23 hộ đang sinh sống trên sông được lên bờ.

Vui mừng chờ ngày lên bờ

Trên địa bàn huyện Thọ Xuân còn 81 hộ đang sinh sống trên sông có nhu cầu và đề nghị cấp đất tại 6 xã, thị trấn.

Thực hiện Thông báo số 129-TB/TU, ngày 18-4-2022 của Văn phòng Tỉnh ủy về việc Thông báo kết luận của đồng chí Đỗ Trọng Hưng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh tại hội nghị triển khai công tác hỗ trợ xây dựng nhà ở cho đồng bào nghèo sinh sống trên sông tại các địa phương trong tỉnh; UBND huyện Thọ Xuân đã tập trung chỉ đạo rà soát, qua đó thống kê được 81 hộ đang sinh sống trên sông có nhu cầu và đề nghị cấp đất tại 6 xã, thị trấn.

Ban Thường vụ Huyện ủy Thọ Xuân ban hành kế hoạch cấp đất ở và hỗ trợ đồng bào nghèo sinh sống trên sông xây dựng nhà ở, ổn định đời sống trên địa bàn huyện. Mục tiêu phấn đấu trong 2 năm (2022 - 2023), hoàn thành việc giao đất ở và hỗ trợ xây dựng nhà ở cho các hộ nghèo sinh sống trên sông có đủ điều kiện để lên bờ định cư, ổn định cuộc sống.

Cụ thể, quý III/2022 hoàn thành việc cấp đất ở và hỗ trợ làm nhà ở cho 33 hộ tại các xã Xuân Tín, Phú Xuân, thị trấn Thọ Xuân; quý IV/2022 hoàn thành việc cấp đất ở và hỗ trợ làm nhà ở cho 20 hộ tại xã Xuân Hồng, xã Phú Xuân, thị trấn Thọ Xuân; quý II/2023 hoàn thành việc cấp đất ở và hỗ trợ làm nhà cho 28 hộ tại xã Xuân Lai, Xuân Thiên.

Cùng với cấp đất hỗ trợ làm nhà, huyện Thọ Xuân xây dựng kế hoạch mở các lớp đào tạo nghề, chuyển đổi nghề, phối hợp với các doanh nghiệp để tạo việc làm cho con em các hộ gia đình đã đến tuổi lao động…

Trước đó, trong giai đoạn 2003 - 2020, huyện Thọ Xuân đã cấp đất làm nhà cho 131 hộ dân sinh sống trên sông, với tổng diện tích 18.317 m2. Đến nay, nhìn chung các hộ đều có cuộc sống ổn định và tích cực tham gia các phong trào thi đua, các cuộc vận động, góp phần phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

Thu Thủy


Thu Thủy

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]