(vhds.baothanhhoa.vn) - Năm 2013, Bộ Y tế triển khai Dự án “Thí điểm đưa bác sĩ (BS) trẻ tình nguyện về công tác miền núi, vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn (ưu tiên 62 huyện nghèo)” theo Quyết định số 585/QĐ-BYT ngày 20-2-2013 của Bộ Y tế (gọi tắt là Dự án 585). Mục tiêu của dự án nhằm tiến tới bảo đảm đủ số lượng nguồn nhân lực có trình độ chuyên môn, kỹ thuật cao, đáp ứng được nhu cầu chăm sóc sức khỏe của Nhân dân ở địa phương còn khó khăn. Năm 2017, Thanh Hóa bắt đầu tham gia dự án này. Tháng 12-2020, dự án đã bàn giao 12 BS về công tác tại 7 huyện miền núi trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Áo trắng tình nguyện trên vùng đất khó: Ghi nhận hiệu quả bước đầu

Năm 2013, Bộ Y tế triển khai Dự án “Thí điểm đưa bác sĩ (BS) trẻ tình nguyện về công tác miền núi, vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn (ưu tiên 62 huyện nghèo)” theo Quyết định số 585/QĐ-BYT ngày 20-2-2013 của Bộ Y tế (gọi tắt là Dự án 585). Mục tiêu của dự án nhằm tiến tới bảo đảm đủ số lượng nguồn nhân lực có trình độ chuyên môn, kỹ thuật cao, đáp ứng được nhu cầu chăm sóc sức khỏe của Nhân dân ở địa phương còn khó khăn. Năm 2017, Thanh Hóa bắt đầu tham gia dự án này. Tháng 12-2020, dự án đã bàn giao 12 BS về công tác tại 7 huyện miền núi trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa.

Áo trắng tình nguyện trên vùng đất khó: Ghi nhận hiệu quả bước đầu

Một ca phẫu thuật tại BVĐK huyện Lang Chánh.

Làm chủ khoa học- kỹ thuật, tạo cơ hội cho người nghèo

Trong số 12 BS tham gia Dự án 585, có 3 BS trẻ tình nguyện từ tuyến Trung ương và 9 BS đang làm việc tại các cơ sở y tế công lập khu vực miền núi Thanh Hóa. Những BS này đã tham gia đào tạo và tốt nghiệp bác sĩ Chuyên khoa I (BSCKI) của dự án với các chuyên ngành: Chẩn đoán hình ảnh, Nội, Phụ sản, Truyền nhiễm và Y học cổ truyền. Chương trình đào tạo được thiết kế riêng cho dự án với tổng thời gian 24 tháng liên tục, trong đó có ít nhất 70% kỹ năng thực hành tay nghề. Đặc biệt, hình thức đào tạo là “cầm tay chỉ việc” với một thầy, cô kèm một BS trẻ.

Thời điểm hiện tại, 9 BS đang làm việc tại các cơ sở y tế công lập, sau khi tốt nghiệp BSCKI của dự án đã về công tác tại địa phương. Đối với 3 BS trẻ tình nguyện tuyến Trung ương, dự kiến trong tháng 5 này sẽ về nhận nhiệm vụ.

Ông Lò Văn Thắng, Phó Chủ tịch UBND huyện Bá Thước vẫn chưa quên được những hình ảnh xúc động tại Lễ trao bằng và bàn giao BSCKI thuộc Dự án 585. Huyện Bá Thước có 2 BS tham gia dự án với chuyên ngành Nội và Truyền nhiễm. Trước đó, các BS này công tác tại Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) huyện Bá Thước. Ông Thắng cho biết: “Tôi là một trong những người đi đón 2 BS về địa phương, rất vui mừng, phấn khởi. Bá Thước là huyện nghèo, còn gặp khó khăn trong công tác chăm sóc sức khỏe cho Nhân dân do đội ngũ BS còn thiếu, trang thiết bị y tế hạn chế. Vì thế, có BS giỏi về sẽ tạo cơ hội cho người nghèo, người dân ở vùng sâu, vùng xa, điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn được tiếp cận các dịch vụ y tế ngày một tốt hơn; hạn chế chuyển tuyến điều trị không cần thiết, góp phần giảm quá tải ở bệnh viện tuyến trên, tránh lãng phí cho người dân và cộng đồng xã hội... Tuy mới trở về một thời gian ngắn sau khi tham gia dự án nhưng 2 BS đã vận dụng kiến thức vào thực tiễn khá tốt, năng nổ, nhiệt tình, chuyên môn đảm bảo...”.

Trong 7 huyện miền núi được thụ hưởng dự án, huyện Thường Xuân có số lượng tham gia đông nhất với 3 BS thuộc chuyên ngành Chẩn đoán hình ảnh, Nội khoa và Truyền nhiễm. Ông Cầm Bá Đứng, Phó Chủ tịch UBND huyện Thường Xuân, đánh giá: “Chúng tôi tin tưởng và yên tâm khi 3 BS tham gia dự án của Bộ Y tế. Ngoài sự hỗ trợ về kinh phí đào tạo, ăn, ở..., quan trọng hơn cả là hiệu quả về mặt chuyên môn mà dự án mang lại. Thực tế, 3 BS về làm được việc ngay và làm rất tốt. Tôi hy vọng với kết quả bước đầu, chắc chắn sẽ mở ra một hướng đi mới cho ngành y tế huyện cũng như BVĐK huyện Thường Xuân. Tới đây, chúng tôi sẽ tập trung công tác bồi dưỡng, đào tạo nguồn nhân lực có hiệu quả, phục vụ khám chữa bệnh cho người dân tốt hơn”.

Ưu tiên người địa phương tham gia dự án

Hưởng thụ Dự án 585, các bệnh viện miền núi trong tỉnh được tiếp nhận thêm nguồn nhân lực chất lượng cao. Trở lại câu chuyện không còn mới khi việc tuyển dụng BS về công tác tại miền núi từ nhiều năm nay ở Thanh Hóa gặp khó khăn với nhiều nguyên nhân, trong đó chủ yếu là cơ chế, chính sách còn hạn chế nên nếu có tuyển được cũng khó “giữ chân” BS ở lại tiếp tục công tác. Đồng nghĩa với điều này là sự thiếu hụt về đội ngũ BS, đặc biệt là BSCKI.

Áo trắng tình nguyện trên vùng đất khó: Ghi nhận hiệu quả bước đầu

Bệnh nhân đến đăng ký khám bệnh tại BVĐK huyện Bá Thước.

Trước thực tế này, ngay sau khi tham gia Dự án 585, Sở Y tế Thanh Hóa đã chú trọng đối tượng 2, tức là BS đang công tác tại các bệnh viện miền núi được đăng ký tham gia dự án. Theo ông Đoàn Nam Hưng, Trưởng phòng Tổ chức cán bộ, Sở Y tế: “Chúng tôi xác định đây là những đối tượng bền vững, đặc biệt ưu tiên người địa phương đang phục vụ bà con Nhân dân ở đấy. Với lựa chọn này sẽ phù hợp hơn là đăng ký BS ở tuyến Trung ương về bởi sau 2 - 3 năm hết hạn, họ trở về làm việc tại các bệnh viện trực thuộc Bộ Y tế và để lại một khoảng trống về chuyên môn cho bệnh viện mà họ đã từng công tác theo dự án”.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã nói: “Không để ai ở lại phía sau, nhất là không để bất cứ ai không được chăm sóc sức khỏe”. Trở về từ Dự án 585, những BS trẻ lại tiếp tục cống hiến trên vùng đất khó, tiếp tục hoàn thành sứ mệnh chữa bệnh, cứu người...

l Sau 8 năm triển khai, thực hiện, Dự án 585 đã có 354 BS đã và đang được đào tạo tại 3 trường, gồm: Đại học Y Hà Nội, Đại học Y - Dược Huế và Đại học Y - Dược Hải Phòng. Đến nay, với 11 khóa BS trẻ đã tốt nghiệp, dự án đã bàn giao 244 BS cho 76 huyện khó khăn thuộc 22 tỉnh miền núi phía Bắc, miền Trung và Tây Nguyên.

l Trong giai đoạn 2021 - 2025, Sở Y tế Thanh Hóa tiếp tục đăng ký tham gia Dự án 585, trong đó nhu cầu tiếp nhận BS từ Dự án 585 là 36 người; nhu cầu đào tạo BS đã được tuyển dụng có nguyện vọng tham gia dự án là 70 người. Ban Quản lý Dự án đã đồng ý tỉnh Thanh Hóa được 8 BS tham gia đào tạo BSCKI trong giai đoạn I năm 2021.

Bài và ảnh: Hoàng Việt Anh


Bài và ảnh: Hoàng Việt Anh

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]