(vhds.baothanhhoa.vn) - Phát huy thế mạnh về du lịch biển, ngành chức năng và chính quyền địa phương tại các khu du lịch đã và đang nỗ lực xây dựng một môi trường du lịch biển văn minh, thân thiện, xứng đáng với tiềm năng, làm nên thương hiệu du lịch biển xứ Thanh.

Xây dựng môi trường du lịch biển văn minh, thân thiện

Phát huy thế mạnh về du lịch biển, ngành chức năng và chính quyền địa phương tại các khu du lịch đã và đang nỗ lực xây dựng một môi trường du lịch biển văn minh, thân thiện, xứng đáng với tiềm năng, làm nên thương hiệu du lịch biển xứ Thanh.

Xây dựng môi trường du lịch biển văn minh, thân thiệnLực lượng chức năng kiểm tra công tác phòng cháy, chữa cháy tại khách sạn trên địa bàn TP Sầm Sơn.

Theo đó, Sở Văn hóa, Thể Thao và Du lịch Thanh Hóa đã tham mưu cho Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ngành, địa phương, đơn vị trong tỉnh về tăng cường công tác quản lý nhà nước, đảm bảo các điều kiện đón và phục vụ khách du lịch đến tỉnh Thanh Hóa (Văn bản số 4680/UBND-KTTC ngày 7-4-2023). Trên cơ sở đó, Sở đã có Văn bản số 1748/SVHTT&DL chỉ đạo, hướng dẫn các đơn vị kinh doanh du lịch trên địa bàn toàn tỉnh về việc đảm bảo các điều kiện đón, phục vụ khách du lịch đến Thanh Hóa.

Bên cạnh đó, Sở đã phối hợp với Công an tỉnh Thanh Hóa, thành lập đoàn kiểm tra thực tế công tác quản lý Nhà nước về du lịch, công tác chuẩn bị các điều kiện đảm bảo an toàn đón, phục vụ khách du lịch tại các địa phương có du lịch biển, gồm: TP Sầm Sơn, thị xã Nghi Sơn, Hoằng Hóa, Quảng Xương. Trên cơ sở kết quả kiểm tra, Sở đã có các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn, đề nghị các địa phương tăng cường các điều kiện đảm bảo phục vụ khách du lịch. Trong đó, trọng tâm thực hiện các nội dung, giải pháp: đẩy mạnh tập trung chỉnh trang khuôn viên, đầu tư, nâng cấp, duy tu, bảo dưỡng trang thiết bị; tăng cường công tác đảm bảo an ninh trật tự, phòng cháy, chữa cháy, cứu hộ, cứu nạn, vệ sinh an toàn thực phẩm, vệ sinh môi trường, thực hiện việc bình ổn giá dịch vụ, tuân thủ chấp hành quy định pháp luật về giá, đăng ký, niêm yết giá công khai và bán đúng giá niêm yết; lập các đội thu gom và xử lý nước thải, các nhà vệ sinh công cộng tại các khu điểm du lịch đã được nâng cấp và chỉnh trang; sắp xếp tốt các dịch vụ bán hàng; thành lập và công khai các đường dây nóng; bổ sung, sắp xếp nhân lực phù hợp để đáp ứng nhu cầu phục vụ khách du lịch.

Xây dựng môi trường du lịch Sầm Sơn an toàn, văn minh, thân thiện và phát triển bền vững, mùa du lịch năm nay, thành phố đã ban hành 16 phương án quản lý, tổ chức, kinh doanh dịch vụ du lịch trên địa bàn ở nhiều lĩnh vực, như: giao thông, quản lý xe xích lô, xe điện 4 bánh, hoạt động nhiếp ảnh, bãi đỗ xe, quản lý người lang thang, xin ăn, quản lý giá, quản lý hoạt động du lịch... Ở mỗi lĩnh vực, ngành nghề, đối tượng kinh doanh gắn liền với dịch vụ du lịch đều có phương án cụ thể để quản lý. Các phương án được xây dựng một cách thiết thực, cụ thể. Ở lĩnh vực vệ sinh an toàn thực phẩm, TP Sầm Sơn đã ban hành nhiều văn bản, thành lập đoàn kiểm tra liên ngành, siết chặt quản lý hoạt động kinh doanh thực phẩm, dịch vụ ăn uống trên địa bàn. Ông Vũ Đình Chinh, Trưởng Phòng Kinh tế, TP Sầm Sơn, cho biết: “Công tác vệ sinh an toàn thực phẩm được thành phố quan tâm, xem là một trong những nhiệm vụ trọng tâm. Theo đó, thành phố đã ban hành phương án đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm mùa du lịch 2023, kế hoạch kiểm tra liên ngành vệ sinh an toàn thực phẩm năm 2023… Đặc biệt, năm nay thành phố phối hợp với Văn phòng Điều phối chương trình xây dựng nông thôn mới của tỉnh tổ chức trưng bày, giới thiệu sản phẩm OCOP tỉnh Thanh Hóa, quảng bá sản phẩm và giúp du khách tiếp cận với nguồn thực phẩm chất lượng cao, uy tín”.

Xây dựng môi trường du lịch biển văn minh, thân thiệnCầu cảng, địa điểm chụp ảnh yêu thích của du khách khi đến Hải Tiến.

Bên cạnh đó, TP Sầm Sơn luôn duy trì điện thoại đường dây nóng của Chủ tịch UBND thành phố, Trưởng Công an thành phố, Đội trưởng Đội Quản lý thị trường số 2, cấp cứu biển... nhằm giải quyết nhanh, kịp thời những phản ánh, thắc mắc của du khách. Đồng thời, các lực lượng quản lý chuyên ngành như công an, quản lý thị trường, quy tắc đô thị, các đội kiểm tra liên ngành, các phường, xã... đều xây dựng kế hoạch cụ thể và tăng cường, bố trí lực lượng trong những tháng cao điểm du lịch. Các vi phạm được xử lý nghiêm, công bố công khai, từ đó, ý thức của người kinh doanh được nâng lên rõ rệt, chất lượng của hầu hết các dịch vụ đã có tiến bộ.

Tương tự, ở các khu du lịch biển khác như Hải Tiến, Hải Hòa, Tiên Trang… từ trước khi khai mạc mùa du lịch, chính quyền địa phương đã xây dựng các phương án, kế hoạch ở từng lĩnh vực cụ thể, trong đó giao nhiệm vụ cho từng ngành chuyên môn, xã, phường. Ông Trương Đình Thịnh, Trưởng Phòng Văn hóa, Thông tin huyện Hoằng Hóa, cho biết: “Nhằm mang đến cho du khách những trải nghiệm thú vị khi về với biển Hải Tiến, từ trước đó huyện đã xây dựng và giao nhiệm vụ cụ thể cho từng phòng, ban. Theo đó, đến nay 100% nhà hàng, khách sạn, các cơ sở ăn uống trong Khu du lịch Hải Tiến đều cam kết bảo đảm công tác vệ sinh môi trường, vệ sinh an toàn thực phẩm; không xả thải ra xung quanh làm ô nhiễm môi trường, ký hợp đồng thu góp rác hàng ngày, không để rác ứ đọng, hàng tuần tổ chức tổng vệ sinh môi trường… luôn đảm bảo bãi biển xanh, sạch, đẹp”.

Những giải pháp trên đã và đang xây dựng nên môi trường du lịch biển văn minh, thân thiện. Theo đó tình trạng du khách phản ánh với cơ quan quản lý Nhà nước về du lịch cấp tỉnh, cấp huyện (trực tiếp hoặc qua đường dây nóng) về tình hình an ninh, trật tự, an toàn xã hội đã giảm hẳn. Lượng du khách đổ về các khu du lịch biển ngày càng tăng, minh chứng rõ rệt nhất là trong dịp nghỉ lễ vừa qua Thanh Hóa đón gần 1,2 triệu lượt khách, trong đó TP Sầm Sơn đón 850.000 lượt khách, thị xã Nghi Sơn gần 80.000 lượt khách, Hải Tiến đón 77.000 lượt khách… các khu lưu trú hoạt động hết công suất, doanh thu gần 3 nghìn tỷ đồng, trở thành một trong những địa phương có lượng khách đông nhất cả nước.

Bài và ảnh: V.A



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]