(vhds.baothanhhoa.vn) - Với quyết tâm đưa đồng bào nghèo sinh sống trên sông lên bờ ổn định cuộc sống, ngay sau khi Văn phòng Tỉnh ủy ban hành Thông báo số 129-TB/VPTU ngày 18-4-2022 về Kết luận của đồng chí Đỗ Trọng Hưng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh tại Hội nghị triển khai công tác hỗ trợ xây dựng nhà ở cho đồng bào nghèo sinh sống trên sông tại các địa phương trên địa bàn tỉnh, huyện Yên Định đề ra mục tiêu đến đến hết năm 2023 hoàn thành việc giao đất cho 33 hộ và hỗ trợ xây dựng xong 84 nhà ở cho đồng bào nghèo sinh sống trên sông.

Yên Định: Ổn định cuộc sống dân nghèo sinh sống trên sông

Với quyết tâm đưa đồng bào nghèo sinh sống trên sông lên bờ ổn định cuộc sống, ngay sau khi Văn phòng Tỉnh ủy ban hành Thông báo số 129-TB/VPTU ngày 18-4-2022 về Kết luận của đồng chí Đỗ Trọng Hưng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh tại Hội nghị triển khai công tác hỗ trợ xây dựng nhà ở cho đồng bào nghèo sinh sống trên sông tại các địa phương trên địa bàn tỉnh, huyện Yên Định đề ra mục tiêu đến đến hết năm 2023 hoàn thành việc giao đất cho 33 hộ và hỗ trợ xây dựng xong 84 nhà ở cho đồng bào nghèo sinh sống trên sông.

Yên Định: Ổn định cuộc sống dân nghèo sinh sống trên sông

Ông Nguyễn Văn Tư (ngoài cùng bên trái) phấn khởi khi ước mơ có được ngôi nhà và cuộc sống ổn định nay đã trở thành hiện thực.

Chúng tôi đến khu dân cư Duệ Thôn, xã Định Tiến, nơi có đồng bào công giáo sinh sống trên sông được huyện Yên Định cấp đất, hỗ trợ làm nhà ở từ năm 2018. Trong căn nhà được xây trên mảnh đất được cấp, ông Nguyễn Văn Tư, cho biết: "Hơn 70 năm cuộc đời gắn bó với sông nước, cuộc đời của gia đình tôi cũng như nhiều hộ dân ở Duệ Thôn đã trải qua rất nhiều khó khăn, vất vả. Chiếc thuyền nhỏ 50m2 là nơi sinh hoạt hàng ngày của 12 thành viên trong gia đình, mặc dù vợ chồng luôn cố gắng chăm chỉ làm ăn, nhưng không thoát khỏi vòng luẩn quẩn nghèo đói. Mong muốn có được mảnh đất để xây dựng ngôi nhà nhỏ luôn là ước mơ cháy bỏng của gia đình".

Ước mơ đó đã trở thành hiện thực khi năm 2018, ông Tư được cấp ủy, chính quyền xã Định Tiến hướng dẫn làm thủ tục nhận đất và hỗ trợ làm nhà cùng với 20 hộ sinh sống trên sông ở giáo xứ Yên Khánh. Khi được cấp ủy, chính quyền cấp đất và hỗ trợ kinh phí 50 triệu đồng làm nhà, còn có sự giúp đỡ công sức, tiền của của người thân, căn nhà mơ ước bao lâu của gia đình ông Tư đã trở thành hiện thực. Bây giờ gia đình ông không phải lo lắng nhiều mỗi khi mưa to, gió bão.

Từng có cuộc sống lênh đênh sông nước, anh Nguyễn Văn Tuấn bùi ngùi kể về những cực nhọc đã trải qua: Nơi đây gắn liền với sự đói khổ của gia đình, những đứa trẻ như anh Tuấn không được học hành đến nơi đến chốn, biết bập bẹ đánh vần là phải nghỉ học. “Từ khi được Đảng, Nhà nước cấp đất, hỗ trợ làm nhà trên bờ, tôi không còn theo nghề chài lưới mà chuyển sang làm nghề cắt tóc, vợ xin làm công nhân ở công ty, nên có nguồn thu nhập ổn định, cuộc sống của gia đình dần khấm khá hơn. Các con tôi được đến trường đều đặn và rất mừng là các cháu đều chăm chỉ học tập”, anh Tuấn phấn khởi hơn khi nói về cuộc sống hiện tại.

Yên Định: Ổn định cuộc sống dân nghèo sinh sống trên sông

Cuộc sống của các hộ sinh sống trên sông sau khi được cấp đất, hỗ trợ làm nhà ở khu dân cư Duệ Thôn, xã Định Tiến, đến nay đã ổn định.

Thực hiện Thông báo số 129-TB/VPTU ngày 18-4-2022 của Văn phòng Tỉnh ủy về việc thực hiện Thông báo kết luận của đồng chí Đỗ Trọng Hưng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh tại hội nghị triển khai công tác hỗ trợ xây dựng nhà ở cho đồng bào nghèo sinh sống trên sông tại các địa phương trong tỉnh; Ban Thường vụ Huyện ủy Yên Định đã tập trung chỉ đạo các phòng, ban và địa phương có đồng bào sinh sống trên sông triển khai công tác rà soát và ban hành Kế hoạch số 50-KH/HU, ngày 13-5-2022 về việc cấp đất ở và hỗ trợ đồng bào nghèo sinh sống trên sông xây dựng nhà ở trên địa bàn huyện Yên Định. Mục tiêu phấn đấu trong 2 năm (2022 - 2023) hoàn thành việc giao đất cho 33 hộ tại 5 xã, thị trấn, gồm thị trấn Quý Lộc và các xã Định Tăng, Yên Phong, Yên Trường, Định Thành; hỗ trợ xây dựng xong nhà ở cho 84 hộ đồng bào nghèo sinh sống trên sông lên bờ định cư.

Ban Dân vận Huyện ủy đã trực tiếp tham mưu cho Thường trực Huyện ủy chỉ đạo UBND huyện và các ngành có liên quan tập trung hướng dẫn chỉ đạo tổ chức các hội nghị triển khai đến các xã, thị trấn có đồng bào sinh sống trên sông; phối hợp với MTTQ huyện thành lập đoàn làm việc với UBND các xã về tiến độ rà soát hộ nghèo đối với các hộ sinh sống trên sông. Tổ chức hội nghị giao ban với Chủ tịch UBND, Chủ tịch Ủy ban MTTQ và Giáo xứ Yên Khánh để thảo luận, thống nhất phương pháp, cách làm để triển khai thực hiện có hiệu quả kế hoạch của Ban Thường vụ Huyện ủy.

Ngày 25-7-2022, Ban Thường vụ Huyện ủy đã ban hành Công văn số 396-CV/HU về việc đẩy mạnh thực hiện cấp đất, làm nhà cho đồng bào nghèo sinh sống trên sông và ban hành Quyết định số 385-QĐ/HU về việc thành lập Ban Chỉ đạo cấp đất và hỗ trợ đồng bào sinh sống trên sông xây dựng nhà ở trên địa bàn huyện Yên Định.

Cùng với việc giao đất ở, hỗ trợ xây nhà cho đồng bào nghèo sinh sống trên sông, huyện Yên Định cũng luôn chăm lo lĩnh vực văn hóa – xã hội, nâng cao đời sống người dân, đảm bảo người dân được tiếp cận với các dịch vụ văn hóa, y tế, giáo dục thiết yếu ngay khi chuyển đến nơi ở mới. Đồng thời, quan tâm tạo điều kiện thuận lợi để trẻ em được đến trường học tập, nâng cao dân trí; đào tạo, chuyển đổi nghề, tạo việc làm và hỗ trợ sinh kế lâu dài, ổn định cho người dân trong độ tuổi lao động sau khi lên bờ định cư.

Thu Thủy


Thu Thủy

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]