(vhds.baothanhhoa.vn) - Sống trong môi trường nào thì phải thích ứng với môi trường đó. Văn hóa chung cư phụ thuộc vào ý thức, thái độ của mỗi cư dân. Tuy nhiên, để tạo ý thức cần có sự gắn kết, mà sự gắn kết này đòi hỏi sự vào cuộc từ nhiều phía…

Xây dựng đời sống văn hóa ở khu chung cư: Liệu có bị “bỏ rơi”? - Gắn kết

Sống trong môi trường nào thì phải thích ứng với môi trường đó. Văn hóa chung cư phụ thuộc vào ý thức, thái độ của mỗi cư dân. Tuy nhiên, để tạo ý thức cần có sự gắn kết, mà sự gắn kết này đòi hỏi sự vào cuộc từ nhiều phía…

Xây dựng đời sống văn hóa ở khu chung cư: Liệu có bị “bỏ rơi”? - Gắn kếtTiết mục văn nghệ của cư dân phố Tây Sơn 4, chung cư Phú Sơn chào mừng ngày Đại đoàn kết toàn dân.

Từ sinh hoạt độc lập

Mỗi chung cư được xem như là một khu phố độc lập nên những chung cư này có nhiều điều kiện thuận lợi để thực hiện các hoạt động, phong trào, góp phần xây dựng thành công tổ dân phố kiểu mẫu. Tuy nhiên, hiện mới có số ít chung cư được gọi là tổ dân phố bởi nhiều chung cư chưa kiện toàn được ban quản trị, thành lập các tổ chức chính trị xã hội, đoàn thể.

Đến nay, phường Phú Sơn (TP Thanh Hóa) có 9/10 tổ dân phố kiểu mẫu, trong đó có phố Tây Sơn 4, chung cư Phú Sơn. Bí thư Chi bộ phố Tây Sơn 4, ông Lê Văn Quang cho biết: Thành phố đang thực hiện cuộc vận động “Người dân thành phố nói lời hay, làm việc tốt, hành động thân thiện”, tổ dân phố chúng tôi cụ thể hóa hành động với 8 chữ: “Đoàn kết, văn minh, nghĩa tình, nhân ái”. Chúng tôi bám vào khẩu hiệu này để chỉ đạo xây dựng đời sống văn hóa cho người dân. Khó có khó, nhưng sự đồng thuận cũng như trách nhiệm của người dân là yếu tố quan trọng tạo nên thành công.

Phố Tây Sơn 4 có 6 tòa nhà với gần 900 căn hộ và ki-ốt. Mỗi tòa có một tổ an ninh xã hội. Từng tầng có trưởng tầng, phó tầng; tự quản về an ninh, môi trường, phòng, chống dịch COVID-19… “Đây là tòa nhà chung cư nhưng nó là một phố. Phố khác triển khai phong trào gì thì phố ở chung cư cũng triển khai như vậy, không có câu chuyện bị bỏ rơi. Đối với chung cư, quan trọng nhất, chỉ cần mỗi người dân tham gia tích cực vào các kế hoạch chung sẽ tạo thành môi trường gắn kết”, bà Lê Thị Minh Tâm, Chủ tịch UBND phường Phú Sơn khẳng định.

Có tổ dân phố sẽ có các sinh hoạt cộng đồng, tạo sự đoàn kết, gắn bó hơn nữa giữa các cư dân. Tuy nhiên, hiện vẫn còn những chung cư vừa không phải là một phố độc lập nhưng cũng chưa kiện toàn được bộ máy, tổ chức, khiến cho nhiều hoạt động gặp khó khăn. Chung cư Louis Apartment, phường Đông Hương (TP Thanh Hóa) có hơn 200 căn hộ. Do chưa có tổ dân phố nên không chỉ khó khăn trong công tác tuyên truyền mà còn trong việc giải quyết những vướng mắc phát sinh. Chia sẻ của Trưởng ban quản lý chung cư Louis Apartment, ông Vũ Tiến Sang: “Đôi khi trong công tác phòng, chống dịch COVID-19, có những đối tượng không hợp tác, ban quản lý cũng không thể lập biên bản xử lý”.

Đến sinh hoạt chung

Như trên đã đề cập, ngoài một số chung cư có tổ dân phố độc lập, thì cư dân ở chung cư đang sinh hoạt chung với một tổ dân phố khác trên địa bàn. Điển hình, tại phường Đông Vệ (TP Thanh Hóa), hiện có 3 chung cư là C5, Tân Thành và Tecco đang sinh hoạt chung với các tổ dân phố Quang Trung 2, Quảng Xá 3 và Tạnh Xá 1. Mỗi khi tổ chức hội họp, số người dân ở các chung cư này tham gia rất ít. Bên cạnh đó, tình trạng công dân nay đến, mai đi cũng khiến cho việc quản lý nhân khẩu khó khăn. Việc tham gia đóng góp các khoản chung theo quy định, vẫn còn một số hộ không chấp hành…

Xây dựng đời sống văn hóa ở khu chung cư: Liệu có bị “bỏ rơi”? - Gắn kếtDo chung cư Tecco chưa có ban quản trị nên công tác quản lý Nhà nước gặp nhiều khó khăn.

Khó khăn hơn nữa, khi 2/3 chung cư này chưa có ban quản trị, đã và đang tạo áp lực lớn trong công tác điều hành... Trong khi họ là những người thay mặt cư dân quản lý mọi hoạt động của tòa nhà, đôn đốc, nhắc nhở cư dân thực hiện nội quy, quy chế… Bà Lê Thị Thu Hằng, Phó Chủ tịch UBND phường Đông Vệ, cho biết: “Không có ban quản trị, công tác quản lý Nhà nước gặp nhiều khó khăn, nên khi phường triển khai công việc thì trưởng phố phải liên hệ ban quản lý tạm thời để phối hợp thực hiện. Thiếu ban quản trị sẽ giảm sự gắn kết cư dân trong sinh hoạt cộng đồng. Vì vậy, thành lập 2 ban quản trị còn lại cũng đang trong lộ trình xúc tiến của phường”.

Sau hơn 20 năm triển khai thực hiện, phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” ở TP Thanh Hóa đã phát triển mạnh mẽ, rộng khắp. Phong trào thực sự đã đi vào cuộc sống, tạo dựng môi trường văn hóa lành mạnh; ý thức, trách nhiệm, nghĩa vụ của công dân trong cộng đồng dân cư được nâng cao hơn. Bà Vũ Thị Nga, Phó trưởng phòng Văn hóa - Thông tin TP Thanh Hóa, cho rằng: “Phong trào xây dựng đời sống văn hóa ở chung cư nói riêng đã có nhiều chuyển biến tích cực. Từ nhà thấp tầng chuyển sang nhà cao tầng cũng có những tác động nhất định đến lối sống, ý thức. Ở chung cư rất cụ thể sự riêng - chung nên cố gắng chấp hành, tránh sự tùy tiện, dễ dãi tạo thành thói quen không đáng có. Theo tôi, cần có những chuẩn mực về văn hóa chung cư vì đó chính là thước đo ý thức của cư dân sinh sống tại đó”.

Bài và ảnh: Vi An



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]