(vhds.baothanhhoa.vn) - Quang Chiểu là xã vùng cao biên giới, cách trung tâm huyện Mường Lát 24 km về phía Tây Nam, có 24 km đường biên giới giáp nước bạn Lào. Xã có 4 dân tộc Thái, Mông, Dao, Kinh cùng nhau sinh sống. Những năm qua thông qua việc xây dựng nông thôn mới (NTM), bộ mặt nông thôn trên địa bàn xã ngày càng khởi sắc, xã đã có 8/19 tiêu chí NTM, 5/13 bản được công nhận bản đạt chuẩn NTM.

Xây dựng nông thôn mới ở xã miền biên Quang Chiểu

Quang Chiểu là xã vùng cao biên giới, cách trung tâm huyện Mường Lát 24 km về phía Tây Nam, có 24 km đường biên giới giáp nước bạn Lào. Xã có 4 dân tộc Thái, Mông, Dao, Kinh cùng nhau sinh sống. Những năm qua thông qua việc xây dựng nông thôn mới (NTM), bộ mặt nông thôn trên địa bàn xã ngày càng khởi sắc, xã đã có 8/19 tiêu chí NTM, 5/13 bản được công nhận bản đạt chuẩn NTM.

Xây dựng nông thôn mới ở xã miền biên Quang Chiểu

Đoàn công tác của UBND huyện Mường Lát làm việc với xã Quang Chiểu về chương trình xây dựng nông thôn mới. (Ảnh tư liệu).

Xác định công tác dân vận trong xây dựng NTM là nhiệm vụ quyết định sự thành công trong xây dựng NTM, những năm qua cùng với nguồn lực Nhà nước đầu tư, xã Quang Chiểu đã thực hiện tốt công tác chỉ đạo việc tuyên truyền, vận động người dân chung sức xây dựng NTM gắn với cuộc vận động của các tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội.

Xây dựng nông thôn mới ở xã miền biên Quang Chiểu

Người dân xã Quang Chiểu tham gia làm đường giao thông, bê tông hóa đường làng ngõ xóm.

Trong những năm qua xã đã tổ chức các cuộc họp dân với trên 1.000 lượt người tham dự, tuyên truyền về chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, các văn bản, hướng dẫn liên quan đến chương trình xây dựng NTM, nhờ đó nhận thức của cán bộ, đảng viên và người dân có nhiều chuyển biến và phát huy hiệu quả trong việc thực hiện. Xã đã vận động Nhân dân đóng góp hàng nghìn ngày công lao động; nhân dân tích cực tham gia xây dựng các mô hình phát triển kinh tế, bảo vệ môi trường, giám sát các hạng mục công trình xây dựng. Đến nay, bộ mặt nông thôn, cơ sở hạ tầng của xã có nhiều thay đổi, góp phần thúc đẩy kinh tế nông thôn phát triển.

Xây dựng nông thôn mới ở xã miền biên Quang Chiểu

Công tác tuyên truyền đóng vai trò quan trọng trong xây dựng nông thôn mới ở Quang Chiểu.

Ông Ngân Trọng Hiệp, Chủ tịch UBND xã Quang Chiểu cho biết: Khi bắt tay vào xây dựng NTM, Quang Chiểu xác định phát triển kinh tế lâm nghiệp làm chủ lực. Hiện nay sản phẩm lúa nếp Cay Nọi của xã Quang Chiểu là sản phẩm OCOP 3 sao đầu tiên của huyện Mường Lát... Đây là lợi thế để Đảng bộ, chính quyền, Nhân dân xã Quang Chiểu phát huy thế mạnh trong xây dụng NTM.

Bên cạnh đó, Ban chỉ đạo xây dựng NTM xã đã ban hành quy chế hoạt động, phân công nhiệm vụ cụ thể cho các ban, ngành, đoàn thể để tập trung chỉ đạo, tổ chức thực hiện, trong đó Uỷ ban MTTQ xã cùng với chi bộ, Ban quản lý và Ban công tác mặt trận bản, tổ chức tuyên truyền, thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở, xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, công tác huy động các nguồn lực để hoàn thành các nội dung trong đề án đã được phê duyệt. Hội nông dân xã cùng với Chi bộ, Ban quản lý và các hội viên ở bản chịu trách nhiệm vận động hội viên gương mẫu đi đầu trong việc chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi; xây dựng các mô hình kinh tế, áp dụng các tiến bộ khoa học - kỹ thuật vào sản xuất đạt năng suất, chất lượng cao, hướng tới sản xuất hàng hóa; thực hiện nội dung đường làng ngõ xóm, công tác xóa đói giảm nghèo, quản lý bảo vệ tốt tuyến đường hội tự quản. Hội Liên hiệp phụ nữ xã cùng với các hội viên có nhiệm vụ thực hiện tốt các cuộc vận động nuôi con khỏe, dạy con ngoan, hỗ trợ vốn để giúp nhau xóa đói giảm nghèo, giải quyết việc làm, làm tốt công tác vệ sinh với phương châm “nhà sạch, bếp sạch, ngõ sạch”. Hội Cựu chiến binh có trách nhiệm vận động hội viên gương mẫu đi đầu trong phong trào xây dựng NTM, làm nòng cốt trong phát triển kinh tế gia đình và cải tạo vườn tạp, xây dựng công trình vệ sinh. Đoàn thanh niên xung kích đi đầu trong phong trào lập thân, lập nghiệp, bảo vệ an ninh trật tự tại địa phương, vận động đoàn viên thanh niên xây dựng bộ mặt nông thôn xanh, sạch, đẹp.

Xây dựng nông thôn mới ở xã miền biên Quang Chiểu

Bộ đội Biên phòng Đồn Quang Chiểu tham gia xây dựng nông thôn mới cùng bà con Nhân dân.

Từ nguồn vốn Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng NTM, ngân sách địa phương, huyện, xã đã đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông, mương, đập, phục vụ tốt nhu cầu đi lại, sản xuất, lưu thông hàng hóa của người dân. Từ đầu năm 2020-2021 đến nay, Ban chỉ đạo xã đã tiếp nhận từ Văn phòng điều phối xây dựng NTM huyện được 197 tấn xi măng để tiếp tục phân bổ cho bản Mòng 89 tấn, bản Qua 30 tấn, bản Bàn 34 tấn, bản Pọng 39 tấn để bê tông hóa đường làng ngõ xóm. Từ ngồn vốn, nguồn xi măng được hỗ trợ, nhân dân các bản đã tích cực đóng góp đất đai, vườn tược, vật liệu xây dựng, ngày công lao động… để thực hiện có hiệu quả các nguồn hỗ trợ. Qua tổ chức lấy ý kiến hài lòng của người dân, đa phần người dân đều rất hài lòng về chương trình xây dựng NTM. Cơ sở hạ tầng nông thôn được đầu tư xây dựng, cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tích cực, thu nhập bình quân đầu người dần tăng lên; thực hiến tốt chính sách giảm nghèo, an sinh xã hội; tỷ lệ hộ nghèo giảm qua các năm; an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được đảm bao và giữ vững, diện mạo nông thôn thay đổi theo hướng phát triển hơn trước. Xã cũng vận động, khuyến khích người dân xuất khẩu lao động, toàn xã có 194 người đang đi xuất khẩu lao động và 50 người đang hoàn tất thủ tục, giấy tờ chuẩn bị bay.

Xây dựng nông thôn mới ở xã miền biên Quang Chiểu

Bản Qua về đích nông thôn mới vào cuối năm 2021.

Chúng đến thăm bản Qua là bản về đích nông thôn mới năm 2021. Dẫn chúng tôi đi thăm một vòng quanh bản, anh Vi Văn Thiến, Bí thư chi bộ kiêm Trưởng bản Qua vui mừng cho biết: Toàn bản có 53 hộ, 257 khẩu. Sau 2 năm 2018, 2019 liên tục bị lũ tàn phá, bản được xã, huyện quan tâm, hỗ trợ làm khu tái định cư. Khu tái định cư hiện có 40 hộ sinh sống. Được nhà nước hỗ trợ xi măng, Bộ đội Biên phòng hỗ trợ ngày công làm đường bê tông liên bản, người dân tích cực hoàn thiện nhà cửa… nhận thấy bản có nhiều đổi mới, huyện chỉ định bản xây dựng NTM và được công nhận năm 2021.

Xây dựng nông thôn mới ở xã miền biên Quang Chiểu

Nhà văn hoá bản Qua được xây dựng khang trang

Từ phong trào xây dựng bản NTM mà bản Qua đã trở thành điểm sáng về phát triển kinh tế - xã hội ở vùng biên Mường Lát. Được sự hỗ trợ của Đồn biên phòng Quang Chiểu thường xuyên tuyên truyền, hướng dẫn bà con chú trọng, quan tâm việc phát triển sản xuất, đưa các giống cây trồng có năng suất, chất lượng, hiệu quả cao vào sản xuất... Ngoài ra, bà con trong bản còn chú trọng chăn nuôi, trồng trọt, làm nương rẫy, nhiều người dân trong bản đi xuất khẩu lao động, làm công nhân ở các công ty... Đời sống của bà con trong bản ngày một được nâng cao; cả bản chỉ còn 6 hộ nghèo. Bản Qua còn được biết đến là bản hiếu học, khi tất cả các cháu trong độ tuổi đi học đều được đến trường học tập; người dân dùng điện lưới, nước mó hợp vệ sinh…

Bên cạnh kết quả đạt được, xã Quang Chiểu vẫn còn một số khó khăn, hạn chế trong xây dựng NTM, tuy nhiên, với tinh thần đoàn kết, khắc phục những hạn chế, tồn tại, năm 2022 xã Quang Chiểu đặt ra mục tiêu tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM và hoàn thành xây dựng 4 bản NTM vào cuối năm 2022 gồm các bản: Mờng, Sim, Cò Cài, Suối Tút. Phấn đấu đến năm 2024 xã sẽ về đích NTM.

Tống Hương - Ngọc Huấn


Tống Hương - Ngọc Huấn

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]