(vhds.baothanhhoa.vn) - (VH&ĐS) Đã có 2/3 số trường tiểu học trên địa bàn TP Thanh Hóa không còn tự nấu ăn cho học sinh bán trú, thay vào đó là ký hợp đồng với một đơn vị chuyên cung cấp suất ăn công nghiệp và suất ăn cho học sinh (Nasafood). Mô hình này đã và đang nhận được sự đồng tình, ủng hộ của đông đảo giáo viên, phụ huynh và học sinh.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Bữa ăn cho học sinh bán trú nhìn từ mô hình Nasafood

(VH&ĐS) Đã có 2/3 số trường tiểu học trên địa bàn TP Thanh Hóa không còn tự nấu ăn cho học sinh bán trú, thay vào đó là ký hợp đồng với một đơn vị chuyên cung cấp suất ăn công nghiệp và suất ăn cho học sinh (Nasafood). Mô hình này đã và đang nhận được sự đồng tình, ủng hộ của đông đảo giáo viên, phụ huynh và học sinh.

Năm học 2017 - 2018 là năm học thứ 3, Trường TH Minh Khai 1 ký hợp đồng với Công ty Cổ phần tập đoàn Thanh Hoa với thương hiệu Nasafood (thuộc Tổng công ty Thanh Hoa). Trước đó, để phục vụ bán trú cho học sinh, Trường TH Minh Khai 1 phải tự cung, tự cấp, tự nấu dưới hình thức đầu bếp thì nhà trường đi thuê người có bằng cấp về nấu ăn, nguồn thực phẩm thì ký hợp đồng mua bán với các nhà cung cấp. Theo chia sẻ của bà Đào Thị Yên, Hiệu trưởng Trường TH Minh Khai 1, dù ở mô hình nào, nhà trường tự nấu hay công ty nấu thì vẫn phải đảm bảo chất lượng bữa ăn cho học sinh. Bà nói: “Mừng là chưa có xảy ra một vụ ngộ độc thức ăn nào khi chúng tôi thực hiện 2 mô hình. Khi Nasafood chia sẻ với nhà trường trong việc phục vụ bán trú thì chúng tôi được tập trung hơn vào chuyên môn. Nhưng chúng tôi vẫn giám sát rất chặt chẽ từ lúc nguồn thực phẩm mang đến cho đến khi chế biến... Thực đơn cho các cháu được đưa ra theo tuần, nhà trường duyệt thì họ mới bắt đầu làm”.

Cách đây 1 năm, vào năm học 2016 - 2017, Trường TH Quảng Hưng cũng đã ký hợp đồng với Nasafood. Bà Nguyễn Thị Cúc, Phó hiệu trưởng nhà trường cũng cho rằng: “Chúng tôi thấy rất ổn, bởi tính chuyên nghiệp của công ty này từ cân đối dinh dưỡng bữa ăn cho đến nguồn thực phẩm do họ cung cấp và bản thân họ biết điều chỉnh những hạn chế rất nhanh khi có sự góp ý của nhà trường. Chúng tôi mừng là nhận được nhiều sự phản hồi tích cực của phụ huynh học sinh”.

Để chuyển sang mô hình mang tên Nasafood, từ phía các nhà trường cũng đã phải đưa ra “trưng cầu dân ý” tại cuộc họp phụ huynh cuối năm. Khi được sự đồng thuận của phụ huynh thì các nhà trường mới bắt đầu ký hợp đồng với đơn vị cung cấp suất ăn cho học sinh. Anh Tôn Hoàn, Trưởng ban đại diện hội cha mẹ học sinh Trường TH Minh Khai 1 chia sẻ: “Tôi cũng có con học tại trường và chung một tâm lý như nhiều phụ huynh khác có con ăn bán trú đó là phải đảm bảo được chất lượng bữa ăn, an toàn vệ sinh thực phẩm. Sau khi được thực tế tham quan chuỗi cung cấp thực phẩm sạch của công ty này, cũng như giám sát việc chế biến, nấu ăn cho các cháu thì phụ huynh của các lớp rất yên tâm để gửi gắm niềm tin”...

Học sinh Trường TH Quảng Hưng đang ăn bán trú tại trường.

33/46 trường tiểu học của TP Thanh Hóa đã tổ chức ăn bán trú, trong đó có 21 trường đã ký hợp đồng với Nasafood. Mà số trường ký hợp đồng cứ tăng theo từng năm học thì rõ ràng không thể phủ nhận mô hình này đã có tác động tích cực tới các nhà trường, giáo viên, phụ huynh, học sinh... Tuy nhiên, bên cạnh đó vẫn còn những trăn trở, sự lưỡng lự của một số trường khi đứng trước việc ký hay không ký với Nasafood. Theo Hiệu trưởng Trường TH Quảng Thành, ông Đinh Văn Dũng thì: “Nếu ký với công ty nhà trường sẽ giảm được áp lực trong việc xây dựng thực đơn, tính toán khẩu phần ăn, nguồn thực phẩm... Tóm lại là nhà trường sẽ yên tâm hơn để được tập trung vào chuyên môn. Tới đây nhà trường sẽ xin ý kiến của phụ huynh học sinh, nếu được sự nhất trí cao, nhà trường sẽ chuyển sang mô hình của Nasafood. Nếu không, chúng tôi vẫn tiếp tục tự nấu cho học sinh”. Còn trong quan điểm của bà Phạm Thị Huệ, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Tân Sơn: “Nhiều năm nay, phụ huynh rất đồng tình với việc nhà trường tự nấu ăn cho học sinh, chúng tôi chưa xảy ra điều tiếng gì nên cũng chưa nghĩ đến việc sẽ ký hợp đồng với công ty này”...

Còn đối với bậc mầm non, như chia sẻ của một lãnh đạo Trường MN Ngọc Trạo thì do bậc mầm non nhiệm vụ chính vừa dạy vừa chăm sóc, nuôi dưỡng nên trường đã đảm bảo được yếu tố cần và đủ trong việc chăm lo bữa ăn cho các cháu nên cũng chưa nghĩ đến việc sẽ đồng hành cùng với công ty bên ngoài. Có thể vì lý do này cho nên Nasafood đến thời điểm này cũng chưa ký với bất kỳ một trường mầm non nào.

Nasafood là một đơn vị cung cấp suất ăn công nghiệp và suất ăn học sinh lớn nhất hiện nay trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa với trung bình gần 20.000 suất ăn/ngày và hiện đơn vị này có trên 60 đầu bếp chuyên nghiệp có bằng cấp, chứng chỉ cùng kinh nghiệm chế biến các món ăn ngon, bổ dưỡng, hợp khẩu vị vùng miền và tuân thủ gắt gao quy trình an toàn vệ sinh thực phẩm dưới sự giám sát của Chi cục Vệ sinh an toàn thực phẩm tỉnh. Điều đặc biệt là công ty này có nhiều trang trại lớn để cung cấp các thực phẩm an toàn cho các nhà hàng, khách sạn, trường học...

Bà Lý Thị Thanh Thủy - Giám đốc Công ty Cổ phần Tập đoàn Thanh Hoa cho biết: “Đối với chúng tôi, an toàn vẫn là vấn đề được đặt lên hàng đầu. May mắn là đằng sau chúng tôi có cả một công ty chuyên cung cấp thực phẩm sạch. Chúng tôi sẽ cố gắng nhiều hơn nữa trong việc cải thiện về thực đơn, chế biến cho học sinh của các nhà trường, nỗ lực hết mình để chăm sóc và bảo vệ sức khỏe của khách hàng và đặc biệt trẻ em Thanh Hóa thông qua từng bữa ăn”.

Hoàng Việt Anh



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]