(vhds.baothanhhoa.vn) - Là địa bàn xã vùng cao với hàng trăm hộ dân nằm trong vùng có nguy cơ sạt lở. Được sự quan tâm đầu tư của chính quyền các cấp, các ngành, những năm qua nhiều hộ dân xã Lũng Cao, huyện Bá Thước đã được sắp xếp, bố trí tái định cư, ổn định cuộc sống.

Xã Lũng Cao (Bá Thước): Nỗ lực di dân khỏi vùng sạt lở

Là địa bàn xã vùng cao với hàng trăm hộ dân nằm trong vùng có nguy cơ sạt lở. Được sự quan tâm đầu tư của chính quyền các cấp, các ngành, những năm qua nhiều hộ dân xã Lũng Cao, huyện Bá Thước đã được sắp xếp, bố trí tái định cư, ổn định cuộc sống.

Xã Lũng Cao (Bá Thước): Nỗ lực di dân khỏi vùng sạt lở

Khu tái định cư thôn Bố, xã Lũng Cao.

Là một trong những hộ dân được bố trí tái định cư, gia đình anh Hà Văn Khương (thôn Bố, xã Lũng Cao) rất vui mừng, phấn khởi. Sau khi cất dựng được ngôi nhà mới, mùa mưa bão năm nay 6 thành viên trong gia đình anh không còn phải nơm nớp, lo sợ như trước.

Anh Khương cho biết, trước đây, gia đình sống trong ngôi nhà sàn dưới chân đồi thuộc thôn Bố. Đây là vị trí nằm trong vùng cảnh báo nguy cơ sạt lở của xã. Vào mỗi mùa mưa lũ, gia đình rất lo lắng, nhiều năm, cả nhà phải rồng rắn đưa nhau chạy lũ, di dời lúc nửa đêm.

Xã Lũng Cao (Bá Thước): Nỗ lực di dân khỏi vùng sạt lở

Người dân vui mừng dọn dẹp nhà cửa tại khu tái định cư.

Theo anh Khương, việc rời xa nơi ở cũ là điều không ai mong muốn, bởi dẫu sao, đó cũng là nơi “chôn nhau, cắt rốn” của các thành viên trong gia đình. Nhưng để đảm bảo tính mạng con người và tài sản, khi được UBND xã, huyện quan tâm, bố trí nơi ở mới, gia đình đã đồng ý di chuyển.

Cũng như gia đình anh Khương, gia đình ông Ngân Văn Thoa (thôn Bố) không giấu niềm phấn khởi khi chuyển đến khu tái định cư: “Đến nơi ở mới, sau khi dựng nhà, gia đình rất vui mừng. Có nhà mới, có đường rộng rãi, gần trung tâm, con cháu đến trường thuận lợi hơn so với nơi ở cũ”.

Xã Lũng Cao (Bá Thước): Nỗ lực di dân khỏi vùng sạt lở

Những ngôi nhà mới kiên cố giúp xoá bỏ nỗi lo mùa mưa bão cho người dân xã Lũng Cao.

Ông Lê Minh Chiến, Phó Chủ tịch UBND xã Lũng Cao cho biết: Tính đến thời điểm hiện tại, cả xã đã có 54 hộ dân được bố trí, sắp xếp chỗ ở đảm bảo an toàn. Tuy nhiên, theo thống kê, xã còn hơn 111 hộ nằm trong vùng có nguy cơ sạt lở và lũ ống, lũ quét. Cụ thể, 79 hộ đang nằm trong nguy cơ sạt lở, 12 hộ đang nằm trong vùng hay xảy ra lũ ống, lũ quét, tập trung ở các thôn Cao 31 hộ, thôn Trình 30 hộ, thôn Nủa 7 hộ…

Theo ông Chiến, phương án trước mắt khi xảy ra thiên tai là nhanh chóng di dời các hộ trong vùng nguy cơ sạt lở, lũ quét và nước sông dâng đến các điểm nhà văn hóa, hộ gia đình nằm ngoài vùng nguy hiểm.

Về lâu dài, UBND xã mong muốn các cấp, ngành có thẩm quyền quan tâm bố trí nguồn vốn, xây dựng các khu tái định cư tập trung trên địa bàn xã để di chuyển người dân đang sinh sống trong vùng có nguy cơ xảy ra thiên tai đến nơi ở mới, sớm ổn định cuộc sống.

Đình Giang


Đình Giang

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]