(vhds.baothanhhoa.vn) - Sau nhiều nỗ lực, phấn đấu thực hiện các tiêu chí, cuối năm 2021, xã Vân Sơn (Triệu Sơn) đã được Chủ tịch UBND tỉnh công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) nâng cao.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Xã Vân Sơn khai thác thế mạnh, nâng cao chất lượng tiêu chí thu nhập

Sau nhiều nỗ lực, phấn đấu thực hiện các tiêu chí, cuối năm 2021, xã Vân Sơn (Triệu Sơn) đã được Chủ tịch UBND tỉnh công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) nâng cao.

Xã Vân Sơn khai thác thế mạnh, nâng cao chất lượng tiêu chí thu nhập

Vân Sơn là xã thuộc vùng bán sơn địa, có Quốc lộ 47C và đường từ Cảng Hàng không Thọ Xuân đi Khu Kinh tế Nghi Sơn đi qua. Vì thế, xã có nhiều lợi thế để phát triển kinh tế - xã hội. Để nâng cao chất lượng tiêu chí thu nhập trong xây dựng NTM nâng cao, xã đã tập trung phát triển sản xuất, lấy nông nghiệp làm trọng tâm, hình thành các mô hình sản xuất có giá trị kinh tế cao, chú trọng liên kết sản xuất bền vững. Đồng thời đẩy mạnh trồng ngô và rau màu các loại đạt hơn 100ha, cây ăn quả 7ha, đào cảnh 35ha, trồng dưa Kim Hoàng hậu trong nhà màng. Bên cạnh đó còn phát triển cây keo lai, sản phẩm khai thác bán cho các cơ sở chế biến lâm sản, qua đó góp phần tạo việc làm và tăng thu nhập cho người dân. Xã cũng chú trọng tích tụ ruộng đất, ứng dụng cơ giới hóa vào đồng ruộng. Hiện diện tích cây trồng chủ lực trên địa bàn xã được canh tác bằng cơ giới đạt hơn 82%, trong đó khâu làm đất đạt 100%, thu hoạch đạt hơn 84%, nên đã giải phóng được sức lao động, tạo điều kiện cho lao động trẻ làm việc trong các nhà máy, khu công nghiệp. Vận động, khuyến khích hàng trăm thanh niên tham gia xuất khẩu lao động sang các nước Hàn Quốc, Nhật Bản,... Không những thế, xã còn có cơ chế khuyến khích, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, hộ gia đình đầu tư phát triển thương mại trên địa bàn...

Thực hiện tiêu chí số 9 trong xây dựng NTM nâng cao về xây dựng vườn hộ, xã đã thống kê những hộ có diện tích vườn từ 500m2 (53 hộ) để vận động xây dựng vườn mẫu, có hỗ trợ kinh phí. Bên cạnh đó, 1.022 hộ có diện tích vườn dưới 500m2/hộ được hướng dẫn cải tạo, gieo trồng các loại cây có giá trị kinh tế cao. Hầu hết các hộ đã ứng dụng tiến bộ khoa học, công nghệ tiên tiến vào sản xuất, thu hoạch cũng như bảo quản nông sản. Giá trị sản phẩm nông nghiệp hàng hóa từ vườn hộ luôn chiếm tỷ lệ cao, nhất là các hộ trồng đào phai. Bà Nguyễn Đại Đông, ở thôn 4, cho biết: Gia đình có 800 gốc đào được trồng trên diện tích 5.000m2. Những năm trước không bị ảnh hưởng của dịch COVID-19, khách đến mua rất đông, với giá từ 500 - 700 nghìn đồng/ cây, có khi lên tới 1,5 triệu đồng/cây, nên thu nhập mỗi năm trừ chi phí còn được 250 triệu - 300 triệu đồng. Nhờ có nguồn thu từ bán đào, gia đình đã xây được nhà, tham gia đóng góp để thôn, xã mở rộng đường giao thông nông thôn, xây dựng các công trình công cộng...

Với nhiều nỗ lực của cấp ủy, chính quyền và Nhân dân trong xã, diện mạo nông thôn xã Vân Sơn đã có nhiều khởi sắc, thu nhập người dân không ngừng được cải thiện, tỷ lệ hộ khá, giàu tăng cao. Năm 2021, thu nhập bình quân đầu người của xã đã đạt hơn 49,4 triệu đồng, tỷ lệ hộ nghèo theo tiêu chí đa chiều giảm còn 0,22%. Người dân phấn khởi, tự hào vì thấy mình đã đóng góp một phần cho sự đổi mới của quê hương.

Ngọc Vũ


Ngọc Vũ

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]