(vhds.baothanhhoa.vn) - Là xã miền núi của huyện Như Thanh, Xuân Phúc mặc dù có điểm xuất phát thấp, điều kiện kinh tế còn nhiều khó khăn, song những năm qua xã đã có chặng "nước rút" ấn tượng hướng đến xây dựng nông thôn mới (NTM) nâng cao.

Xây dựng nông thôn mới nâng cao ở xã Xuân Phúc

Là xã miền núi của huyện Như Thanh, Xuân Phúc mặc dù có điểm xuất phát thấp, điều kiện kinh tế còn nhiều khó khăn, song những năm qua xã đã có chặng “nước rút” ấn tượng hướng đến xây dựng nông thôn mới (NTM) nâng cao.

Xây dựng nông thôn mới nâng cao ở xã Xuân Phúc

Hiện, xã đã hoàn thành 7 tiêu chí NTM nâng cao, gồm: quy hoạch, văn hóa, cơ sở hạ tầng thương mại nông thôn, nhà ở dân cư, thu nhập, hành chính công… Hiện tại xã đang tập trung nguồn lực hoàn thành các tiêu chí còn lại, trong đó tiêu chí giảm nghèo nhanh và bền vững cũng là 1 trong 3 chương trình trọng tâm được Nghị quyết đại hội Đảng bộ xã xác định cần tập trung triển khai thực hiện trong nhiệm kỳ 2020 – 2025. Để đạt được mục tiêu trên, từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Đảng ủy, chính quyền xã đã có nhiều giải pháp nhằm nâng cao đời sống cho người dân, trong đó xác định giảm nghèo nhanh và bền vững gắn với xây dựng NTM nâng cao là nhiệm vụ xuyên suốt, tạo động lực phát triển kinh tế xã hội địa phương.

Theo đó, xã chủ động rà soát hộ nghèo trên địa bàn, phối hợp cùng các đoàn thể đưa ra giải pháp, kế hoạch cụ thể, gắn thực hiện việc giảm nghèo với các chương trình của hội, đoàn thể tạo điều kiện để các hộ nghèo, cận nghèo được tiếp cận với nguồn vốn vay ưu đãi để phát triển kinh tế, xây dựng mô hình kinh tế hộ gia đình. Bên cạnh đó, xã đẩy mạnh phát triển sản xuất nông nghiệp, thực hiện chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, áp dụng tiến bộ khoa học-kỹ thuật, từng bước nâng cao thu nhập, giảm tỷ lệ hộ nghèo.

Xây dựng nông thôn mới nâng cao ở xã Xuân Phúc

Định hướng “về đích” NTM nâng cao vào năm 2025, cấp ủy, chính quyền xã Xuân Phúc đã xây dựng lộ trình triển khai bước đi, cách làm hợp lý, không vội vàng, làm việc nào chắc việc đó, huy động nguồn lực phù hợp với điều kiện thực tế của người dân.

Xây dựng nông thôn mới nâng cao ở xã Xuân Phúc

Nhằm nâng cao thu nhập cho người dân, bên cạnh việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng, phát triển mô hình cây ăn quả, cây công nghiệp lâu năm, cây dược liệu, rau an toàn… xã tập trung tuyên truyền, khuyến khích người dân trong độ tuổi tham gia xuất khẩu lao động và mỗi năm có từ 7 – 10 người đi xuất khẩu lao động.

Kinh tế phát triển, đời sống văn hóa tinh thần được quan tâm. Các thôn đều đã có Nhà văn hóa để hội họp, tổ chức các hoạt động văn nghệ, thể dục-thể thao. Hiện nay, toàn xã có gần 90% số hộ đạt danh hiệu gia đình văn hóa, có 7/7 thôn đạt danh hiệu làng văn hóa. Hàng năm, xã tổ chức các giải bóng đá, cầu lông và chương trình giao lưu văn nghệ nhằm nâng cao đời sống tinh thần cho Nhân dân…

Xây dựng nông thôn mới nâng cao ở xã Xuân Phúc

Ông Nguyễn Hữu Sang, Chủ tịch UBND xã Xuân Phúc cho biết: “Xây dựng NTM nâng cao, bên cạnh việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền, trong thời gian tới chính quyền tiếp tục phát huy có hiệu quả các phong trào thi đua “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới”, “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”… bằng các hành động, mô hình cụ thể… Đồng thời, đưa các mô hình kinh tế mới, hiệu quả và phát triển và nhân rộng tại địa phương”.

V.A


V.A

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]