(vhds.baothanhhoa.vn) - (VH&ĐS) Nằm ở vùng 3, vùng khó khăn của tỉnh nhưng 55 năm xây dựng và trưởng thành là bấy nhiêu năm các thế hệ thầy và trò Trường THCS Công Liêm đã không ngừng nỗ lực để hoàn thành tốt các nhiệm vụ. Đặc biệt, kể từ năm 2013, sau khi có định hướng xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia vào năm 2017, thầy và trò nơi đây đã “lội ngược dòng ngoạn mục” khi liên tục vượt qua nhiều trường để đứng trong tốp đầu của huyện.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Bước đột phá toàn diện ở Trường THCS Công Liêm

(VH&ĐS) Nằm ở vùng 3, vùng khó khăn của tỉnh nhưng 55 năm xây dựng và trưởng thành là bấy nhiêu năm các thế hệ thầy và trò Trường THCS Công Liêm đã không ngừng nỗ lực để hoàn thành tốt các nhiệm vụ. Đặc biệt, kể từ năm 2013, sau khi có định hướng xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia vào năm 2017, thầy và trò nơi đây đã “lội ngược dòng ngoạn mục” khi liên tục vượt qua nhiều trường để đứng trong tốp đầu của huyện.

Quang cảnh Trường THCS Công Liêm.

Những con số ấn tượng

Nhiều người từng biết đến Trường THCS Công Liêm trước đây đều không khỏi ngạc nhiên trước “sức bật” mạnh mẽ của ngôi trường này. Ngạc nhiên cũng đúng bởi hầu hết mọi người đều vẫn nghĩ, đã là trường vùng 3 thì chất lượng giáo dục hẳn cũng không có nhiều nổi bật. Thế nhưng, đó chỉ là nhiều năm về trước, còn 4 năm trở lại đây, ngôi trường này đã thay đổi dần quan điểm ấy khi liên tục lập được những kỳ tích ấn tượng trên tất cả các bình diện.

Đầu tiên phải kể đến là chất lượng giáo dục mũi nhọn. Nếu như năm học 2011 - 2012, nhà trường xếp thứ 8 trên toàn huyện thì bước sang năm học 2012 - 2013, nhà trường vươn lên đứng thứ 6 khi có 3 em đạt học sinh giỏi tỉnh và 36 em đạt học sinh giỏi huyện. Một năm sau đó, nhà trường đã vươn lên đứng ở vị trí thứ 5 khi có 5 học sinh giỏi tỉnh và 42 học sinh giỏi huyện. Không dừng lại, nhà trường tiếp tục tăng thêm 1 bậc, đứng thứ 4 toàn huyện năm học 2014 - 2015 với 7 học sinh giỏi tỉnh và 45 học sinh giỏi huyện. Bất ngờ hơn, đến năm học 2015 - 2016, nhà trường vươn lên đứng thứ 2 toàn huyện khi có tới 10 em học sinh giỏi tỉnh và 94 em là số học sinh giỏi huyện. Đặc biệt, năm học 2016 - 2017, số học sinh giỏi tỉnh đã tăng lên 15 em, trong đó có 4 em đạt giải nhì và được phân bố đồng đều ở cả môn thi tự nhiên và xã hội. Đây cũng là năm thứ hai liên tiếp nhà trường có học sinh đạt giải ba cấp tỉnh kỳ thi KHKT.

Không chỉ đột phá về chất lượng giáo dục mũi nhọn, Trường THCS Công Liêm còn là một điểm sáng về chất lượng đại trà của huyện. Ví như năm 2012 - 2013, nhà trường có 45,4% học sinh khá, giỏi thì con số này đã tăng lên 59,5% vào năm học 2016 - 2017. Số học sinh yếu qua các năm học cũng giảm từ 6,2% xuống còn 2,0%, chủ yếu là các em nằm ở các thôn cách xa trung tâm xã. Và lẽ dĩ nhiên, tỷ lệ học sinh có hạnh kiểm tốt của nhà trường vì thế cũng tăng từ 75% lên 87,5%; trong khi đó, học sinh có hạnh kiểm yếu đã giảm mạnh từ 6,3% xuống còn 0,5%. Tỷ lệ học sinh đỗ tốt nghiệp THCS gần như tuyệt đối; tỷ lệ học sinh đỗ vào các trường THPT trên địa bàn huyện đạt gần 90% …

Với những cố gắng đó, nhà trường đã góp phần cung cấp cho các trường THPT trên địa bàn huyện những thế hệ học sinh ưu tú. Nhiều em sau này đã mang vinh quang về cho ngôi trường mình học tập khi giành thành tích cao trong các kỳ thi học sinh giỏi và đại học, cao đẳng. Với việc giữ vững những kết quả đạt được trong 4 năm liên tục, nhà trường thực sự đã trở thành một trong những cánh chim đầu đàn trong khối THCS của huyện; được huyện chọn là địa chỉ xây dựng thành trường tiên tiến điển hình chất lượng cao của huyện giai đoạn 2016 - 2020.

Tập thể CBGV nhà trường không chỉ có chuyên môn, kiến thức vững vàng mà còn nhiệt tình, tâm huyết với nghề.

Tất cả vì tương lai con em

Theo cô giáo Nguyễn Thị Trúc - Hiệu trưởng Trường THCS Công Liêm: “Để có những thành tích vượt trội và bền vững kể trên, trong những năm qua, nhà trường đã đồng thời tiến hành nhiều cách làm hiệu quả. Đầu tiên là làm tốt công tác tham mưu với cấp ủy, chính quyền địa phương về sự cần thiết phải xây dựng cơ sở vật chất, mua sắm trang thiết bị học tập; đồng thời kêu gọi xã hội hóa trong các doanh nghiệp, Hội khuyến học, Hội cha mẹ học sinh và con em xa quê thành đạt. Điều đó đã nhận được rất nhiều sự đồng tình, ủng hộ. Vì vậy, dù điều kiện kinh tế còn khó khăn nhưng với quan điểm “tất cả vì tương lai con em”, chính quyền địa phương và các tầng lớp nhân dân đã không chỉ động viên tinh thần CBGV và học sinh một cách kịp thời mà còn thường xuyên quan tâm đầu tư xây dựng cơ sở nhà trường ngày càng khang trang, sạch đẹp.

Cùng với những nỗ lực hoàn thiện về cơ sở vật chất, những năm qua, nhà trường đã tập trung chấn chỉnh nền nếp, làm tốt công tác khuyến học, khuyến tài và công tác thi đua - khen thưởng. Bên cạnh đó, hàng năm, nhà trường luôn chỉ đạo và thực hiện tốt các hoạt động giáo dục khác như: giáo dục hướng nghiệp dạy nghề; giáo dục ngoài giờ lên lớp; giáo dục kỹ năng sống cho học sinh với nhiều hình thức kết hợp nội khóa và ngoại khóa, trong giờ học và ngoài giờ lên lớp. Đồng thời phát động nhiều phong trào thi đua trong giáo viên, học sinh như: “Thi đua dạy tốt, học tốt”,“Mỗi thầy cô là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”, “Nhà trường thân thiện, học sinh tích cực”… Từ đó, đội ngũ cán bộ, giáo viên của nhà trường đã không ngừng vươn lên, tự nghiên cứu, trau dồi chuyên môn, nghiệp vụ; nâng cao trình độ, đổi mới phương pháp giảng dạy. Vì thế mà tỷ lệ giáo viên đạt chuẩn của nhà trường là 100%; trên chuẩn là 75%; 95% giáo viên có trình độ tin học và ứng dụng tốt CNTT trong giảng dạy. Số giáo viên giỏi các cấp cũng đã tăng thêm: 3 giáo viên giỏi cấp tỉnh, 5 giáo viên giỏi cấp huyện và 15 giáo viên giỏi cấp trường. Đội ngũ CBGV của nhà trường nhìn chung không chỉ vững về chuyên môn, kiến thức mà còn tâm huyết, hết lòng vì sự nghiệp “trồng người”.

Với tất cả những cố gắng đó, Trường THCS Công Liêm đã trở thành niềm tự hào về giáo dục của huyện, được nhiều cấp, ngành vinh danh, khen thưởng qua các năm học gần đây như: “Chi hội khuyến học xuất sắc" của Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam, Bằng khen của Bộ GD&ĐT; Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh… Niềm vui ấy càng như được nhân lên gấp bội khi mới đây, nhà trường được Chủ tịch UBND tỉnh ký quyết định công nhận trường đạt chuẩn quốc gia đúng vào dịp kỷ niệm 55 năm thành lập. Đây cũng là bằng chứng không chỉ cho thấy sự nỗ lực phấn đấu không ngừng nghỉ của các thế hệ CBGV, học sinh mà còn là bài học kinh nghiệm cho thấy sự phối hợp hiệu quả giữa gia đình, nhà trường và xã hội. Điều này có ý nghĩa hết sức đặc biệt bởi sẽ mở ra cho nhà trường rất nhiều thuận lợi trong công tác dạy và học. Tuy nhiên, theo cô Nguyễn Thị Trúc thì: "Bên cạnh đó cũng đặt ra cho nhà trường không ít áp lực vì phải phấn đấu nhiều hơn nữa để xứng đáng với danh hiệu trường đạt chuẩn. Bởi vậy, ngoài sự cố gắng của CBGV và học sinh, nhà trường mong muốn trong thời gian tới sẽ tiếp tục nhận được sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của Huyện ủy, HĐND, UBND huyện Nông Cống mà trực tiếp là của Phòng GD&ĐT; sự giúp đỡ tạo điều kiện của Đảng ủy, chính quyền địa phương, Hội khuyến học xã, Hội đồng trường và phụ huynh học sinh... Đó chính là nguồn động lực to lớn giúp nhà trường vươn xa hơn, trở thành địa chỉ tin cậy đào tạo nguồn nhân lực, nhân tài cho quê hương, đất nước mai sau”.

Mai Vui



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]