Bản Qua, xã Quang Chiểu, huyện Mường Lát vào những ngày cận Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 rộn ràng và rực rỡ sắc màu. Dọc con đường vào bản, bên hiên các mái nhà, cờ Tổ quốc được treo trang trọng, những cành đào khoe sắc, cúc vàng nở rộ.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Xuân về trên bản Qua

Bản Qua, xã Quang Chiểu, huyện Mường Lát vào những ngày cận Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 rộn ràng và rực rỡ sắc màu. Dọc con đường vào bản, bên hiên các mái nhà, cờ Tổ quốc được treo trang trọng, những cành đào khoe sắc, cúc vàng nở rộ.

Xuân về trên bản QuaBản Qua xây dựng thành công NTM năm 2021, nhiều hộ gia đình được khen thưởng vì đã có đóng góp tích cực cho phong trào, xây dựng bản phát triển.

Còn nhớ năm 2018, bản Qua là một trong những bản chịu ảnh hưởng nặng nề nhất của thiên tai trên địa bàn huyện Mường Lát. Bản Qua cũng gần như xóa sổ giống bản Poọng, xã Tam Chung, hoang tàn như bản Chim, xã Nhi Sơn. Bản Qua có hơn 50 hộ là đồng bào dân tộc Thái sinh sống thì có 30 hộ bị sập nhà, phải đi lánh nạn, trong đó, có 13 hộ làm lều tạm để ở, còn 17 hộ ở tạm nhà dân tại bản Pùng và Trạm Y tế xã Quang Chiểu. Lũ cuốn trôi những ngôi nhà và con đường vào bản, để lại rác rưởi, gỗ mục, xác động vật. Lương thực, các nhu yếu phẩm, sách vở đồ dùng học tập cho các cháu, đồ dùng sinh hoạt ở bản Qua đều rất thiếu thốn.

Trở về bản Qua vào những ngày xuân này, tôi vui mừng bởi cảm nhận sự đổi thay trên mảnh đất từng bị hoang tàn bởi lũ, những chồi non nảy lộc. Gặp lại anh Vi Văn Thiến, Bí thư chi bộ kiêm Trưởng bản Qua, anh chia sẻ, hiện nay bản có 53 hộ, hơn 257 khẩu. Sau 2 năm 2018, 2019 liên tục bị lũ tàn phá, bản được tỉnh, huyện quan tâm, hỗ trợ làm khu tái định cư, hiện có 33 hộ sinh sống. Được Nhà nước hỗ trợ xi măng, Đồn Biên phòng Quang Chiểu hỗ trợ ngày công làm đường bê tông liên bản, người dân tích cực hoàn thiện nhà cửa, ổn định đời sống và chung tay xây dựng nông thôn mới (NTM). Năm 2021, bản Qua đã đạt NTM. Từ phong trào xây dựng bản NTM mà bản Qua đã trở thành điểm sáng về phát triển kinh tế - xã hội ở vùng biên Mường Lát. Đồn Biên phòng Quang Chiểu thường xuyên tuyên truyền, hướng dẫn bà con chú trọng, quan tâm việc phát triển sản xuất, đưa các giống cây trồng có năng suất, chất lượng, hiệu quả cao vào sản xuất... Ngoài ra, bà con trong bản còn chú trọng chăn nuôi, trồng trọt, làm nương rẫy, nhiều người dân trong bản đi xuất khẩu lao động, làm công nhân... Đời sống của bà con trong bản ngày một được nâng cao, đến nay bản chỉ còn 6 hộ nghèo. Nhiều hộ nuôi nhiều trâu bò như hộ ông Lò Văn Biền (18 con), ông Lương Văn Tự (18 con), ông Hà Văn Lằng (15 con); hộ làm nương rẫy nhiều như các ông Lữ Văn Hiềm, Lữ Văn Bánh. Bản Qua còn được biết đến là bản hiếu học, khi tất cả các cháu trong độ tuổi đi học đều được đến trường học tập; người dân dùng điện lưới, nước hợp vệ sinh. Thu nhập bình quân đầu người đạt 22 triệu đồng năm 2022.

Xuân về trên bản QuaBản Qua chủ yếu là đồng bào dân tộc Thái sinh sống, hiện nay hạ tầng trong bản đã được đầu tư đường bộ.

Để minh chứng cho những điều mình vừa nói, Trưởng bản kiêm Bí thư chi bộ bản Qua, anh Vi Văn Thiến dẫn chúng tôi đi thăm bản. Những ngôi nhà khang trang dựng lên trên khu đất vốn trước đây hoang tàn do mưa lũ. Bản đã có nhà văn hóa, có trang thiết bị đầy đủ, những con đường trong bản đã được đổ bê tông, cây ăn quả mít, ổi được trồng ở những khoảng đất trống. Con suối bản Qua hung dữ ngày nào nay đã hiền hòa trở lại.

Xuân về trên bản QuaKhu tái định cư mới bản Qua, xã Quang Chiểu được xây dựng sau cơn lũ lịch sử năm 2018.

Anh Vi Văn Thiến cho biết: Vào dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, các gia đình đồng loạt treo cờ Tổ quốc, vệ sinh bản sạch sẽ, trang trí nhà văn hóa. Ngày 29 tháng Chạp cũng là ngày bản rộn ràng đón tất niên, mọi người cùng ca hát, văn nghệ, giao lưu, ăn bữa cơm đoàn kết cả bản với các món ăn đặc trưng của đồng bào dân tộc Thái. Như thường lệ, vào đêm giao thừa ngày 30 tết, bà con tập trung ở nhà văn hóa cùng nhau chào xuân mới, đi chúc tết các gia đình trong bản. Những trò chơi dân gian, văn hóa văn nghệ, thể thao như tổ chức chơi bóng chuyền nam, chơi tó lẹ, ném còn, nhảy bao…được bà con duy trì. Những ngày tết, ban quản lý bản nhắc nhở bà con vui xuân, đón tết an toàn, giữ gìn an ninh trật tự, quan tâm đến các gia đình chính sách, hộ nghèo trong bản. Dẫu còn nhiều khó khăn, nhưng bà con bản Qua luôn đoàn kết, chung sức xây dựng bản ngày một no ấm, khởi sắc.

Bài và ảnh: Ngọc Huấn



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]