(vhds.baothanhhoa.vn) - Nhà văn hóa (NVH) là nơi tổ chức các hoạt động của thôn, khu phố như hội họp, văn hóa - văn nghệ, thể dục - thể thao... Qua đó, góp phần gắn kết cộng đồng trong một không gian văn hóa. Tuy nhiên, phần lớn NVH trên địa bàn thành phố đều không đảm bảo về diện tích nên chưa phát huy hết hiệu quả, công năng. Khắc phục tình trạng này thế nào đang chuyện không hề dễ.

Xây dựng nhà văn hóa đảm bảo về diện tích trên địa bàn TP Thanh Hóa: Chuyện không dễ

Nhà văn hóa (NVH) là nơi tổ chức các hoạt động của thôn, khu phố như hội họp, văn hóa - văn nghệ, thể dục - thể thao... Qua đó, góp phần gắn kết cộng đồng trong một không gian văn hóa. Tuy nhiên, phần lớn NVH trên địa bàn thành phố đều không đảm bảo về diện tích nên chưa phát huy hết hiệu quả, công năng. Khắc phục tình trạng này thế nào đang chuyện không hề dễ.

Xây dựng nhà văn hóa đảm bảo về diện tích trên địa bàn TP Thanh Hóa: Chuyện không dễ

Do diện tích NVH phố Triệu Quốc Đạt chưa đến 100m2 nên mỗi lần họp phố, phải kê ghế ngồi ra ngoài đường.

Thông tin từ Phòng Văn hóa - Thông tin TP Thanh Hóa cho biết: Trong số 311 NVH ở 34 xã, phường trên địa bàn thành phố, có đến 211 NVH (tập trung chủ yếu ở các phường trung tâm) không đảm bảo về diện tích và chỗ ngồi.

Phố Triệu Quốc Đạt được ghi nhận là một trong những phố tiêu biểu của phường Điện Biên vì nhiều năm liền được công nhận là phố văn hóa, phố kiểu mẫu. Theo bà Nguyễn Thị Hoa, Trưởng phố: Phố có 252 hộ, với 893 nhân khẩu. Đến nay đã có đến 98% số hộ trong khu phố đều đã đạt và được công nhận các danh hiệu như: Gia đình ông bà mẫu mực, con cháu hiếu thảo; Gia đình văn hóa; Gia đình thể thao. Tuy nhiên, vướng mắc nhất hiện nay là NVH của phố chưa đảm bảo về diện tích và chỗ ngồi (dưới 100m2) nên mỗi khi họp phố, hoặc tổ chức các sự kiện, như ngày đại đoàn kết, bầu cử, các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao, vui chơi, giải trí..., phố phải kê thêm bàn ghế ra vỉa hè, lòng đường nên rất bất cập.

NVH phố Hàng Đồng là một trong 8 NVH trên địa bàn phường Điện Biên không đảm bảo về diện tích. Trưởng phố Hàng Đồng, ông Lê Hùng Thanh cho biết: NVH của phố được xây dựng từ năm 2007, trên diện tích chưa đến 80m2, trong khi đó dân số của phố hiện nay là 232 hộ với 860 nhân khẩu. Vì vậy, hơn 10 năm nay, các cuộc họp, sự kiện được tổ chức tại NVH phố, chưa bao giờ tôi thấy người dân có mặt đông đủ. Nguyên nhân này được ông Thanh cho rằng, do NVH chỉ đảm bảo được khoảng 40 - 50 người ngồi ép nên dẫn đến thực trạng người nọ “nhường” người kia...

Ở phường Ba Đình cũng có 8/8 NVH phố đều không đảm bảo về diện tích và chỗ ngồi, cá biệt có NVH chỉ có 30 chỗ ngồi như NVH phố 2 - Lê Hoàn. Trưởng phố 2, ông Bùi Văn Thịnh cho biết: “Do NVH được xây dựng trong khuôn viên của Công viên Thanh Quảng nên diện tích chỉ đảm bảo được 30 chỗ ngồi, trong khi phố có gần 300 hộ dân. Khi cần triển khai các chủ trương, nội dung mới của phố hay của phường, tôi đều thông tin qua hệ thống loa truyền thanh để bà con trong phố nắm bắt. Cá biệt, có những nội dung không thể thông tin trên hệ thống loa truyền thanh của phố như họp triển khai bầu cử, ngày hội đại đoàn kết... bắt buộc phải tổ chức tại NVH. Những buổi họp như vậy, tôi phải kê thêm hàng chục ghế ra sân, cuộc họp mới đảm bảo được khoảng 100 người tham gia”. Cũng theo ông Thịnh, tuy NVH không đảm bảo về chỗ ngồi nhưng có lợi thế nằm trong khuôn viên của Công viên Thanh Quảng, hơn nữa công viên vừa mới được đầu tư, xây dựng nên có thể tận dụng được khoảng sân để làm chỗ ngồi khi hội họp.

Trao đổi về việc nhiều NVH phố trên địa bàn phường thiếu diện tích và thiếu chỗ ngồi, ông Hoàng Đình Hùng, Chủ tịch UBND phường Ba Đình và bà Đinh Thị Bình, công chức văn hóa phường Điện Biên, đều cho rằng: Để mở rộng diện tích NVH là chuyện không dễ vì địa phương không thể đủ tiền bồi thường giải phóng mặt bằng. Vì vậy, đảm bảo người dân trong phố nắm bắt kịp thời chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước, cũng như các chương trình, nghị quyết của chính quyền địa phương, phường đã chỉ đạo các phố thông tin kịp thời lên hệ thống loa truyền thanh. Đồng thời đã có ý kiến xin thành phố nâng cấp, cải tạo lại NVH phố bằng cách xây thêm tầng. Nếu cách này thực hiện được thì tầng 1 sẽ dành làm nơi hội họp, tầng 2 dành cho các hoạt động văn hóa, văn nghệ. Như vậy về cơ bản sẽ khắc phục được tình trạng NVH chưa đảm bảo về diện tích và thiếu chỗ ngồi.

Còn bà Vũ Thị Nga, Phó trưởng Phòng Văn hóa - Thông tin TP Thanh Hóa, cho rằng: Với 211 NVH trên địa bàn thành phố chưa đảm bảo về diện tích (trong đó có cả NVH dôi dư sau sáp nhập thôn, tổ dân phố), việc tìm quỹ đất, quy hoạch mở rộng diện tích cho các NVH thật sự khó và không thể làm được. Phương án cải tạo, nâng cấp NVH bằng cách chồng tầng đối với thành phố lúc này, tôi cho rằng đó là phương án tối ưu nhất".

Bài và ảnh: Lý Minh



Từ khóa:Nhà văn hóa

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]