(vhds.baothanhhoa.vn) - Cái nắng nóng mùa hè ở đô thị không chỉ khắc nghiệt với những ai phải ở ngoài trời, mà còn với người lao động mà cả với những người bệnh.

Xóm chạy thận chật vật với nắng nóng

Cái nắng nóng mùa hè ở đô thị không chỉ khắc nghiệt với những ai phải ở ngoài trời, mà còn với người lao động mà cả với những người bệnh.

Men theo con ngõ nhỏ 252 Hải Thượng Lãn Ông (TP Thanh Hóa) dẫn vào xóm trọ của những bệnh nhân đang chạy thận tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh. Hầu hết các phòng trọ đều được lợp bằng mái fibro-xi măng, cái nóng từ trên đỉnh đầu hất thẳng xuống, om trong căn phòng trọ khiến người ta cảm thấy ngột ngạt.

Xóm chạy thận chật vật với nắng nóng

Ông Bắc liên tục bật quạt trong căn phòng trọ nhỏ để bớt nóng.

Mặc dù mới đầu sáng, nhưng căn phòng trọ gần 15m2 của ông Lang Văn Bắc (xã Bát Mọt, huyện Thường Xuân) đang phải bật cùng lúc 2 chiếc quạt. Đã 6 năm ông đi chạy thận, cũng từng ấy thời gian ông xa nhà, sống trong căn trọ nhỏ, chật chội. Thương ông, bà phải bỏ mọi công việc ở quê lên chăm và cùng ông chống chọi với bệnh tật.

Ông nói: “Thanh Hóa mấy hôm nay nắng nóng kỷ lục khiến cho mọi sinh hoạt của xóm chạy thận chúng tôi bị đảo lộn. Ngoài sân hay trong nhà đều nắng nóng. Mỗi lần đi lọc máu trở về, người tôi lả đi vì mệt mỏi. Còn bà cũng vì nắng nóng mà bỏ ăn mấy hôm nay, chỉ sợ phát bệnh thì biết làm sao”.

Xóm chạy thận chật vật với nắng nóng

Bữa cơm rau đạm bạc anh Hòa chuẩn bị cho bản thân.

Cùng chung cảnh ngộ là trường hợp của anh Bùi Văn Hòa (xã Thạch Sơn, huyện Thạch Thành). Anh Hòa bị suy thận, phải lọc máu 3 lần/tuần, trước đó anh điều trị trong Nam, nhưng sau không gánh nổi chi phí điều trị nên anh trở về quê, điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa đã hơn 1 năm nay. Những ngày nắng nóng vừa qua, cuộc sống của anh chật vật và thêm mệt mỏi.

Ngày trước, sau mỗi lần điều trị, anh có thể chạy xe ôm kiếm thêm thu nhập, nhưng nắng kéo dài khiến sức khỏe của anh yếu hơn và nhu cầu đi xe ôm của người dân giảm đáng kể do thời tiết quá nắng nóng.

Anh Hòa cho biết: “Các phòng trọ ở đây đều lợp bằng tấm fibro-xi măng nên nhiều lúc nhiệt độ ngoài trời và trong nhà bằng nhau. Những lúc nóng quá chúng tôi chỉ biết tắm, lau người cho mát, còn không thì phải chịu chứ không biết làm cách nào khác”.

Xóm chạy thận chật vật với nắng nóng

Nhiều hộ lấy những miếng pano cũ, tấm lợp che ánh nắng trực tiếp chiếu vào phòng.

Cái nóng ban ngày đến tối vẫn chưa chấm dứt. Tối đến, cả xóm vẫn cầm ghế, kéo quạt ra hiên nhà ngồi, để hưởng chút gió trời mát mẻ và trò chuyện dăm ba câu, quên đi những mệt mỏi và nắng nóng.

Một số hộ ở xóm được con cháu lắp điều hòa, nhưng sử dụng rất ít để tiết kiệm. “Cuộc đời chạy thận nay lo tiền thuốc, mai lo tiền thuê nhà. Con cháu lo lắng đã lắp cho cái máy điều hòa nhưng tôi không dám bật nhiều, chỉ đến lúc sắp ngủ mới bật khoảng 1 giờ, lúc nào phòng mát thì lại tắt. Dùng nhiều có khi tiền điện lại quá tiền phòng”, bà Lê Thị Hiên (xã Thuận Thành, Thường Xuân), chia sẻ.

Xóm chạy thận chật vật với nắng nóng

Bà Hiên hạn chế nấu nướng trong những ngày nắng nóng để bớt hơi nóng tỏa ra từ bếp.

Bà Lê Thị Điểm (huyện Thiệu Hóa) ở xóm chạy thận đã hơn 1 năm nay. Do sức khỏe yếu, đi lại khó khăn nên khi bà chạy thận tại viện thì chồng cũng lên theo để chăm sóc. Xác định ở trọ nhiều hơn ở nhà, nên ông bà cũng đã mang tủ lạnh, quạt hơi nước lên nhà trọ. Tuy nhiên, những ngày nắng nóng vừa qua thì quạt hơi nước cũng vẫn nóng, khiến cả hai ông bà nhiều đêm mất ngủ.

“Với người già, nhất là người đang bị bệnh giấc ngủ rất quan trọng, nhưng hầu như về đêm muộn chúng tôi mới chợp mắt được vài tiếng. Hôm nào đi lọc máu, đến viện có điều hòa, chúng tôi lại cố nán lại… tranh thủ chợp mắt ngủ”, bà Điểm kể.

Xóm chạy thận chật vật với nắng nóng

Vợ chồng bà Điểm.

Để làm bớt đi cái nắng nóng, trong những bữa ăn hàng ngày, chồng bà Điểm nấu thêm nhiều món rau, để vợ có thể ăn thêm cơm và giải nhiệt cơ thể.

Những người như bà Điểm, ông Bắc, anh Hòa… chỉ mong đợt nóng nắng sớm qua đi để xóm chạy thận nghèo bớt khổ.

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, đợt nắng nóng sẽ kết thúc vào ngày 23-5, tuy nhiên trong những tháng hè vẫn sẽ tiếp tục những đợt nóng nắng diện rộng, kéo dài.

Vân Anh


Vân Anh

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]