(vhds.baothanhhoa.vn) - Để “mỗi ngày đến trường là một ngày vui” với học sinh, những năm qua, Trường TH Xuân Hòa (huyện Thọ Xuân) luôn nỗ lực thực hiện tốt phong trào xây dựng “Trường học thân thiện, học sinh tích cực” (THTT-HSTC). Nhờ đó đã tạo được hứng thú cho học sinh trong học tập và các hoạt động xã hội, góp phần củng cố và nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện.

Tin liên quan

Đọc nhiều

‘Trường học thân thiện, học sinh tích cực’ ở Trường TH Xuân Hòa

Để “mỗi ngày đến trường là một ngày vui” với học sinh, những năm qua, Trường TH Xuân Hòa (huyện Thọ Xuân) luôn nỗ lực thực hiện tốt phong trào xây dựng “Trường học thân thiện, học sinh tích cực” (THTT-HSTC). Nhờ đó đã tạo được hứng thú cho học sinh trong học tập và các hoạt động xã hội, góp phần củng cố và nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện.

Với lợi thế diện tích rộng rãi lên đến 10.842m2, trong đó sân chơi, bãi tập chiếm gần 50% tổng diện tích mặt bằng của nhà trường; cộng thêm cơ sở vật chất sớm được chính quyền địa phương quan tâm đầu tư nên rất thuận lợi để Trường TH Xuân Hòa xây dựng THTT - HSTC. Đó cũng là nhiệm vụ giáo dục trọng tâm, xuyên suốt nên năm học nào, nhà trường cũng chủ động xây dựng kế hoạch thực hiện từ rất sớm. Hàng tháng BGH nhà trường đều phối hợp với đoàn, đội tổ chức nhiều phong trào thi đua theo từng chủ đề, chủ điểm, như: Phát động phong trào thi đua xây dựng THTT-HSTC; tổ chức Tuần hoạt động tập thể; Tháng An toàn giao thông... Ngoài ra, nắm bắt tâm lý của học sinh lớp 1 còn rụt rè, nhút nhát nên cứ vào đầu năm học, nhà trường lại tổ chức “Tuần làm quen” giúp các em thích nghi với môi trường học tập mới.

Để phong trào xây dựng THTT-HSTC ngày càng đi vào chiều sâu và phát huy hiệu quả, nhà trường còn xây dựng kế hoạch rèn luyện kỹ năng sống cho học sinh và triển khai đến toàn thể CBGV. Theo đó, nhà trường chỉ đạo các tổ chuyên môn lồng ghép giáo dục kĩ năng sống vào mục tiêu cụ thể từng môn học, bài học mà tập trung nhiều nhất là môn Đạo đức và Tiếng Việt. Nhà trường cũng duy trì, tổ chức tốt các hoạt động ngoại khóa, hoạt động ngoài giờ lên lớp thông qua các cuộc giao lưu như: Vườn hoa kiến thức;kể chuyện về Bác; văn nghệ... Ngay cả các buổi chào cờ đầu tuần cũng được nhà trường tổ chức vui tươi, sinh động dưới hình thức phụ trách sao để giao lưu văn nghệ, kể chuyện, câu đố, trò chơi... Mặt khác, chú trọng đưa các trò chơi dân gian vào hoạt động vui chơi và môn học âm nhạc. Bên cạnh đó, nhà trường thường xuyên tổ chức cho học sinh đi thực tế và giới thiệu về lịch sử, quê hương Thọ Xuân; đồng thời nhận nhiệm vụ chăm sóc cây xanh, dọn vệ sinh cho các di tích lịch sử - văn hóa trên địa bàn xã. Qua đó giáo dục các em đạo lý “uống nước nhớ nguồn”, khơi dậy niềm tự hào về lịch sử và tình yêu đối với đất nước, quê hương trong thế hệ trẻ.

Trường TH Xuân Hòa vừa được Phòng GD&ĐT huyện Thọ Xuân chọn là nơi tổ chức giao lưu CLB tiểu học cấp huyện.

Nói về phong trào THTT - HSTC gắn với rèn luyện kỹ năng sống cho học sinh, cô giáo Lưu Thị Tình - Hiệu trưởng Trường TH Xuân Hòa nhận định: “Phong trào đã có tác động lớn đối với hoạt động giáo dục của nhà trường. Từ phong trào này, mối quan hệ giữa gia đình - nhà trường và xã hội trở nên gần gũi hơn, tạo thành sức mạnh tổng hợp, giúp huy động tốt các nguồn lực để đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, mua sắm trang thiết bị dạy học. Và quan trọng hơn là đã tạo được động lực để các giáo viên tích cực đổi mới phương pháp dạy học, đem lại hiệu quả rõ rệt trong công tác nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện. Ví như 3 năm trở lại đây, tỷ lệ học sinh hình thành và phát triển năng lực, phát triển phẩm chất của nhà trường luôn đạt 100%. Năm học 2016 - 2017, số học sinh đạt điểm 9, 10 (các môn đánh giá bằng điểm số) trong kỳ kiểm tra định kỳ cuối cấp tăng 16,7% so với năm học trước. Đây cũng là năm đầu tiên không tổ chức thi học sinh giỏi các môn văn hóa trong khối tiểu học nhưng số học sinh đạt giải trong các kỳ giao lưu môn Toán, Tiếng Anh qua mạng vẫn đạt tỉ lệ 94%.

Với những nỗ lực, phấn đấu đó, Trường TH Xuân Hòa đã được nhận nhiều bằng khen, giấy khen của các cấp ngành, các cấp. Đặc biệt năm học 2016 - 2017, nhà trường được công nhận đạt chuẩn Quốc gia mức độ 2 sau 5 năm, đạt cấp độ 3 về công tác kiểm định chất lượng giáo dục. Đây chính là động lực để thầy và trò nhà trường tiếp tục ra sức thi đua giành nhiều thành tích mới, xứng đáng là trung tâm chất lượng cao trong phong trào thi đua “Hai tốt” của huyện.

Ý Hạ


Ý Hạ

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]