(vhds.baothanhhoa.vn) - Là xã nghèo thuộc Chương trình 135, nên khi bắt đầu thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM), xã Xuân Thái (Như Thanh) gặp rất nhiều khó khăn, song cả hệ thống chính trị và Nhân dân đã cho thấy sự nỗ lực vượt bậc để từng bước chinh phục mục tiêu hoàn thành 19/19 tiêu chí NTM vào năm 2023.

Xã 135 nỗ lực trên đường về đích nông thôn mới

Là xã nghèo thuộc Chương trình 135, nên khi bắt đầu thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM), xã Xuân Thái (Như Thanh) gặp rất nhiều khó khăn, song cả hệ thống chính trị và Nhân dân đã cho thấy sự nỗ lực vượt bậc để từng bước chinh phục mục tiêu hoàn thành 19/19 tiêu chí NTM vào năm 2023.

Xã 135 nỗ lực trên đường về đích nông thôn mới

Công sở xã được đầu tư xây dựng khang trang.

Trò chuyện với chúng tôi, đồng chí Lê Kim Do, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã Xuân Thái cho biết: Trên lộ trình xây dựng NTM, Xuân Thái đối diện với bộn bề khó khăn. Trong đó, điều kiện tự nhiên không thuận lợi, đất đai bị chia cắt bởi núi cao, suối sâu, giao thông đi lại khó khăn, dân cư sinh sống không tập trung, trình độ dân trí thiếu đồng đều, tỷ lệ hộ nghèo, cận nghèo cao…

Thế nhưng Đảng bộ, chính quyền xã đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, quyết tâm tạo bước đột phá mới. Việc đầu tiên đó là xã đã chú trọng công tác tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa của Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, nhằm tạo chuyển biến trong nhận thức của đội ngũ cán bộ, đảng viên và các tầng lớp Nhân dân, từ đó nhiều người dân tích cực hưởng ứng tham gia.

Xã 135 nỗ lực trên đường về đích nông thôn mới

Xã Xuân Thái luôn duy trì trên 40 ha diện tích đất trồng keo.

Xã 135 nỗ lực trên đường về đích nông thôn mới

Mô hình nuôi hưu hàng năm cho thu nhập cao.

Bên cạnh đó, xã thực hiện tốt quy chế dân chủ, nhằm phát huy quyền làm chủ, sức sáng tạo của Nhân dân trong việc huy động nguồn lực từ Nhân dân để xây dựng các công trình NTM.

Trước khi thực hiện một công trình, dự án có liên quan đến người dân, xã đều tổ chức họp dân, bàn bạc, công khai để đi đến thống nhất. Vì vậy, việc huy động nguồn lực trong dân đóng góp xây dựng cơ sở hạ tầng phát triển sản xuất được đẩy nhanh hơn. Toàn xã đã làm được 15km đường giao thông nông thôn; xây mới 7 nhà văn hóa; xây dựng phòng học và khuôn viên trường tiểu học, trường mầm non…

Xã 135 nỗ lực trên đường về đích nông thôn mới

Từ hỗ trợ của Nhà nước, đóng góp của Nhân dân nhiều tuyến đường giao thông được đầu tư xây dựng khang trang.

Cùng với việc đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng nông thôn, việc phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập cho người dân cũng được xã xác định là nhiệm vụ trọng. Đảng ủy đã chỉ đạo UBND xã, các đoàn thể tích cực tuyên truyền, vận động Nhân dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi; áp dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật và đưa những cây, con giống mới năng suất cao vào sản xuất; đầu tư mở rộng diện tích các mô hình trang trại, gia trại; phát triển đàn gia súc, gia cầm, tạo sản phẩm hàng hóa cung cấp cho thị trường; tạo điều kiện để người dân được tiếp cận với các nguồn vốn phát triển kinh tế.

Xã 135 nỗ lực trên đường về đích nông thôn mới

Nhà văn hóa được đầu tư xây dựng khang trang.

Để tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong phát triển kinh tế ở địa phương, Đảng ủy xã phân công các đồng chí Đảng ủy viên hàng tháng về dự sinh hoạt cùng Chi bộ để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của cán bộ, đảng viên, quần chúng Nhân dân, kịp thời có những giải pháp trong chỉ đạo phát triển kinh tế. Từ việc lãnh đạo, chỉ đạo sát sao của Đảng ủy xã về phát triển kinh tế đã tạo điều kiện, phát huy được tính tích cực vươn lên của người dân. Toàn xã đã chuyển đổi được hơn 10 ha đất kém hiệu quả sang trồng ngô, cây ăn quả, rau màu; duy trì trên 40 ha diện tích đất trồng keo... Hiện nay thu nhập bình quân của toàn xã đạt 38 triệu đồng/người/năm; xã hiện đạt 13/19 tiêu chí NTM.

Với sự nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân, tin rằng năm 2023 xã 135 Xuân Thái sẽ đạt chuẩn NTM theo lộ trình đề ra.

Quốc Hương


Quốc Hương

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]