(vhds.baothanhhoa.vn) - Dù điều kiện kinh tế - xã hội còn gặp nhiều khó khăn, cơ sở hạ tầng còn nghèo nàn, chưa đồng bộ, tuy nhiên với sự nỗ lực của hệ thống chính trị và người dân trên địa bàn, đến nay bộ mặt nông thôn xã Thiệu Long (Thiệu Hóa) đang có sự chuyển mình mạnh mẽ.

Xã vùng khó xây dựng nông thôn mới nâng cao

Dù điều kiện kinh tế - xã hội còn gặp nhiều khó khăn, cơ sở hạ tầng còn nghèo nàn, chưa đồng bộ, tuy nhiên với sự nỗ lực của hệ thống chính trị và người dân trên địa bàn, đến nay bộ mặt nông thôn xã Thiệu Long (Thiệu Hóa) đang có sự chuyển mình mạnh mẽ.

Xã vùng khó xây dựng nông thôn mới nâng cao

Nhà văn hóa thôn Thành Đạt - thôn xây dựng NTM kiểu mẫu của xã được đầu tư khang trang.

Hoàn thành chương trình xây dựng nông thôn mới năm 2016, chính quyền và Nhân dân xã Thiệu Long lại tiếp tục tập trung nguồn lực, phát huy tinh thần đoàn kết, nỗ lực xây dựng các tiêu chí nông thôn mới, hướng đến cuối năm 2022 sẽ về đích xã nông thôn mới nâng cao.

Xác định xây dựng nông thôn mới nâng cao và thôn nông thôn mới kiểu mẫu là nhiệm vụ quan trọng, góp phần phát triển toàn diện đời sống kinh tế - xã hội, Đảng bộ, chính quyền xã Thiệu Long đã phân trách nhiệm, đề ra lộ trình, cách làm cụ thể cho từng thôn.

Xã vùng khó xây dựng nông thôn mới nâng cao

Hệ thống đường giao thông nông thôn sạch đẹp, khang trang.

Đồng thời tăng cường đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao ý thức, nghĩa vụ, trách nhiệm của người dân trong xây dựng nông thôn mới nâng cao. Năm 2022, được Ban Thường vụ Huyện ủy chọn là xã xây dựng nông thôn mới nâng cao và thôn nông thôn mới kiểu mẫu, sau thời gian ngắn triển khai, Nhân dân trong xã đã đổ bê tông được 5,45 km đường giao thông nông thôn, thảm nhựa 300 m. Nâng cấp và làm mới hơn 3,15 km mương tiêu thoát nước trong khu dân cư, 1.050 tấm đan đậy cống rãnh. Tu sửa, xây mới tường rào theo mẫu chung 9.275 m.

Xã vùng khó xây dựng nông thôn mới nâng cao

Nhiều di tích lịch sử - văn hóa trên địa bàn xã được quan tâm tu sửa.

Đặc biệt, với sự chung sức của người dân trong việc tham gia hiến đất mở đường, đến nay đã có 172 hộ hiến 2.747m2 đất, nên đường được mở rộng, hệ thống chiếu sáng được đầu tư đồng bộ, khang trang. Tính đến nay, xã đã huy động được 12,4 tỷ đồng đầu tư xây dựng đường giao thông nông thôn, trong đó huy động xã hội hóa 1,7 tỷ đồng…

Xã vùng khó xây dựng nông thôn mới nâng cao

Phong trào người dân tự nguyện hiến đất làm đường có sức lan tỏa mạnh mẽ trong khu dân cư.

Nhìn chung hệ thống điện, đường, trường, trạm của xã được đầu tư khang trang, hiện đại, cảnh quan môi trường luôn sáng, xanh, sạch đẹp, đời sống tinh thần, vật chất của Nhân dân được nâng cao. An ninh chính trị, trật tự xã hội được giữ vững, hệ thống chính trị được củng cố.

Để phát triển kinh tế thực sự là “đòn bẩy” trong xây dựng nông thôn mới nâng cao, xã Thiệu Long đã xây dựng và ban hành nhiều cơ chế khuyến khích, nhất là phát triển nông nghiệp để nâng cao hiệu quả kinh tế, trong đó nhiều mô hình nông nghiệp hàng hóa áp dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật.

Xã vùng khó xây dựng nông thôn mới nâng cao

Nghề mây đan xiên của Công ty Mỳ Quảng (Thiệu Long) đang tạo việc làm, thu nhập cho nhiều lao động địa phương.

Toàn xã hiện có 340 hộ sản xuất, kinh doanh, cơ bản tạo việc làm, tăng thu nhập cho hơn 400 lao động địa phương. Ngoài ra, hơn 2.000 lao động đang làm việc ở các nhà máy, xí nghiệp trong và ngoài tỉnh, thu nhập ổn định từ 5 - 8 triệu đồng/người/tháng…

Ông Hoàng Đình Quế, Bí thư Đảng ủy xã Thiệu Long chia sẻ: “Từ khi được xã lựa chọn xây dựng thôn nông thôn mới kiểu mẫu, cuộc sống của người dân các thôn Minh Đức, Thành Đạt thực sự đổi thay, hệ thống cơ sở hạ tầng khá khang trang, đồng bộ”.

Theo ông Quế, xã còn một số tiêu chí chưa đạt như môi trường, hộ nghèo đa chiều, tổ chức sản xuất... Thời gian tới, địa phương sẽ cố gắng nỗ lực thực hiện để về đích đúng lộ trình.

TRUNG LÊ


TRUNG LÊ

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]