(vhds.baothanhhoa.vn) - Sau hơn 10 năm xây dựng nông thôn mới (NTM), Thanh Hóa đã tạo được sức bật mạnh mẽ trong phát triển kinh tế, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân nông thôn. Ở nhiều vùng quê, người dân đã có nhiều cách làm mới để phát triển kinh tế, làm giàu cho gia đình và quê hương.

Xây dựng Nông thôn mới: Thêm nhiều cách làm hay trong phát triển kinh tế

Sau hơn 10 năm xây dựng nông thôn mới (NTM), Thanh Hóa đã tạo được sức bật mạnh mẽ trong phát triển kinh tế, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân nông thôn. Ở nhiều vùng quê, người dân đã có nhiều cách làm mới để phát triển kinh tế, làm giàu cho gia đình và quê hương.

Xây dựng Nông thôn mới: Thêm nhiều cách làm hay trong phát triển kinh tế

Rau má được sơ chế, sản xuất tại Công ty CP xây dựng và thương mại Phong Cách Mới, thị trấn Tân Phong (Quảng Xương). Ảnh: Thanh Tuấn

Anh Nguyễn Ngọc Khoa, thôn Khang Thọ Hưng, xã Hoằng Đức (Hoằng Hóa) có vợ mất sớm, một mình nuôi 4 đứa con ăn học rất vất vả. 10 năm về trước, cả gia đình anh cày cấy 5 sào ruộng, khéo lắm cũng chỉ đủ ăn. “Khi bà con thi đua phát triển kinh tế, xây dựng NTM; đặc biệt khi tuyến Quốc lộ 10 được đầu tư nâng cấp đi qua xã, tôi đã sửa nhà quay hướng ra đường lớn, làm cửa hàng bán vật liệu xây dựng, rồi cho 2 con lớn đi xuất khẩu lao động. Cuộc sống gia đình giờ đây khá giả, có nhà 2 tầng, mức sống được nâng lên”, anh Khoa cho biết.

Cùng với gia đình anh Khoa, thời gian qua, không ít hộ gia đình ở thôn Khang Thọ Hưng, xã Hoằng Đức, đã đầu tư mở cửa hàng phát triển thương mại phục vụ nhu cầu dân sinh. Nhiều gia đình biết phân công lao động hợp lý, vừa có người chăm lo đồng ruộng, vừa có người làm công nhân tại các nhà máy trong Khu công nghiệp Hoàng Long (TP Thanh Hóa) hoặc đi xuất khẩu lao động. Do đó đời sống vật chất, tinh thần của người dân nơi đây được cải thiện rõ rệt.

Xây dựng NTM đã tạo ra sự đổi mới trên các miền quê. Người dân phấn khởi, tích cực tham gia phát triển kinh tế, thích ứng linh hoạt với điều kiện xã hội và thị trường. Gia đình ông Nguyễn Đại Đông, thôn 4, xã Vân Sơn (Triệu Sơn), cho biết: “Trước đây, việc trồng đào được gia đình thực hiện theo tập quán cũ. Những năm gần đây, nhờ áp dụng khoa học kỹ thuật để xây dựng vườn mẫu theo Chương trình xây dựng NTM nên diện tích đào được mở rộng, doanh thu đạt hơn 150 triệu đồng/năm. Trong làng không ít hộ cũng có nguồn thu nhập khá như gia đình tôi”.

Tương tự, hàng trăm hộ nông dân Hợp tác xã (HTX) dịch vụ nông lâm nghiệp Bình Sơn (Triệu Sơn) đã liên kết sản xuất trồng chè và nuôi ong lấy mật. Đây là cách làm sáng tạo nhằm nâng cao năng suất, giá thành sản phẩm để tăng thu nhập cho người nông dân. Ông Lê Văn Thanh, thôn Đông Tranh, xã Bình Sơn, cho biết: “Tôi có thâm niên trồng chè được 20 năm, trừ chi phí cũng có thu nhập hơn 100 triệu đồng/năm. 2 năm qua, nhiều sản phẩm của HTX đạt OCOP nên thu nhập của xã viên được nâng cao hơn”.

Những năm gần đây, việc ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất nông nghiệp đã được nhiều địa phương chú trọng. Người nông dân đã tích tụ ruộng đất, đưa cơ giới hóa vào đồng ruộng và áp dụng giống cây trồng có giá trị kinh tế cao vào sản xuất. Điển hình là 170 hộ dân sản xuất lúa nếp Thái ở xã Đông Minh, nông dân của thôn Văn Châu, xã Đông Văn (Đông Sơn) đẩy mạnh liên kết làng nghề sản xuất, tiêu thụ các mặt hàng truyền thống: bánh đa, bánh đa nem, mang lại giá trị kinh tế cao. Nhiều hộ nông dân đã liên kết với các doanh nghiệp sản xuất ra các sản phẩm đạt OCOP, phục vụ thị trường trong nước và cho xuất khẩu. Điển hình là người nông dân xã Hà Long (Hà Trung) đã liên kết với Công ty CP thương mại Sao Khuê (Đông Sơn) sản xuất lúa nếp cái hoa vàng Quý Hương đạt sản phẩm OCOP...

Vừa qua, việc ra mắt sản phẩm mới từ cây rau má của Công ty CP xây dựng và thương mại Phong Cách Mới, đóng tại thị trấn Tân Phong (Quảng Xương) đã nâng tầm cây rau má xứ Thanh. Được sản xuất trên dây chuyền công nghệ hiện đại của Nhật Bản, các sản phẩm: bột rau má, nước uống rau má, thạch rau má, trà túi lọc rau má, viên nén rau má, rau má tươi của công ty đang được đông đảo người tiêu dùng đón nhận. Từ đây, công ty đã tạo thêm việc làm với thu nhập ổn định cho hàng trăm hộ nông dân.

Đức Vũ


Đức Vũ

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]