(vhds.baothanhhoa.vn) - Dọc Quốc lộ 15C lên huyện vùng cao Mường Lát, những cành đào đá đã được người dân ở các bản Mông thuộc các xã Trung Lý, Nhi Sơn, Pù Nhi… bày bán. Mường Lát những ngày cuối năm còn được sưởi ấm bởi những hoạt động quan tâm, chăm lo của cấp ủy, chính quyền, địa phương, các tổ chức, cá nhân dành tặng cho những hoàn cảnh khó khăn, hộ nghèo, gia đình chính sách, người có công trên địa bàn, góp phần đem đến mùa xuân ấm áp, nghĩa tình.

Xuân nơi biên cương Mường Lát

Dọc Quốc lộ 15C lên huyện vùng cao Mường Lát, những cành đào đá đã được người dân ở các bản Mông thuộc các xã Trung Lý, Nhi Sơn, Pù Nhi… bày bán. Mường Lát những ngày cuối năm còn được sưởi ấm bởi những hoạt động quan tâm, chăm lo của cấp ủy, chính quyền, địa phương, các tổ chức, cá nhân dành tặng cho những hoàn cảnh khó khăn, hộ nghèo, gia đình chính sách, người có công trên địa bàn, góp phần đem đến mùa xuân ấm áp, nghĩa tình.

Xuân nơi biên cương Mường LátĐồn Biên phòng Quang Chiểu phối hợp với UBND xã Quang Chiểu, Mường Chanh, nhóm Phước Hạnh trao tặng 1.000 cây giống trám đen cho Nhân dân 2 xã Quang Chiểu, Mường Chanh.

“Xuân biên phòng ấm lòng dân bản”

Trên tuyến biên giới Mường Lát có 5 đồn biên phòng (trong đó có 1 đồn cửa khẩu) đóng chân trên địa bàn trực thuộc Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh Thanh Hóa. Tết đến, xuân về, cùng với thực hiện tốt nhiệm vụ quản lý, bảo vệ biên giới, lực lượng BĐBP tổ chức Chương trình “Xuân biên phòng ấm lòng dân bản”, góp phần chăm lo tết cho Nhân dân khu vực biên giới. Những lời thăm hỏi, hàng trăm suất quà, những việc làm ý nghĩa thiết thực đã được BĐBP phối hợp với chính quyền địa phương, các tổ chức, cá nhân dành tặng cho hộ nghèo, có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn đơn vị đóng quân, quản lý. Nơi đâu có dấu chân BĐBP là nơi đó có tình cảm quân dân thắm thiết.

Mở đầu cho chuỗi các hoạt động tổ chức Chương trình “Xuân biên phòng ấm lòng dân bản” trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa năm 2023, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Thanh Hóa, Hội LHPN tỉnh phối hợp tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa tại Đồn Biên phòng Cửa khẩu Tén Tằn (Mường Lát) như trao tặng bánh chưng, quà cho hộ nghèo, gia đình chính sách, giao lưu văn hóa, văn nghệ…

Bộ Chỉ huy BĐBP Thanh Hóa đã tặng 30 suất quà cho các già làng, trưởng bản, người bảo vệ cột mốc trên địa bàn thị trấn Mường Lát, tặng quà cho các đơn vị đang làm nhiệm vụ bảo vệ biên giới tỉnh Hủa Phăn (Lào); Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Thanh Hóa tặng 20 suất quà cho những già làng, người có uy tín; Hội LHPN tỉnh tặng 10 suất quà cho hội viên phụ nữ trên địa bàn thị trấn Mường Lát. Đồn Biên phòng Cửa khẩu Tén Tằn cũng đã tặng quà và bàn học tập cho 20 học sinh nghèo trong Chương trình “Nâng bước em đến trường - con nuôi đồn biên phòng” (trong đó có 1 học sinh của bạn Lào). Lực lượng biên phòng đã phối hợp với chính quyền, đoàn thể huyện Mường Lát, các tổ chức thiện nguyện tổ chức chuỗi hoạt động như lực lượng quân y phối hợp với Bệnh viện Đa khoa huyện Mường Lát, Chi nhánh dược phẩm Quan Hóa (Mường Lát) khám, tư vấn sức khỏe, chữa bệnh và cấp phát thuốc miễn phí cho Nhân dân khu phố Chiên Pục và Na Khà (thị trấn Mường Lát); phối hợp với Trường Mầm non Tén Tằn, hội phụ nữ, đoàn thanh niên thị trấn Tén Tằn, hội từ thiện tổ chức gói 700 bánh chưng tặng học sinh ở khu phố Đoàn Kết và hộ nghèo có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn.

Bên cạnh đó, các đồn biên phòng đứng chân trên địa bàn huyện Mường Lát đã có nhiều hoạt động thiết thực, góp phần chăm lo cho đồng bào có hoàn cảnh khó khăn khu vực biên giới có được một cái Tết cổ truyền đầy đủ và đầm ấm, đồng thời thiết thực hưởng ứng phong trào “Cả nước chung tay vì người nghèo, không có ai bị bỏ lại phía sau”. Ở Đồn Biên phòng Tam Chung, đơn vị đã phối hợp với nhóm thiện nguyện “Trao nhận yêu thương” tổ chức khánh thành, bàn giao “Mái ấm biên cương” cho cháu Lò Tiến Dũng ở bản Lát, xã Tam Chung. Trong ngôi nhà mới, cháu Lò Tiến Dũng xúc động gửi lời cảm ơn đến các chú bộ đội, các tấm lòng thiện nguyện đã giúp cháu cùng ông bà có ngôi nhà mới trong mùa xuân này. Cháu Lò Tiến Dũng có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, bố mẹ mất sớm, cháu hiện ở với ông bà ngoại. Gia đình Dũng là hộ khó khăn về nhà ở đã được Đồn Biên phòng Tam Chung trích từ nguồn kinh phí của đơn vị, vận động từ nhóm thiện nguyện “Trao nhận yêu thương”. Sau một thời gian xây dựng, ngôi nhà hoàn thành với tổng số tiền 150 triệu đồng. Ngôi nhà mới có ý nghĩa to lớn và thiết thực, nhằm chia sẻ và giảm bớt một phần khó khăn cho gia đình cháu Lò Tiến Dũng. Đồng thời góp phần thực hiện hiệu quả các phong trào “Mái ấm biên cương”, “BĐBP chung sức xây dựng nông thôn mới”.

Đồn Biên phòng Quang Chiểu đã phối hợp với các cấp ủy, chính quyền địa phương, nhóm từ thiện Phước Hạnh (TP Hồ Chí Minh) kết nối nhóm Thiện Sinh (Bà Rịa, Vũng Tàu) tổ chức trao tặng 350 phần quà, 350 chăn, 350 áo ấm cho các gia đình chính sách, hộ đặc biệt khó khăn và các em học sinh nghèo trên địa bàn 2 xã Quang Chiểu, Mường Chanh và bản Bó (Lào). Trao tặng và tổ chức trồng 1.000 cây giống trám đen cho 20 hộ dân ở hai xã. Tổng số tiền quà và cây giống là 126 triệu đồng. Ngoài ra, Đồn Biên phòng Quang Chiểu còn phối hợp với cấp ủy, chính quyền xã Quang Chiểu kết nối Đoàn cộng đồng các doanh nghiệp Hà Nội; Đoàn từ thiện câu lạc bộ Mái ấm xứ Thanh trao tặng 188 suất quà cho các hộ nghèo trên địa bàn với tổng trị giá gần 80 triệu đồng.

Tại xã Trung Lý, UBND huyện Mường Lát, Đồn Biên phòng Trung Lý, UBND xã Trung Lý phối hợp với đoàn thiện nguyện An Vui tổ chức Chương trình “Phiên chợ 0 đồng, tình người vùng cao”. Tặng 380 suất quà cho các hộ nghèo; 20 suất quà cho các hộ gia đình chính sách và đặc biệt khó khăn; hộ gia đình có hoàn cảnh neo đơn trên địa bàn. Cùng với các hoạt động “Xuân biên phòng ấm lòng dân bản”, cán bộ, chiến sĩ các đồn biên phòng cũng chủ động phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương có kế hoạch cắt cử, phân công cán bộ, chiến sĩ xuống địa bàn ăn tết cùng bà con; chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho đồng bào các dân tộc, nhất là các gia đình chính sách, các hộ nghèo, bảo đảm tất cả các hộ trong địa bàn được đón tết vui vẻ, đầm ấm và hạnh phúc.

Để Nhân dân vui xuân, đón tết đầm ấm, vui tươi

Đồng chí Lò Văn Đồng, Trưởng Ban Dân vận Huyện ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Mường Lát, cho biết: Chương trình “Xuân biên phòng ấm lòng dân bản” góp phần giúp bà con đón tết đầm ấm, vui tươi; đồng thời thắt chặt hơn nữa tình quân dân thắm thiết nơi biên cương; động viên đồng bào các dân tộc, cán bộ, chiến sĩ vùng biên tiếp tục đoàn kết, chung sức chung lòng thực hiện tốt nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biên giới của quê hương. Nhân dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, thực hiện kế hoạch của Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh Thanh Hóa, Thường trực Huyện ủy Mường Lát về việc thăm, tặng quà tết cho hộ nghèo và các đối tượng xã hội thuộc diện khó khăn, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ từ huyện đến cơ sở đã kêu gọi vận động ủng hộ từ tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp, nhà hảo tâm ủng hộ và trích từ Quỹ “Vì người nghèo” cấp huyện để thăm, tặng quà tết cho hộ nghèo, hộ khó khăn. Sẽ có hơn 1.000 suất quà được trao cho hộ nghèo, người có công; trao tặng 9 ngôi nhà Đại đoàn kết nhân dịp Tết Nguyên đán.

Cùng với hoạt động quan tâm, chăm lo tết cho người nghèo, gia đình chính sách trên địa bàn huyện, huyện Mường Lát đã xây dựng kế hoạch tổ chức các hoạt động tuyên truyền mừng Đảng - mừng Xuân Quý Mão năm 2023. Từ đó, cổ vũ, động viên các cấp, các ngành và Nhân dân vượt qua khó khăn, thách thức, chung sức, đồng lòng, phát triển kinh tế - xã hội. Tạo không khí vui tươi, phấn khởi chào đón Tết Nguyên đán Quý Mão năm 2023; cổ vũ, động viên toàn Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân các dân tộc huyện Mường Lát tiếp tục phấn đấu hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, văn hóa - xã hội của huyện năm 2023.

Bài và ảnh: Ngọc Huấn



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]